Giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, hạn chế "điểm nóng" ở cơ sở
03:08, 16/08/2020
(QBĐT) - Mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, tuy nhiên, thời gian qua các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đã thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân, hạn chế các “điểm nóng” phát sinh ngay từ cơ sở, góp phần vào sự thành công đại hội Đảng các cấp, hướng tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; hoàn thành “mục tiêu kép” phát triển kinh tế- xã hội, bảo đảm trật tự, trị an trên địa bàn tỉnh.
Những kết quả đạt được
Theo báo cáo từ Thanh tra tỉnh, thời gian qua, các cơ quan nhà nước đã tiếp 556 lượt công dân, giảm 431 lượt so với cùng kỳ năm 2019, trong đó, tại trụ sở tiếp công dân 75 lượt; Thanh tra tỉnh và các sở, ban, ngành, địa phương tiếp 481 lượt. Về công tác tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, toàn tỉnh nhận 893 đơn, trong đó khiếu nại 192 đơn (giảm 130 đơn); tố cáo 239 đơn (tăng 83 đơn); phản ánh, kiến nghị 462 đơn (giảm 17 đơn).
Quá trình phân loại đơn thư, cơ quan, đơn vị có thẩm quyền trả lại đơn, hướng dẫn cho công dân, lưu đơn nặc danh, mạo danh, sao chụp chữ ký, đơn trùng 745 đơn; có 148 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính nhà nước (gồm 118 đơn khiếu nại, 30 đơn tố cáo). Sau khi tiếp nhận đơn thư, các ngành chức năng và chính quyền địa phương giải quyết được 123 đơn, gồm 100 đơn khiếu nại, 23 đơn tố cáo. Hiện tại, trên địa bàn tỉnh còn lại 25 đơn liên quan đến 25 vụ việc đang tập trung giải quyết, trong đó cấp tỉnh có 3 đơn; các huyện, thị xã, thành phố 22 đơn.
Sau những sai phạm trong lĩnh vực đất đai ở xã Hoàn Trạch cũ (nay là thị trấn Hoàn Lão), nhiều người dân vẫn bức xúc vì chưa được cấp Giấy CNQSDĐ.
Với riêng ngành Thanh tra, thời gian qua tiếp tục đẩy mạnh công tác thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng (PCTN).
Cụ thể, Thanh tra tỉnh thực hiện thanh tra trách nhiệm Chủ tịch UBND TP. Đồng Hới trong thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và PCTN; thanh tra trách nhiệm Giám đốc Sở Xây dựng trong thực hiện quy định pháp luật về PCTN, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
Thanh tra huyện Lệ Thủy thanh tra trách nhiệm thủ trưởng trong việc chấp hành pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và PCTN tại UBND các xã Tân Thủy, Liên Thủy, Thanh Thủy.
Thanh tra thị xã Ba Đồn thực hiện 4 cuộc thanh tra trách nhiệm thủ trưởng trong việc chấp hành pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và PCTN tại các xã, phường Quảng Phong, Quảng Phúc, Quảng Thủy, Quảng Tiên.
Thanh tra huyện Tuyên Hóa hoàn thành kết luận thanh tra việc thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và PCTN ở thị trấn Đồng Lê.
Tại huyện Quảng Ninh, các ngành chức năng trong huyện tổ chức 42 lượt tiếp công dân, tiếp nhận 63 đơn thư (55 đơn kiến nghị, phản ánh; 1 đơn khiếu nại; 7 đơn tố cáo)…
Hạn chế khiếu kiện đông người, giải quyết “điểm nóng” từ cơ sở
Qua tiếp công dân và nghiên cứu đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân cho thấy, nội dung đơn thư tập trung chủ yếu vào các vấn đề bức xúc trong đời sống xã hội như liên quan đến bồi thường, hỗ trợ thiệt hại do sự cố ô nhiễm môi trường biển (ÔNMTB); bồi thường giải phóng mặt bằng; vướng mắc trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ); giải quyết các chế độ, chính sách xã hội, thủ tục hành chính. Đơn tố cáo trong lĩnh vực đất đai; lợi dụng chức vụ, quyền hạn bao che cho cấp dưới, tiếp tay cho nhà thầu gian lận có tổ chức, coi thường kỷ cương, pháp luật. Đơn kiến nghị về quy định công nhận hạn mức quyền sử dụng diện tích đất ở; sai phạm trong xây dựng cơ bản…
Người dân xã Ngư Thủy tham gia khiếu kiện đông người tại Trụ sở tiếp công dân huyện Lệ Thủy liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ do sự cố ÔNMTB
Nhờ thực hiện tốt công tác tiếp công dân, số lượng công dân tham gia khiếu kiện đông người giảm so với cùng kỳ năm 2019, gồm 10 lượt đoàn (năm 2019 có 19 đoàn). Cụ thể, huyện Quảng Ninh 1 lượt; TP. Đồng Hới 3 lượt đoàn; huyện Quảng Trạch 1 lượt đoàn; thị xã Ba Đồn 1 lượt đoàn; Sở Tài nguyên- Môi trường 1 lượt đoàn và Trụ sở tiếp công dân 3 lượt đoàn.
