(QBĐT) - Chiều nay (24-6), Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến công bố Chỉ số Hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2020 và Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) năm 2020 của các bộ, cơ quan ngang bộ và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Đồng chí Trương Hoà Bình, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình có đồng chí Phan Mạnh Hùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.
|
Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe đánh giá kết quả về Chỉ số Hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2020 và Chỉ số CCHC năm 2020 của các bộ, cơ quan ngang bộ và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; nghe báo cáo kết quả chương trình phối hợp giữa Ủy ban MTTQVN, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam với Bộ Nội vụ trong triển khai đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2020; báo cáo kết quả triển khai chương trình phối hợp giữa Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam với Bộ Nội vụ và các địa phương trong khảo sát sự hài lòng của người dân, tổ chức và điều tra xã hội học phục vụ xác định Chỉ số CCHC năm 2020.
Hội nghị cũng đã nghe báo cáo tóm tắt kết quả Chỉ số CCHC năm 2020 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (Par Index 2020).
Theo đó, kết quả Par Index 2020 các bộ cho thấy tập trung vào 2 nhóm điểm: nhóm thứ nhất đạt kết quả Chỉ số CCHC trên 90% tiếp tục là 3 đơn vị: Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp. Nhóm thứ hai đạt kết quả Chỉ số CCHC từ 80% đến dưới 90% gồm 14 bộ còn lại. Giá trị trung bình Chỉ số CCHC của 17 bộ, cơ quan ngang bộ đạt được là 87,56%, tăng 1,93% so với năm 2019.
Về kết quả Par Index 2020 của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được phân theo 3 nhóm: nhóm A (đạt kết quả Chỉ số từ 90% trở lên) gồm 2 tỉnh, thành phố Quảng Ninh, Hải Phòng; nhóm B (đạt kết quả Chỉ số từ 80% đến dưới 90%) gồm 56 tỉnh, thành phố; nhóm C (đạt kết quả Chỉ số từ 70% đến dưới 80%) gồm 5 tỉnh, thành phố. Tỉnh Quảng Bình thuộc nhóm B với chỉ số tổng hợp Par Index 2020 đạt 82,33%.
Về kết quả triển khai đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (Sipas), năm 2020 có 84,71% người dân tổ chức (NDTC) hài lòng về việc tiếp cận dịch vụ công nói chung; 88,45% NDTC hài lòng về thủ tục hành chính (TTHC) nói chung; 89,73% NDTC hài lòng về kết quả dịch vụ nói chung mà họ nhận được; 85,48% NDTC hài lòng về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước nói chung trong phạm vi cả nước.
Phát biểu kết luận tại hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình ghi nhận sự nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương trong chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ CCHC.
Đồng chí Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành và địa phương trên cơ sở kết quả Chỉ số CCHC năm 2020 đã công bố, cần sớm rà soát, phân tích, đánh giá, rút kinh nghiệm về quá trình triển khai và kết quả Chỉ số CCHC năm 2020 theo từng lĩnh vực, tiêu chí, tiêu chí thành phần; tích cực đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ CCHC tại các cơ quan, đơn vị; quan tâm bố trí đủ nguồn lực để triển khai các nhiệm vụ CCHC; tăng cường ra soát, cắt giảm và đơn giản hoá TTHC một cách hiệu quả, thực chất; kiểm soát chặt chẽ việc ban hành TTHC mới, bảo đảm đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện; tổ chức thực hiện tốt việc giải quyết hồ sơ TTHC cho người dân, tổ chức, hướng đến giảm hồ sơ trễ hạn, giảm thời gian đi lại và nâng cao sự hài lòng...
Thanh Hải