![]() |
Tuyến đường từ cầu Nhật Lệ 2 đến đường tránh TP. Đồng Hới: Vì sao chưa thể thông tuyến?
(QBĐT) - Theo kế hoạch, tuyến đường từ cầu Nhật Lệ 2 đến đường tránh TP. Đồng Hới phải hoàn thành trước ngày 30/6/2023. Tuy nhiên, đến nay, tuyến đường này không thể hoàn thành vì chưa thi công hạng mục nút giao thông đấu nối vào Quốc lộ 1 tuyến tránh TP. Đồng Hới tại Km665+640 (T). Vậy đâu là nguyên nhân?
Tuyến đường từ cầu Nhật Lệ 2 đến đường tránh TP. Đồng Hới theo thiết kế thuộc tuyến đường phố chính đô thị có bề rộng nền đường 36m và có chiều dài 1,438km; tổng mức đầu tư 165,202 tỷ đồng (bao gồm đường, các công trình phụ trợ của đường và các cầu trên tuyến đường); thời gian hoàn thành ngày 30/6/2023.
Tuyến đường này thuộc dự án Môi trường bền vững các thành phố duyên hải-Tiểu dự án TP. Đồng Hới do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ. Ban Quản lý dự án Môi trường và Biến đổi khí hậu (QLDA MT-BĐKH) TP. Đồng Hới là đơn vị được UBND tỉnh giao thực hiện dự án.
Mục tiêu của dự án là xây dựng tuyến đường chính tạo kết nối Đông-Tây TP. Đồng Hới và có vai trò quan trọng trong việc phát triển các ngành công nghiệp, thương mại-dịch vụ-du lịch của tỉnh.
Khi tuyến đường được hoàn thiện theo thiết kế sẽ tạo ra không gian phát triển mạnh mẽ hơn, cùng với quỹ đất hai bên đường tạo ra nguồn lực cho sự phát triển của thành phố, thúc đẩy sự phát triển cho khu vực các xã, phường: Phú Hải, Bảo Ninh, Đức Ninh Đông, Đức Ninh và Nghĩa Ninh; tạo ra sự kết nối liên tục từ Đông sang Tây qua cầu Nhật Lệ 2, là đường huyết mạch nối khu trung tâm thành phố với khu du lịch Bảo Ninh. Ngoài ra, khi tuyến đường được lưu thông sẽ giúp phòng, chống lũ lụt và ứng phó với biến đổi khí hậu cho khu vực bán đảo Bảo Ninh và trung tâm TP. Đồng Hới.
Đến nay, tuyến đường, các công trình phụ trợ của đường và các cầu trên tuyến đường đã cơ bản thi công hoàn thành. Tuy nhiên, tại đoạn đường đấu nối vào đường tránh TP. Đồng Hới (thuộc gói thầu DH-2.2: Xây dựng tuyến đường từ cầu Lệ Kỳ đến đường tránh TP. Đồng Hới, xây dựng cầu Tây do Liên danh Công ty TNHH Hoàng Huy Toàn và Công ty CP Đầu tư, Thương mại và Xây dựng giao thông 1 thi công) chưa thể thực hiện được do phía nhà đầu tư đường tránh TP. Đồng Hới (đầu tư theo hình thức BOT) là Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh (gọi tắt là nhà đầu tư BOT Trường Thịnh) không chấp thuận cho đấu nối vào tuyến đường tránh.
Và mặc dù Ban QLDA MT-BĐKH TP. Đồng Hới đã có nhiều văn bản đề xuất và UBND tỉnh đã tổ chức nhiều buổi làm việc với nhà đầu tư BOT Trường Thịnh nhưng đến nay vẫn chưa thể tháo gỡ được vướng mắc này.
Cụ thể, từ năm 2019, Ban QLDA MT-BĐKH TP. Đồng Hới đã tiến hành các thủ tục xin đấu nối vào đường tránh TP. Đồng Hới tại Km665+640 (T-Trái tuyến) theo hướng dẫn của Thông tư số 50/2015/TT-BGTVT, ngày 23/9/2015 của Bộ Giao thông vận tải (GTVT). Ban QLDA MT-BĐKH thành phố cũng đã nhiều lần gửi công văn, làm việc với nhà đầu tư BOT Trường Thịnh để lấy ý kiến, cũng như đưa ra các phương án để tránh phân lưu thất thoát qua trạm thu phí Quán Hàu.
Cùng với đó, UBND tỉnh đã có buổi làm việc với nhà đầu tư này... Nhưng, tại các buổi làm việc, nhà đầu tư BOT Trường Thịnh đều không chấp thuận, vì cho rằng, khi đấu nối sẽ dẫn đến phân lưu phương tiện giao thông trên tuyến đường BOT, gây thất thu cho nhà đầu tư.
Theo nhà đầu tư BOT Trường Thịnh, thì hiện tình trạng đấu nối vào các dự án BOT Quốc lộ 1 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình nhiều hơn hiện trạng ban đầu, tiềm ẩn gây mất an toàn giao thông và phân lưu giảm lưu lượng qua trạm thu phí Quán Hàu; phá vỡ phương án tài chính của hợp đồng.
