QTO - Luật Tiếp cận thông tin được Quốc hội khóa XIII thông qua tại kỳ họp thứ 11, ngày 6/4/2016, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2018. Sau 7 năm triển khai Luật Tiếp cận thông tin và Nghị định số 13/2018/NĐ-CP, ngày 23/1/2018 của Chính phủ về quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật Tiếp cận thông tin (gọi tắt là Nghị định 13), tỉnh Quảng Trị đã đạt nhiều kết quả nổi bật trong công tác công khai, minh bạch thông tin.
Thực hiện Luật Tiếp cận thông tin và Nghị định 13, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai thi hành luật trên địa bàn tỉnh; đồng thời, để nâng cao hiệu quả thực thi luật và các văn bản hướng dẫn thi hành, UBND tỉnh đã ban hành 8 công văn chỉ đạo và chỉ đạo Sở Tư pháp rà soát 149 văn bản có nội dung liên quan. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh đã tổ chức các hội nghị triển khai, phổ biến luật và Nghị định 13 đến cán bộ, công chức, viên chức, báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh; chỉ đạo các sở, ban, ngành và UBND các xã tích cực tuyên truyền, phổ biến, quán triệt quy định của luật và các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn, thi hành đến toàn thể cán bộ, công chức, người lao động trong cơ quan và toàn thể Nhân dân bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú.
![]() |
Hội đồng phối hợp, phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh lồng ghép tuyên truyền Luật Tiếp cận thông tin và Nghị định 13 tại hội nghị - Ảnh: T.L |
Theo Phó Giám đốc Sở Tư pháp Trương Quang Sáng, Hội đồng phối hợp, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) tỉnh đã thực hiện lồng ghép thông qua 33 hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật theo các chương trình, đề án về công tác PBGDPL, hòa giải ở cơ sở với gần 2.600 người tham gia; trong các sự kiện văn hóa-chính trị; tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh cơ sở; chuyên mục PBGDPL trên Báo và phát thanh, truyền hình Quảng Trị; chuyên mục “Hỏi đáp pháp luật” trên Trang thông tin điện tử Sở Tư pháp; xây dựng và phát sóng 2 chuyên mục Pháp luật và Đời sống về Luật Tiếp cận thông tin; biên soạn các câu hỏi trong các cuộc thi tìm hiểu pháp luật trực tuyến; in ấn và phát hành hơn 100.047 tài liệu sổ tay hỏi đáp pháp luật, tờ gấp pháp luật, Bản tin Tư pháp; Trang Thông tin điện tử PBGDPL tỉnh; các trang mạng xã hội, như: Facebook, zalo... Qua đó, giúp cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc các cơ quan, đơn vị, địa phương và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh nâng cao nhận thức về các quy định của luật và Nghị định 13, góp phần cung cấp thông tin kịp thời, minh bạch, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp thực hiện đầy đủ quyền, nghĩa vụ theo đúng quy định của luật.
Các cơ quan, đơn vị, địa phương cũng bảo đảm điều kiện, nguồn lực để triển khai thi hành Luật Tiếp cận thông tin và Nghị định 13. Cụ thể, cử cán bộ tham gia các lớp tập huấn nâng cao trình độ, kỹ năng cung cấp thông tin do Bộ Tư pháp và các cơ quan có liên quan tổ chức; phê duyệt dự án “Tăng cường tiếp cận thông tin thông qua chuyển đổi số trong quản lý bền vững tài nguyên thiên nhiên và bảo vệ môi trường”. Tại cấp tỉnh, thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và bố trí 36 quầy giao dịch tại cơ sở 1 (phường Đồng Hới) và cơ sở 2 (phường Đông Hà); tại cấp xã, thành lập trung tâm hành chính công của UBND các xã, phường, đặc khu để phục vụ người dân, doanh nghiệp theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; bố trí trụ sở Ban Tiếp công dân tỉnh để lãnh đạo UBND tỉnh tiếp dân định kỳ và thực hiện tiếp dân thường xuyên để tiếp nhận ý kiến phản ánh, kiến nghị của công dân.
