(QBĐT) - Từ đầu năm 2025 đến nay, công tác tổ chức bộ máy nói chung và đối với lực lượng chức năng bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) nói riêng có nhiều thay đổi lớn; tình hình ATGT 3 tháng đầu năm cũng có nhiều diễn biến phức tạp. Với quyết tâm bảo đảm TTATGT trong mọi bối cảnh, UBND tỉnh đã tăng cường chỉ đạo các sở, ngành, địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp để kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT).
Những tháng đầu năm luôn là thời điểm quan trọng, tình hình TTATGT thường có các diễn biến phức tạp. Quý I/2025 cũng không ngoại lệ đối với công tác bảo đảm TTATGT của Quảng Bình. Với sự nỗ lực, quyết tâm cao và phối hợp hiệu quả, các dịp cao điểm, như: Tết Nguyên đán Ất Tỵ, lễ hội xuân 2025, TTATGT được giữ vững, tuy nhiên thời gian đầu tháng 3 đến nay, số vụ, số người chết do TNGT tăng khá cao, trong đó có những vụ TNGT từ nghiêm trọng đến đặc biệt nghiêm trọng.
Trước tình hình này, Công an tỉnh đã chủ động đề xuất và triển khai nhiều giải pháp nhằm kiềm chế, đẩy lùi TNGT. Tại hội nghị do UBND tỉnh chủ trì, bên cạnh báo cáo tổng thể tình hình bảo đảm TTATGT quý I, Ban ATGT tỉnh, Công an tỉnh đã phân tích, đánh giá sâu về tình hình TNGT, trong đó có vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng khiến 3 người tử vong.
Qua kết quả điều tra ban đầu cho thấy, một số nguyên nhân chính dẫn đến vụ TNGT nói trên và các vụ TNGT trong đầu tháng 3 là do người điều khiển phương tiện đã sử dụng bia rượu trước khi tham gia giao thông; đi ngược chiều với tốc độ cao; không đội mũ bảo hiểm… Một số người tham gia giao thông mang tâm lý trong thời điểm chuyển giao các nhiệm vụ, lực lượng chức năng bận rộn sẽ hạn chế công tác tuần tra, kiểm soát (TTKS) nên không tuân thủ nghiêm túc các quy định về bảo đảm TTATGT.
![]() |
Từ những nguyên nhân được phân tích, Ban ATGT tỉnh, Công an tỉnh, trực tiếp là Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), các sở, ngành liên quan đã phối hợp đề xuất, triển khai những giải pháp phù hợp với tình hình thực tiễn. “Ban ATGT tỉnh đã kịp thời ban hành văn bản đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương đôn đốc triển khai các nhiệm vụ theo kế hoạch; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT; tăng cường lực lượng, phương tiện, thực hiện hiệu quả công tác TTKS, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Trong bối cảnh tổ chức bộ máy chưa được kiện toàn, Ban ATGT tỉnh tiếp tục thực hiện tốt các quy định hiện hành để bảo đảm việc triển khai nhiệm vụ được thông suốt, công tác điều phối liên ngành, giữ vững TTATGT luôn được bảo đảm”, ông Hoàng Đăng Cương, Giám đốc Sở Xây dựng, Phó trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh cho biết.
Về phía Công an tỉnh, trực tiếp là Phòng CSGT, sau khi tiếp nhận các nhiệm vụ mới đã khẩn trương bố trí các đội nghiệp vụ, các tổ tuần tra đặc biệt, phối hợp liên ngành tổ chức TTKS khép kín địa bàn, không để xảy ra tình trạng gián đoạn trong công tác bảo đảm TTATGT.
Theo thượng tá Đinh Cao Quang, Trưởng phòng CSGT: Tại các tuyến nội huyện, thị xã, thành phố, đơn vị đều bố trí các tổ công tác chốt cố định, đồng thời tăng cường quân số từ các đội nghiệp vụ khác ngoài thời gian thực hiện nhiệm vụ chuyên môn để tận dụng tối đa lực lượng. 2 tổ công tác đặc biệt được thành lập gồm lực lượng CSGT phối hợp cùng các lực lượng khác để TTKS lưu động, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT, trật tự công cộng tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp. Kế hoạch huy động, phối hợp Công an cấp xã tổ chức TTKS, xử lý vi phạm được triển khai linh hoạt theo tình hình thực tiễn. Nhiệm vụ bảo đảm TTATGT, trật tự công cộng tại địa bàn cấp xã được gắn với trách nhiệm của lực lượng Công an xã.
Từ đầu năm 2025 đến nay, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã thực hiện 3.849 ca TTKS với sự tham gia của 14.836 lượt cán bộ, chiến sĩ. Qua TTKS đã xử phạt 3.187 trường hợp, thu nộp kho bạc nhà nước gần 7,3 tỷ đồng; tước giấy phép lái xe có thời hạn 697 trường hợp, trừ điểm giấy phép lái xe 157 trường hợp. |
Thời gian tới, lực lượng chức năng tiếp tục tập trung xử lý 6 nhóm hành vi vi phạm là nguyên nhân gây ra TNGT, gồm: Vi phạm nồng độ cồn, ma túy; vận chuyển hàng quá khổ, quá tải; vi phạm tốc độ, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, lấn làn, đi ngược chiều…; điều khiển xe thành đoàn gây cản trở giao thông, lạng lách, đánh võng, đua xe trái phép, gây rối trật tự công cộng; lái xe kinh doanh vận tải sử dụng điện thoại, thiết bị điện tử khác khi điều khiển phương tiện và việc lắp đặt, hoạt động của thiết bị giám sát hành trình, thiết bị ghi nhận hình ảnh lái xe; học sinh vi phạm TTATGT.
Thảo luận về giải pháp kéo giảm TNGT, đồng chí đại tá Hoàng Khắc Lương, Phó Giám đốc Công an tỉnh cũng đã nêu rõ, trước những diễn biến phức tạp của TNGT thời gian qua, ngoài những giải pháp nêu trên, Công an tỉnh sẽ triển khai một số biện pháp nghiệp vụ, như: Ghi hình bí mật, lắp đặt camera ở một số khu vực thường xảy ra hành vi vi phạm, sử dụng camera nhà dân... để bảo đảm kiểm soát chặt chẽ tình hình, lập lại TTATGT trên địa bàn.
“Những quy định mới về xử phạt vi phạm quy định bảo đảm TTATGT thời gian qua đã giúp cho giao thông thay đổi tích cực. Trong đó, việc cơ quan Công an chú trọng đến tình trạng học sinh vi phạm TTATGT khiến phụ huynh chúng tôi quan tâm nhắc nhở con nhiều hơn và cũng yên tâm hơn vì các cháu ngày càng tuân thủ pháp luật về TTATGT”, chị Nguyễn Thị Vinh, phường Đồng Sơn (TP. Đồng Hới) chia sẻ.
Ngọc Mai