(QBĐT) - Ngày 25-4, Thường trực HĐND tỉnh phối hợp với Văn phòng Oxfam tại Việt Nam tổ chức hội nghị công bố kết quả thực hiện dự án Dân chấm điểm M-score năm 2018.
Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh và đồng chí Phạm Quang Tú, Phó giám đốc Quốc gia tổ chức Oxfam tại Việt Nam chủ trì hội nghị. Tham dự có đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương liên quan.
|
Với sự hỗ trợ của tổ chức Oxfam tại Việt Nam, Thường trực HĐND tỉnh đã triển khai thực hiện dự án Dân chấm điểm M-Score để đánh giá chất lượng dịch vụ hành chính công tại 7 UBND huyện, thị xã, thành phố từ năm 2016.
Đến nay, dự án đã triển khai mở rộng sang đánh giá chất lượng dịch vụ công tại Trung tâm hành chính công tỉnh, chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh tại Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình, Bệnh viện đa khoa huyện Lệ Thủy và Bệnh viện đa khoa TP. Đồng Hới.
Năm 2018, Công ty phân tích thời gian thực (RTA) đã thực hiện 12 vòng khảo sát, tiếp cận gần 6.000 người dân. Điểm số trung bình chung về mức độ hài lòng mà người dân đánh giá là 8,78 trên thang điểm 10. Cũng qua khảo sát của RTA, tỷ lệ người dân bị hẹn lại khi làm thủ tục hành chính qua hệ thống một cửa ở Quảng Bình ở mức 14,3%.
Đối với lĩnh vực y tế, tính từ tháng 9-2018 đến hết tháng 3-2019, RTA đã thực hiện được 5 vòng phỏng vấn, tiếp cận trên 3.700 lượt người dân đến khám chữa bệnh tại 3 bệnh viện. Đa số người dân hài lòng với chất lượng dịch vụ họ nhận được với tỷ lệ 75-80%.
Nhìn chung, dự án Dân chấm điểm đã góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công. Tuy nhiên, nhiều địa phương vẫn chưa hoàn thành tốt dẫn đến một số người dân, doanh nghiệp chưa hài lòng khi đến giao dịch do quá trình giải quyết thủ tục hồ sơ còn chậm; lượng hồ sơ ở một số địa phương như: Đồng Hới, Bố Trạch lớn trong khi số lượng cán bộ còn thiếu; cơ sở vật chất còn hạn chế; nhiều người dân và doanh nghiệp chưa biết nhiều về dự án M-Score là những vấn đề cần tập trung khắc phục trong thời gian tới.
Kết luận tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hương ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của các đối tác, Ban quản lý dự án, các cơ quan, đơn vị đã phối hợp, triển khai thực hiện dự án trong thời gian qua.
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh khẳng định, việc triển khai thực hiện dự án Dân chấm điểm có ý nghĩa thiết thực thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính. Để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả của dự án, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh đề nghị, Ban quản lý dự án tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò quản lý, điều phối dự án; phía RTA tiếp tục phối hợp để giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh, vướng mắc trong quá trình thực hiện.
UBND các huyện, thị xã, thành phố, các bệnh viện tham gia dự án nghiên cứu báo cáo về kết quả khảo sát của dự án để rà soát lại những bất cập, hạn chế trong quá trình cung cấp dịch vụ công, dịch vụ khám chữa bệnh mà người dân không hài lòng để có giải pháp nâng cao chất lượng công tác. Các cơ quan liên quan tăng cường công tác thông tin, truyền thông về dự án cho người dân hiểu mục đích, ý nghĩa của dự án, chủ động tham gia chấm điểm dịch vụ hành chính công và chấm điểm dịch vụ khám chữa bệnh tại các bệnh viện.
X.V