(QBĐT) - Từ đầu năm 2021 đến nay, công tác tiếp công dân, tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại (KN), tố cáo (TC) trên địa bàn TP. Đồng Hới được các thủ trưởng cơ quan, đơn vị và chủ tịch UBND các xã, phường quan tâm thực hiện. Nhờ đó, tình hình KN, TC có chiều hướng giảm so với cùng kỳ 1,6% (377/383 đơn, vụ việc). Đặc biệt, một số vụ việc KN, TC mới phát sinh được các cấp, các ngành xem xét, giải quyết kịp thời, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
![]() |
Cụ thể, năm 2021, các cơ quan hành chính của thành phố đã tiếp nhận 377 đơn thư (71 đơn nhận qua tiếp công dân và 306 đơn nhận từ các nguồn khác). Trong đó, 367 đơn/365 vụ việc đủ điều kiện xử lý, gồm: 29 đơn KN, 30 đơn TC, 308 đơn kiến nghị, phản ánh. Nội dung KN, TC chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai, như: Công tác thu hồi đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng các công trình xây dựng cơ bản; hành vi của cán bộ, công chức trong việc thực hiện nhiệm vụ công vụ…
Đến nay, UBND TP. Đồng Hới và các xã, phường đã xử lý 262 đơn thuộc thẩm quyền. Cụ thể, UBND TP. Đồng Hới giải quyết 104/107 đơn, vụ việc, đạt tỷ lệ 97%; UBND các xã, phường giải quyết 130/155 đơn, vụ việc, đạt tỷ lệ 84%.
Xác định công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC là nhiệm vụ quan trọng trong điều hành và phát triển kinh tế-xã hội, năm 2022, UBND TP. Đồng Hới sẽ tiếp tục chỉ đạo các địa phương, ban, ngành tập nâng cao chất lượng giải quyết các vụ việc KN, TC, phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền, phấn đấu đạt tỷ lệ giải quyết trên 95%; đồng thời, tăng cường tuyên truyền Luật Tiếp công dân, Luật KN, Luật TC và các văn bản hướng dẫn thi hành gắn với với việc thực hiện chế độ chính sách của Nhà nước về một số lĩnh vực thường phát sinh KN, TC, giúp người dân hiểu và đồng thuận với chủ trương, chính sách phát triển kinh tế-xã hội của thành phố và địa phương.
Ngoài ra, thành phố sẽ chú trọng kiểm tra, hướng dẫn các cơ quan chuyên môn, đơn vị và thanh tra trách nhiệm thủ trưởng đơn vị trong quá trình giải quyết KN, TC của công dân; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết KN, TC…
N.L