Tập trung thực hiện hiệu quả Đề án 06

  • 06:06, 13/06/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Qua hơn một năm ngành Tư pháp triển khai thực hiện đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06) trên phạm vi toàn tỉnh, bước đầu đã đạt được những kết quả nhất định.
 
Những kết quả đạt được
 
Ngành Tư pháp triển khai Đề án 06 liên quan đến 4 dịch vụ công thiết yếu gồm: Đăng ký khai sinh, đăng ký khai tử, đăng ký kết hôn, cấp phiếu lý lịch tư pháp. Trong quá trình triển khai, Sở Tư pháp tham mưu cho UBND tỉnh ban hành 4 văn bản đồng thời ban hành trên 40 văn bản chỉ đạo, hướng dẫn UBND các cấp và tổ chức, đơn vị trực thuộc sở thực hiện Đề án 06. Sở Tư pháp tiến hành rà soát, đề nghị sửa đổi, bổ sung 1 văn bản quy phạm pháp luật của UBND tỉnh liên quan đến thực hiện Đề án 06 (Quyết định số 08/2014/QĐUBND, ngày 1/7/2014 của UBND tỉnh ban hành Quy chế xét tặng danh hiệu nghệ nhân, thợ giỏi ngành thủ công mỹ nghệ tỉnh Quảng Bình).
 
Công tác tuyên truyền được toàn ngành Tư pháp đẩy mạnh đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, doanh nghiệp và người dân, giúp các tầng lớp nhân dân hiểu về những tiện ích liên quan đến chuyển đổi số; xây dựng dữ liệu dân cư và dịch vụ công trực tuyến; tích hợp, kết nối, cung cấp 4 dịch vụ công thiết yếu thuộc Đề án 06 liên quan đến lĩnh vực Tư pháp. 
Sở Tư pháp chỉ đạo, hướng dẫn các tổ chức hành nghề luật sư, văn phòng công chứng, trung tâm đấu giá, thừa phát lại và công chức Tư pháp cấp huyện, xã, phường, thị trấn thực hiện đồng bộ, thống nhất việc sử dụng các phương thức thay thế sổ hộ khẩu, sổ tạm trú, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân trong thực hiện thủ tục hành chính, giao dịch dân sự.
 
Tính từ ngày 1/1/2022 đến nay, ngành Tư pháp tiếp nhận 66.524 hồ sơ đối với 4 dịch vụ công thiết yếu, trong đó số lượng hồ sơ trực tuyến là 16.997 bản, chiếm tỷ lệ 25,6%.
 
Dịch vụ chứng thực bản sao điện tử đã triển khai tại 8 phòng Tư pháp huyện, thị xã, thành phố và 151 xã, phường, thị trấn đạt tỷ lệ 100%. Toàn tỉnh chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia được 57.577 bản.
Thực hiện Luật Hộ tịch năm 2014 và Đề án số hóa cơ sở dữ liệu về hộ tịch điện tử trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đến năm 2024, tổng số dữ liệu hộ tịch cần phải số hóa tại các cơ quan đăng ký hộ tịch là 1.153.197 dữ liệu. Cho đến nay, các đơn vị: Sở Tư pháp; Phòng Tư pháp TP. Đồng Hới và 15 xã, phường trên địa bàn thành phố; 9 xã, thị trấn của huyện Lệ Thủy hoàn thành việc số hóa dữ liệu hộ tịch với 204.961 dữ liệu, đạt tỷ lệ 17,77% tổng số dữ liệu cần số hóa toàn tỉnh. Trong năm 2023, các địa phương còn lại thuộc huyện Lệ Thủy, Quảng Ninh, TX. Ba Đồn sẽ hoàn thành số hóa 447.477 dữ liệu. Năm 2024, các huyện Bố Trạch, Quảng Trạch, Tuyên Hóa, Minh Hóa tiếp tục triển khai số hóa với 500.759 dữ liệu hộ tịch.
Sở Tư pháp tổ chức hội nghị chuyên đề đánh giá kết quả đạt được sau hơn một năm triển khai Đề án 06.
Sở Tư pháp tổ chức hội nghị chuyên đề đánh giá kết quả đạt được sau hơn một năm triển khai Đề án 06.
 
Quyết liệt hơn nữa trong thực hiện
 
Tại hội nghị chuyên đề đánh giá thực hiện Đề án 06 của ngành Tư pháp, ông Trần Chí Tiến, Giám đốc Sở Tư pháp nhấn mạnh: Đề án 06 có vai trò rất quan trọng trong tổng thể chương trình chuyển đổi số quốc gia, là đề án tiền đề mang tính đột phá với việc lấy cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư làm nền tảng cốt lõi, cơ bản xây dựng Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số.
 
Để tiếp tục thực hiện tốt các lĩnh vực thuộc ngành Tư pháp tại Đề án 06, trọng tâm là 4 dịch vụ công thiết yếu nói trên, theo ông Trần Chí Tiến, toàn ngành Tư pháp cần đẩy mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm, như: Quán triệt nội dung các văn bản chỉ đạo từ Trung ương đến địa phương, lưu ý Chỉ thị số 31-CT/TU, ngày 5/5/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Đề án 06 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.
 
Cần tiếp tục quán triệt, chỉ đạo công chức, viên chức ngành Tư pháp nâng cao tinh thần trách nhiệm trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công về khai thác, sử dụng thông tin cư trú của công dân quy định tại Điều 14, Nghị định số 104/2022/NĐ-CP; nâng cao tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến đối với các dịch vụ công. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ người dân khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến, phối hợp hiệu quả với các cơ quan, ban, ngành, đơn vị liên quan trong việc nhập dữ liệu hộ tịch từ sổ hộ tịch vào hệ thống điện tử trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đối với những địa bàn chưa thực hiện số hóa dữ liệu hộ tịch.
 
Thanh Long
 
 

tin liên quan

Triển khai quyết liệt các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông
Triển khai quyết liệt các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông

(QBĐT) - Để triển khai và thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 10/CT-TTg, ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ trong tình hình mới, UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh; chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các nhiệm vụ bảo đảm TTATGT trên địa bàn tỉnh.

Đề nghị kiểm tra, xác minh vụ bạo lực học đường tại Trường THCS Hưng Thủy
Đề nghị kiểm tra, xác minh vụ bạo lực học đường tại Trường THCS Hưng Thủy

(QBĐT) - Ngày 9/6, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) có công văn gửi Trưởng phòng GD-ĐT huyện Lệ Thủy đề nghị kiểm tra, xác minh, báo cáo vụ bạo lực học đường xảy ra tại Trường THCS Hưng Thủy.

Thêm một cửa hàng xăng dầu không đăng ký thời gian bán hàng bị xử phạt
Thêm một cửa hàng xăng dầu không đăng ký thời gian bán hàng bị xử phạt

(QBĐT) - Thông tin từ Cục Quản lý thị trường ngày 9/6 cho biết, Đội trưởng Đội QLTT số 2 vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Cửa hàng xăng dầu Mai Thủy thuộc Công ty TNHH XDTH Thịnh Đạt, xã Mai Thủy (Lệ Thủy) về hành vi không đăng ký thời gian bán hàng với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định.