(QBĐT) - Để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, thời gian qua Bệnh viện đa khoa huyện Bố Trạch đã đẩy mạnh việc triển khai “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” đến toàn thể cán bộ, y, bác sĩ, điều dưỡng trong đơn vị...
Đến với Bệnh viện đa khoa Bố Trạch trong những ngày cuối năm, điều đầu tiên chúng tôi cảm nhận được là sự đổi mới về cơ sở hạ tầng, những logo, bảng hiệu đã được thay mới với dòng chữ “Bệnh viện đa khoa huyện Bố Trạch - uy tín và chất lượng”, điều này phần nào tạo nên sự ấm áp, yên tâm của bệnh nhân khi đến khám và điều trị tại đây.
Để hiện thực hoá những nội dung đã kí cam kết với Sở Y tế tại hội nghị ký cam kết thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng đến sự hài lòng của người bệnh”, trong thời gian qua, cùng với tổ chức công đoàn, các khoa phòng, Đoàn thanh niên đã tổ chức ký cam kết với lãnh đạo bệnh viện với nhiều nội dung, trong đó chú trọng việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế nhằm nâng cao kỹ năng giao tiếp, văn hoá ứng xử, thực hiện theo tinh thần: “Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, bệnh nhân về dặn dò chu đáo”.
“Khách hàng” của bệnh viện là người bệnh - với nhận thức “lấy người bệnh làm trung tâm”, lãnh đạo bệnh viện đã kịp thời nắm bắt những khó khăn đối với người bệnh, thân nhân người bệnh khi đến khám và điều trị tại bệnh viện là thiếu các thông tin cần thiết, kịp thời để thực hiện các thủ tục, quy trình khám bệnh, cấp cứu, điều trị nội trú, ngoại trú...
Để thuận lợi cho bệnh nhân, bệnh viện đã đặt các biển báo, biển chỉ dẫn, bộ phận tư vấn ở cửa ra vào của khu khám bệnh. Nhằm tiếp nhận và xử lý kịp thời các ý kiến phản ánh của người bệnh, người nhà bệnh nhân về thái độ của nhân viên y tế, tại các khoa phòng, tiền sảnh bệnh viện đã có hộp thư góp ý; tại tiền sảnh bệnh viện, khu khám bệnh, khoa Hồi sức cấp cứu đều được lắp đặt camera... Hàng tuần, bệnh viện tổ chức họp hội đồng người bệnh nhằm tiếp nhận và xử lý kịp thời các ý kiến phản ánh của người bệnh ở các khoa phòng từ đó có hướng giải quyết khắc phục những hạn chế cũng như biểu dương những tập thể, cá nhân có tinh thần, thái độ phục vụ tốt người bệnh.
Chị Nguyễn Thị Thu Hiền, ở xã Đại Trạch (Bố Trạch) có con đang điều trị tại Khoa Nhi cho biết: Khi điều trị tại đây, con chị đã được các y bác sĩ và điều dưỡng chăm sóc rất nhiệt tình, hỏi han ân cần tình hình bệnh và cấp phát thuốc thăm khám đầy đủ vào mỗi buổi sáng. Sau mấy ngày điều trị, hiện con chị đã đỡ hơn rất nhiều, chị rất an tâm khi được các bác sĩ ở đây điều trị cho con mình...
![]() |
Thăm khám cho bệnh nhân tại Khoa Nhi, Bệnh viện đa khoa Bố Trạch |
Bên cạnh tích cực tinh luyện y thuật, rèn luyện y đức nhằm xây dựng người cán bộ y tế với “Nụ cười từ trái tim”, Bệnh viện đa khoa huyện Bố Trạch đầu tư trang bị nhiều máy móc hiện đại như máy xét nghiệm sinh hoá tự động, máy X quang KTS, máy phẫu thuật nội soi, máy xét nghiệm huyết học 24 thông số. Tại khoa Hồi sức cấp cứu được lắp đặt đầy đủ trang thiết bị như hệ thống cung cấp o xy, máy hút trung tâm và báo gọi y tá tập trung và lắp điều hoà trong các buồng bệnh. Trong năm bệnh viện đã thực hiện đầy đủ các kỹ thuật ngang tuyến và làm được 102 kỹ thuật vượt tuyến, thực hiện được hầu hết các phẫu thuật, thủ thuật loại đặc biệt như: phu thuật nội soi ổ bụng ngoại khoa, sản phụ khoa, phẫu thuật kết hợp xương các loại, phẫu thuật cắt tử cung qua đường âm đạo, xoay chuyển vạt da có cuống... Thực hiện Đề án 1816, Bệnh viện đã phối hợp với Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới để chuyển giao thực hiện phẫu thuật nội soi Ngoại- sản.
Từ sự đầu tư đúng đắn về con người và phương tiện, năm 2015, bệnh viện đã đón tiếp hơn 52.380 lượt bệnh nhân (trong đó bệnh nhân nội trú hơn 13.920, bệnh nhân ngoại trú 488), phẫu thuật hơn 1.660 ca, xét nghiệm hơn 330.560 trường hợp, chụp XQ cho 33.700 trường hợp... nhiều ca mổ khó, vượt khả năng thông thường của một bệnh viện tuyến huyện nhưng đã được Bệnh viện đa khoa Bố Trạch xử lý kịp thời và thành công... Sự tín nhiệm của người bệnh không chỉ được minh chứng bằng con số 130% công suất sử dụng giường bệnh mà còn minh chứng bằng chính những niềm vui, sự lạc quan của người bệnh khi khoẻ mạnh trở về với gia đình.
Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Quốc Lĩnh-Giám đốc bệnh viện chia sẻ: Song song với công tác đầu tư cơ sở vật chất, bệnh viện chú trọng đến việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, thái độ làm việc của cán bộ nhân viên bệnh viện đối với người bệnh và người nhà người bệnh. Bệnh viện đã rà soát các chỉ tiêu từng khoa phòng sau khi triển khai ký cam kết với bệnh viện và tăng cường công tác kiểm tra đánh giá cụ thể cho từng đối tượng nhất là đối với đội ngũ y bác sĩ và các điều dưỡng nhằm tạo ý thức tự giác trong toàn bệnh viện, từ đó tạo niềm tin cho nhân dân khi đến khám và điều trị tại đây.
Mặc dù ở đâu đó vẫn còn xảy ra tình trạng một số y, bác sĩ, điều dưỡng có thái độ thờ ơ, gây phiền hà cho người bệnh nhưng tin rằng với những động thái tích cực, Bệnh viện đa khoa Bố Trạch sẽ dần đẩy lùi được hiện tượng “con sâu làm rầu nồi canh”, từng bước nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao cùa người dân trên địa bàn.
Lê Dung