(QBĐT) - Tình trạng học sinh vi phạm pháp luật về an toàn giao thông (ATGT) hiện nay ngày càng phổ biến và có nhiều diễn biến phức tạp, nhất là hiện tượng học sinh THCS, THPT đi học bằng phương tiện xe máy điện, xe máy, xe mô tô khi chưa có giấy phép lái xe làm gia tăng nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT).
Đầu tháng 11/2023, không phải ngẫu nhiên mà Chính phủ tổ chức hội nghị chuyên đề trực tuyến về bảo đảm ATGT đối với học sinh. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đánh giá, TNGT liên quan học sinh xảy ra nhiều và hết sức lo ngại, làm gần 500 em tử vong mỗi năm, hơn 800 em bị thương để lại những hậu quả nặng về đối với cá nhân các em, gia đình và xã hội, đặc biệt lứa tuổi học sinh là những mầm non, tương lai của đất nước.
Theo số liệu thống kê của Bộ Công an, từ ngày 15/12/2022-14/10/2023, cả nước xảy ra 881 vụ TNGT liên quan đến học sinh. TNGT ở lứa tuổi học sinh do nhiều nguyên nhân, gồm: Đi không đúng phần đường, làn đường quy định (chiếm 21,41%); không chú ý quan sát (19,39%); chuyển hướng không đúng quy định (11,77%); tránh, vượt không đúng quy định (7,06%); không nhường đường (4,71%); không giữ khoảng cách an toàn (3,36%); sử dụng rượu, bia (2,69%)...
![]() |
Mặc dù trong 10 tháng năm 2023, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc đã quyết liệt xử lý hơn 64.000 trường hợp học sinh vi phạm trật tự ATGT, phạt tiền gần 40 tỷ đồng. Tuy nhiên, tình trạng học sinh vi phạm pháp luật về ATGT hiện nay ngày càng phổ biến và có diễn biến phức tạp, nhất là hiện tượng không đội mũ bảo hiểm, dàn hàng ngang, chạy quá tốc độ, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng, gây rối công cộng, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện, đặc biệt là điều khiển phương tiện khi chưa có giấy phép lái xe. Qua số liệu cho thấy, lỗi vi phạm học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy chiếm 47,59% và hệ quả là TNGT liên quan điều khiển xe trên 50 phân khối chiếm 71,31%.
Trên địa bàn tỉnh, trong 10 tháng năm 2023, TNGT cũng khiến 4 em học sinh thương vong. Và mỗi ngày, không khó để bắt gặp hình ảnh các em học sinh đi xe mô tô, xe máy đến trường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây TNGT mặc cho nỗ lực tuyên truyền của các cấp, ngành, nhà trường vào đầu năm học.
Theo ông Phạm Văn Năm, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Phó trưởng Ban Thường trực Ban ATGT tỉnh, một trong những nguyên nhân khiến tình trạng học sinh vi phạm ATGT ngày càng phổ biến là các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật chưa hiệu quả, nhiều học sinh chưa được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ bản thân khi tham gia giao thông; nhiều phụ huynh, nhà trường chưa nhận thức được đầy đủ trách nhiệm trong công tác này.
Bên cạnh đó, tổ chức giao thông tại khu vực cổng trường và trong trường học còn nhiều bất cập, nhất là các trường nằm trên các tuyến đường trục chính đô thị, quốc lộ, tỉnh lộ nơi có mật độ phương tiện nhiều và phương tiện giao thông cơ giới lưu thông với tốc độ lớn; một số cơ sở giáo dục chưa bố trí được điểm dành cho phụ huynh dừng, đỗ phương tiện chờ đón con, em dẫn đến tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, gây mất trật tự ATGT tại khu vực trường học.
![]() |
Từ thực tế cho thấy, tình trạng học sinh vi phạm các quy định về ATGT ngày càng trở nên phổ biến, điều đó đặt ra "bài toán" về sự phối hợp giữa nhà trường-gia đình-xã hội để quản lý, giáo dục học sinh chấp hành pháp luật về trật tự ATGT. Làm thế nào để đường đến trường của con em luôn được an toàn?
Tại hội nghị chuyên đề về bảo đảm ATGT đối với học sinh, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang nêu rõ, nhiệm vụ trước mắt còn nặng nề, đòi hỏi phải có quyết tâm cao hơn, trách nhiệm lớn hơn và tuyệt đối không được chủ quan. Các địa phương phải nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu, xem xét đưa nội dung ATGT cho học sinh trở thành một trong những tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành cuối năm của các trường; gắn việc triển khai các mô hình với kiểm tra, giám sát đột xuất, thực chất để tạo chuyển biến mạnh mẽ, thực chất trong bảo đảm ATGT cho học sinh. Cùng với đó, đẩy mạnh ngăn chặn, loại bỏ những thông tin xấu, độc trên mạng, cần có những nội dung tuyên truyền mang tính định hướng thuyết phục để dần hình thành nên ý thức, văn hóa cho mọi người khi tham gia giao thông.
Bên cạnh trách nhiệm của cơ quan chức năng, yếu tố gia đình rất quan trọng trong việc giáo dục học sinh xây dựng văn hóa giao thông, bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông. Các bậc phụ huynh cần lưu ý bảo đảm việc học sinh tự đi xe máy đến trường phải đúng độ tuổi, đúng loại xe theo quy định và chấp hành các quy định của Luật Giao thông đường bộ.
X.Phú