(QBĐT) - Những năm gần đây, hoạt động cải tiến chất lượng bệnh viện đã trở thành phong trào thi đua và là động lực để các bệnh viện trên địa bàn tỉnh ta hướng đến sự hài lòng của người bệnh. Một trong những đơn vị đi đầu trong phong trào trên là Bệnh viện đa khoa TP. Đồng Hới với việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, từng bước đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân.
Bác sỹ Nguyễn Đình Dưỡng, Giám đốc Bệnh viện đa khoa TP. Đồng Hới cho hay: Thời gian qua, bệnh viện đã chú trọng đến việc thu hút đội ngũ bác sỹ về công tác; tích cực đào tạo nhân lực ở các chuyên khoa và nâng cao năng lực thực hiện các kỹ thuật chuyên môn để đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ngày cao của nhân dân.
Bên cạnh đó, bệnh viện đã chú trọng cải tạo, nâng cấp cơ sở hạ tầng, trang thiết bị. Nhiều trang thiết bị được bệnh viện đầu tư mua sắm, như: hệ thống phẫu thuật nội soi ổ bụng, phụ khoa, nội soi tai mũi họng, máy gây mê, monitor theo dõi người bệnh, monitor sản khoa, kính hiển vi quang học, máy chụp cắt lớp vi tính, siêu âm 4D…
Bệnh viện còn đầu tư kinh phí để cải tạo hệ thống phòng điều trị, nhà vệ sinh, ghế chờ, lắp điều hòa ở toàn bộ phòng bệnh và các buồng khám, buồng làm việc; lắp đặt các biển chỉ dẫn ở tất cả các khoa, phòng và các vị trí dễ thu hút sự chú ý của người dân.
![]() |
Cùng với việc công khai quy trình khám, chữa bệnh, giá thu dịch vụ y tế, bệnh viện còn chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong nhiều hoạt động nhằm rút ngắn thời gian cho người bệnh khi đến làm các thủ tục khám, nhập viện điều trị bệnh. Người bệnh được khám đúng với số thứ tự được hiển thị trên màn hình, bảo đảm công bằng cho người dân khi tham gia khám bệnh.
Các dữ liệu giữa khoa khám bệnh, các khoa điều trị, cận lâm sàng, dược, kế toán được kết nối đồng bộ. Kết quả xét nghiệm được tự động trả về hệ thống nên đã giảm rất nhiều thời gian chời đợi cho người dân.
Nhằm đổi mới phong cách phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh, bệnh viện đã triển khai quán triệt quy tắc ứng xử trong đội ngũ cán bộ y tế; tổ chức ký cam kết thực hiện các nội dung của quy tắc ứng xử đến từng cán bộ, nhân viên y tế và xem việc thực hiện nội dung này là tiêu chí để bình xét, xếp loại thi đua giữa các tập thể, cá nhân trong toàn đơn vị. Nhờ đó, bệnh viện đã xây dựng được hình ảnh người cán bộ y tế lịch sự, văn minh, tận tâm với người bệnh, được người bệnh và người nhà của họ đánh giá cao.
Ông Hoàng Quang Độ ở phường Đồng Sơn (TP. Đồng Hới), một người cao tuổi mắc nhiều bệnh mãn tính phải điều trị dài ngày ở bệnh viện cho hay: "Tôi rất hài lòng với phong cách phục vụ của cán bộ y tế bệnh viện. Họ không chỉ có chuyên môn vững vàng mà còn rất thân thiện trong tiếp xúc với người bệnh. Chúng tôi được chăm sóc trong một môi trường rất tốt. Bệnh viện sạch sẽ, thoáng mát, khá đầy đủ về cơ sở vật chất, đáp ứng tốt nhu cầu sinh hoạt của người bệnh".
Được biết, thời gian qua, bệnh viện còn tập trung triển khai vận hành hệ thống xử lý chất thải rắn theo công nghệ nghiền, hấp, bảo đảm xử lý rác thải đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường. Ngoài ra, bệnh viện còn mua sắm thêm máy giặt công nghiệp, máy hấp sấy, cải tạo mở rộng sân phơi, đầu tư xây dựng khuôn viên thoáng đãng, xanh, sạch, đẹp…
Để tăng cường quản lý và kiểm soát an ninh, bệnh viện đã lắp đặt 13 camera an ninh ở các vị trí trọng yếu nhằm theo dõi các hoạt động của đơn vị và phục vụ công tác điều tra khi cần thiết.
Với những nỗ lực trong việc cải tiến chất lượng toàn diện, Bệnh viện đa khoa TP. Đồng Hới đã tạo được những chuyển biến đáng mừng trên tất cả mọi lĩnh vực công tác. Chất lượng khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho người dân ngày càng được nâng cao.
Phát huy những kết quả đạt được, bệnh viện đã xây dựng nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, chú trọng ứng dụng các kỹ thuật mới, kỹ thuật cao; đồng thời, tiếp tục đổi mới toàn diện thái độ, phong cách phục vụ của cán bộ y tế, lấy người bệnh làm trung tâm và hướng tới sự hài lòng của người bệnh nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của nhân dân.
M.H