Quốc tế
icon facebook Facebook icon phone Liên hệ
icon category Chuyên mục

Nhật Bản là nước có lượng tàu bè lớn thứ hai qua kênh đào Panama

  • 02:06, 19/06/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

Do ảnh hưởng của cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, Nhật Bản đã vượt Trung Quốc để trở thành nước có lượng hàng hóa và tàu thuyền qua lại lớn thứ hai tại kênh đào này.

Tàu Nhật Bản qua kênh đào Panama. (Nguồn: asia.nikkei.com)
Tàu Nhật Bản qua kênh đào Panama. (Nguồn: asia.nikkei.com)

Ban Quản lý kênh đào Panama (ACP) cho biết, do ảnh hưởng của cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, Nhật Bản đã vượt Trung Quốc để trở thành nước có lượng hàng hóa và tàu thuyền qua lại lớn thứ hai tại kênh đào này.

Giám đốc ACP Jorge Quijano nhấn mạnh sự gia tăng lưu lượng khí hóa lỏng LPG và LNG từ Mỹ sang Nhật Bản và sự sụt giảm doanh số của các sản phẩm tương tự từ Mỹ sang Trung Quốc chính là một trong những yếu tố cơ bản dẫn đến sự hoán đổi vị trí như trên.

Hiện Mỹ là nước sử dụng kênh đào Panama nhiều nhất, tiếp đến lần lượt là Nhật Bản, Trung Quốc, Chile, Mexico và Hàn Quốc.

Bình quân hàng năm khoảng 5% lượng hàng hóa thương mại của thế giới được vận chuyển qua kênh đào này.

Theo ACP, dự án mở rộng, nâng cấp kênh đào Panama được khởi công từ năm 2007 với số vốn đầu tư 5,6 tỷ USD và được đưa vào sử dụng từ ngày 26/6/2016.

Kênh đào Panama mở rộng hiện có khả năng tiếp nhận các siêu tàu với sức chứa tới 14.000 TEU và dài đến 457 mét, gấp ba lần công suất trước đó. Vận chuyển nhiên liệu khí đốt giữa châu Á và Mỹ là một trong những hoạt động chính của kênh đào Panama mở rộng.

Trong tài khóa 2018 (kết thúc cuối tháng 9-2018), lượng khí đốt của Mỹ được vận chuyển qua kênh đào này là 174,9 triệu tấn, chiếm 63% tổng số lượng, tiếp đến là Trung Quốc (41,5 triệu tấn), Mexico và Chile (cùng 30,4 triệu tấn) và Nhật Bản (30 triệu tấn).

Kênh đào Panama, với bề dày hơn 100 năm, đóng vai trò huyết mạch nối giữa Thái Bình Dương và Đại Tây Dương và là một trong những tuyến đường hàng hải quan trọng nhất trên thế giới giúp rút ngắn hành trình giao thông đường biển giữa hai bờ đại dương.

Kênh đào Panama được đưa vào sử dụng lần đầu tiên vào tháng 8-1914 và hiện đã kết nối với 140 tuyến đường biển tới 1.700 hải cảng của 160 nước trên thế giới. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có hơn một triệu tàu thuyền qua lại kênh đào này.

Theo Bảo Trung (TTXVN/Vietnam+)

tin liên quan

Thăm dò Bầu cử Mỹ: Ứng cử viên Joe Biden tạm vượt Tổng thống Trump
Thăm dò Bầu cử Mỹ: Ứng cử viên Joe Biden tạm vượt Tổng thống Trump

Theo kết quả thăm dò của hãng Fox News công bố ngày 16-6, cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đang nhận được nhiều sự ủng hộ hơn so với Tổng thống đương nhiệm Donald Trump.

[Infographics] Vai trò quan trọng của Hội đồng châu Âu
[Infographics] Vai trò quan trọng của Hội đồng châu Âu

Hội đồng châu Âu đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định nhân sự cho các cơ quan của Liên minh châu Âu (EU).

Sáu ứng cử viên bước tiếp vào vòng 2 cuộc đua giành ghế Thủ tướng Anh
Sáu ứng cử viên bước tiếp vào vòng 2 cuộc đua giành ghế Thủ tướng Anh

Sau lần bỏ phiếu đầu tiên bầu Chủ tịch đảng Bảo thủ Anh hôm 13/6 vừa qua, đã có 3 ứng cử viên bị loại và một ứng cử viên rút lui; như vậy trong cuộc bỏ phiếu lần 2, sẽ còn lại 6 gương mặt sáng giá.