Cảnh báo lừa đảo giả mạo công an, báo lỗi VNeID chiếm đoạt hàng tỷ đồng

  • 06:07, 01/07/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), thời gian gần đây trên không gian mạng liên tiếp xuất hiện các nạn nhân sập bẫy chiêu trò lừa đảo giả danh công an, hướng dẫn hoặc báo lỗi tài khoản VNeID dẫn đến bị chiếm đoạt tài sản.
 
Cụ thể, thủ đoạn của các đối tượng là gọi điện cho nạn nhân, thông báo ứng dụng VNEID của họ bị lỗi. Sau đó, hướng dẫn họ tải ứng dụng sửa lỗi online. Sau khi nạn nhân cài đặt thì toàn bộ tiền trong tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị chiếm đoạt. Các ứng dụng giả mạo này có tính năng thu thập thông tin cá nhân, kiểm soát, theo dõi, điều khiển điện thoại nạn nhân từ xa. Mục đích là đăng nhập tài khoản ngân hàng và tin nhắn mã OTP để chiếm đoạt tiền của nạn nhân.
Trước tình trạng trên, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) đã liên tục đưa ra khuyến cáo nhưng vẫn có người dân nhẹ dạ cả tin sập bẫy đối tượng lừa đảo.
 
Do đó, người dân cần tìm hiểu kỹ những thông tin về lừa đảo trực tuyến để tăng cường biện pháp bảo vệ bản thân trên môi trường mạng. Tuyệt đối không tin, không thực hiện theo yêu cầu của người lạ qua điện thoại, không truy cập vào các đường link hoặc kho ứng dụng không chính thống để tải và cài đặt các ứng dụng không rõ nguồn gốc. Công an các cấp tuyệt đối không bao giờ làm việc với người dân qua điện thoại và mạng xã hội. Khi cần hỗ trợ về cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử người dân nên đến trực tiếp Công an địa phương nơi gần nhất để được hướng dẫn.
 
Trường hợp nhận thấy bất kỳ hành vi lừa đảo hoặc mạo danh nào từ phía VNeID, hãy thông báo cho họ ngay lập tức thông qua các kênh liên lạc chính thức của họ để họ có thể hỗ trợ xử lý vụ việc.
 
Từ 1/7/2024, theo quy định của Chính phủ, khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến chỉ được sử dụng tài khoản VNeID. Do đó, nguy cơ giả mạo liên quan đến ứng dụng VNeID sẽ càng nhiều và mọi người cần làm theo hướng dẫn của cơ quan chức năng.
Theo TTXVN/Báo Tin tức

tin liên quan

Các cơ quan hành chính nhà nư­­­­ớc tiếp 650 lư­ợt công dân
Các cơ quan hành chính nhà nư­­­­ớc tiếp 650 lư­ợt công dân

(QBĐT) - Từ đầu năm 2024 đến nay, các cơ quan hành chính nhà nước trong tỉnh đã tiếp 650 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo (KN, TC), kiến nghị, phản ánh, tăng 48 lượt so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó: Tại trụ sở tiếp công dân tỉnh tiếp 69 lượt; Thanh tra tỉnh và các sở, ngành, huyện, thị xã, thành phố tiếp 581 lượt. 

Kiểm tra thông tin qua VNeID có giá trị như kiểm tra trực tiếp giấy tờ
Kiểm tra thông tin qua VNeID có giá trị như kiểm tra trực tiếp giấy tờ

Theo Thông tư 28/2024/TT-BCA, việc kiểm tra thông tin của giấy tờ trong căn cước điện tử, tài khoản định danh điện tử trên VNeID, cơ sở dữ liệu có giá trị như kiểm tra trực tiếp giấy tờ đó.

Nhiều trường hợp ô tô chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, "cơi nới" thành thùng xe
Nhiều trường hợp ô tô chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, "cơi nới" thành thùng xe

(QBĐT) - Nhiều trường hợp lái xe ô tô tải cố tình vi phạm trong việc chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, "cơi nới" thành thùng xe để chở hàng. Đó là phản ánh của bạn đọc gửi đến Báo Quảng Bình.