Công dân tham gia khiếu kiện đông người liên quan đến những vấn đề bức xúc chưa được các cơ quan chức năng xem xét, xử lý hoặc giải quyết chưa dứt điểm, thời gian kéo dài… dễ phát sinh “điểm nóng” ở cơ sở.
Đơn cử, tại TP. Đồng Hới, một đoàn gồm 8 công dân phường Phú Hải khiếu nại về hỗ trợ giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A từ năm 1997; một đoàn gồm 9 người ở phường Bắc Lý khiếu nại về lĩnh vực đất đai. Tại Lệ Thủy, 16 công dân thôn Nam Tiến (xã Ngư Thủy) kiến nghị tập thể liên quan đến bồi thường thiệt hại do ảnh hưởng sự cố ÔNMTB. Tại trụ sở tiếp công dân tỉnh, 13 người dân phường Bắc Lý tham gia kiến nghị về đất sản xuất nông nghiệp ở cánh đồng Phú Xá…
Thông qua công tác tiếp công dân, lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành liên quan cùng cán bộ thụ lý đơn thư trực tiếp xem xét, giải thích, hướng dẫn, trả lời cho công dân, đồng thời giao trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc thủ trưởng các cấp, các ngành giải quyết kịp thời nội dung khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị.
Ông Nguyễn Huệ, Chánh Thanh tra tỉnh cho biết: Qua kiểm tra, rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài theo Kế hoạch 363/KH-TTCP, ngày 20-3-2019 của Thanh tra Chính phủ, hiện tại trên địa bàn tỉnh còn tồn đọng 3 vụ việc: khiếu nại của ông Ngô Minh Hoa ở thôn 3, xã Bắc Trạch (huyện Bố Trạch) đề nghị kiểm tra, rà soát việc giải quyết khiếu nại của ông đối với diện tích đất khai hoang từ trước ngày 15-3-1993; khiếu nại của các công dân Đinh Thị Phường, Võ Thị Tùng, đại diện cho các hộ dân tại cảng cá Nhật Lệ, phường Phú Hải liên quan đến việc giải quyết bồi thường, hỗ trợ thiệt hại do sự cố ÔNMTB đối với các cơ sở kinh doanh thủy sản; khiếu nại, tố cáo của các hộ dân ở xã Ngư Thủy Trung (nay là xã Ngư Thủy) về bồi thường, hỗ trợ do sự cố ÔNMTB trên địa bàn xã.
“Trong thời gian tới, Thanh tra tỉnh sẽ tham mưu UBND tỉnh và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương để giải quyết dứt điểm những vụ việc nêu trên”, Chánh thanh tra tỉnh Nguyễn Huệ cho biết thêm.
(QBĐT) - Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện một số thông tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh, gây hoang mang dư luận xã hội. Sau khi phát hiện sự việc, ngày 12-8-2020, Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Bình đã tiến hành làm việc với 2 trường hợp là Ng.Th.H (SN 1994) và D.Th.Ng (SN 1993), cùng trú tại huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình để xử lý về hành vi đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội Facebook.
(QBĐT) - Tiếp tục thực hiện giai đoạn 2 đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm ANTT, bảo vệ tuyệt đối an toàn các hoạt động kỷ niệm và thi đua lập thành tích chào mừng đại hội Đảng bộ TP. Đồng Hới lần thứ XXI, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, thời gian qua, Công an TP. Đồng Hới đã tập trung đấu tranh, phòng ngừa có hiệu quả với các loại tội phạm.