![]() |
Cán bộ, viên chức ngành Tư pháp chú trọng tuyên truyền pháp luật cho người dân - Ảnh: T.L |
Giai đoạn 2018-2025, tổng số yêu cầu cung cấp thông tin của công dân mà địa phương nhận được là 1.908 đơn; tổng số đơn yêu cầu đã được giải quyết theo quy định của Luật Tiếp cận thông tin là 1.908 đơn. Tất cả các đơn yêu cầu đều thuộc trường hợp quy định tại điều 5, Luật Tiếp cận thông tin. Các lĩnh vực nhận được nhiều yêu cầu cung cấp thông tin của công dân, như: Đất đai (1.154 yêu cầu), thông tin quy hoạch sử dụng đất, bản đồ địa chính (96 yêu cầu), tư pháp (61 yêu cầu), chính sách xã hội (57 yêu cầu)…
Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết các yêu cầu, kiến nghị của công dân ngày càng phổ biến, hệ thống gửi, nhận văn bản điện tử đã được triển khai rộng rãi trong cơ quan nhà nước. Các cơ quan, địa phương đề cao trách nhiệm của cơ quan nhà nước trong việc công khai và cung cấp thông tin theo yêu cầu của công dân. Qua đó cho thấy, việc thực hiện các quy định về tiếp cận thông tin đã tạo khuôn khổ pháp lý cho việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin của công dân và nâng cao tính minh bạch trong hoạt động của bộ máy Nhà nước; nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch... góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.
“Luật Tiếp cận thông tin có ý nghĩa rất quan trọng trong việc cụ thể hóa quyền công dân được quy định trong Hiến pháp. Việc thực hiện luật và Nghị định 13 có những tác động tích cực đến cơ quan nhà nước, người dân và doanh nghiệp, giúp tăng hiệu quả quản lý nhà nước, cải thiện mối quan hệ giữa nhà nước và công dân cũng như nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của cán bộ, công chức, người dân, doanh nghiệp, góp phần phòng, chống tiêu cực, tham nhũng”, ông Trương Quang Sáng nhấn mạnh.
Ông Trương Quang Sáng cho biết: “Việc áp dụng Luật Tiếp cận thông tin và Nghị định 13 thời gian qua được thực hiện nghiêm túc, kịp thời, bảo đảm các quy định của luật và nghị định được phổ biến rộng rãi đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức của cơ quan nhà nước và các tầng lớp nhân dân. Từ đó, quyền tiếp cận thông tin của công dân được thực hiện một cách kịp thời, minh bạch, thuận lợi, đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin trên thực tế vẫn còn một số bất cập, hạn chế. Vì vậy, thời gian tới, các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến luật đến cá nhân, tổ chức để nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận trong thực thi pháp luật; đồng thời, rà soát các quy định của luật và các văn bản pháp luật quy định về việc cung cấp thông tin theo ngành, lĩnh vực để đơn giản hóa thủ tục, tạo thuận lợi, tiết kiệm chi phí cho người dân".
Bên cạnh đó, bố trí hợp lý đơn vị, bộ phận hoặc người làm đầu mối cung cấp thông tin; củng cố, kiện toàn và nâng cao năng lực cho người làm đầu mối cung cấp thông tin, tăng cường tập huấn chuyên sâu về các nội dung của luật và các văn bản hướng dẫn thi hành; các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện công bố quy chế nội bộ về tổ chức cung cấp thông tin... Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị, địa phương cần đẩy mạnh hơn nữa việc ứng dụng công nghệ thông tin vào việc cung cấp, công khai thông tin, tạo điều kiện thuận lợi để người dân tiếp cận thông tin dễ dàng, nhanh chóng.
Thùy Lâm