Để bảo vệ quyền và nghĩa vụ theo hợp đồng BOT nhà đầu tư ký kết với Bộ GTVT, nhà đầu tư đã nhiều lần gửi văn bản báo cáo Bộ GTVT xem xét giải quyết. Ngày 30/9/2021, Bộ GTVT đã có văn bản số 10252/BGTVT-KCHT gửi UBND tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và nhà đầu tư hướng dẫn giải quyết về đấu nối vào các dự án BOT. Tuy nhiên, đến nay các bên vẫn chưa đồng thuận với nhau về giải pháp xử lý.
Phía nhà đầu tư BOT Trường Thịnh nêu cụ thể hơn nguyên nhân không đồng ý cho đấu nối: Vị trí đề xuất đấu nối đường nhánh vào Quốc lộ 1 đoạn tránh TP. Đồng Hới tại Km665+640 (T)-đây là nút giao hình thành mới sau tuyến Quốc lộ 1. Việc đấu nối gây phân lưu này chưa được quy định tại Hợp đồng số 36/CĐBVN-HĐ.BOT, ngày 9/8/2007 ký giữa Bộ GTVT (cơ quan nhà nước có thẩm quyền) và Công ty TNHH BOT đường tránh TP. Đồng Hới (nhà đầu tư).
Do đó, khi hoàn thành tuyến đường, các phương tiện tham gia giao thông sẽ lưu thông trên tuyến đường này, làm giảm lưu lượng qua trạm thu phí Quán Hàu, giảm doanh thu phí hoàn vốn đầu tư và có nguy cơ dẫn đến việc phá vỡ phương án tài chính của hợp đồng...
Xem ra, vướng mắc này chỉ có thể được tháo gỡ bởi... Bộ GTVT, và cao hơn là Chính phủ!
Bùi Thành
(QBĐT) - Theo kế hoạch, tuyến đường từ cầu Nhật Lệ 2 đến đường tránh TP. Đồng Hới phải hoàn thành trước ngày 30/6/2023. Tuy nhiên, đến nay, tuyến đường này không thể hoàn thành vì chưa thi công hạng mục nút giao thông đấu nối vào Quốc lộ 1 tuyến tránh TP. Đồng Hới tại Km665+640 (T). Vậy đâu là nguyên nhân?
Tuyến đường từ cầu Nhật Lệ 2 đến đường tránh TP. Đồng Hới theo thiết kế thuộc tuyến đường phố chính đô thị có bề rộng nền đường 36m và có chiều dài 1,438km; tổng mức đầu tư 165,202 tỷ đồng (bao gồm đường, các công trình phụ trợ của đường và các cầu trên tuyến đường); thời gian hoàn thành ngày 30/6/2023.
Tuyến đường này thuộc dự án Môi trường bền vững các thành phố duyên hải-Tiểu dự án TP. Đồng Hới do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ. Ban Quản lý dự án Môi trường và Biến đổi khí hậu (QLDA MT-BĐKH) TP. Đồng Hới là đơn vị được UBND tỉnh giao thực hiện dự án.
Mục tiêu của dự án là xây dựng tuyến đường chính tạo kết nối Đông-Tây TP. Đồng Hới và có vai trò quan trọng trong việc phát triển các ngành công nghiệp, thương mại-dịch vụ-du lịch của tỉnh.
Khi tuyến đường được hoàn thiện theo thiết kế sẽ tạo ra không gian phát triển mạnh mẽ hơn, cùng với quỹ đất hai bên đường tạo ra nguồn lực cho sự phát triển của thành phố, thúc đẩy sự phát triển cho khu vực các xã, phường: Phú Hải, Bảo Ninh, Đức Ninh Đông, Đức Ninh và Nghĩa Ninh; tạo ra sự kết nối liên tục từ Đông sang Tây qua cầu Nhật Lệ 2, là đường huyết mạch nối khu trung tâm thành phố với khu du lịch Bảo Ninh. Ngoài ra, khi tuyến đường được lưu thông sẽ giúp phòng, chống lũ lụt và ứng phó với biến đổi khí hậu cho khu vực bán đảo Bảo Ninh và trung tâm TP. Đồng Hới.
Đến nay, tuyến đường, các công trình phụ trợ của đường và các cầu trên tuyến đường đã cơ bản thi công hoàn thành. Tuy nhiên, tại đoạn đường đấu nối vào đường tránh TP. Đồng Hới (thuộc gói thầu DH-2.2: Xây dựng tuyến đường từ cầu Lệ Kỳ đến đường tránh TP. Đồng Hới, xây dựng cầu Tây do Liên danh Công ty TNHH Hoàng Huy Toàn và Công ty CP Đầu tư, Thương mại và Xây dựng giao thông 1 thi công) chưa thể thực hiện được do phía nhà đầu tư đường tránh TP. Đồng Hới (đầu tư theo hình thức BOT) là Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh (gọi tắt là nhà đầu tư BOT Trường Thịnh) không chấp thuận cho đấu nối vào tuyến đường tránh.
Và mặc dù Ban QLDA MT-BĐKH TP. Đồng Hới đã có nhiều văn bản đề xuất và UBND tỉnh đã tổ chức nhiều buổi làm việc với nhà đầu tư BOT Trường Thịnh nhưng đến nay vẫn chưa thể tháo gỡ được vướng mắc này.
Cụ thể, từ năm 2019, Ban QLDA MT-BĐKH TP. Đồng Hới đã tiến hành các thủ tục xin đấu nối vào đường tránh TP. Đồng Hới tại Km665+640 (T-Trái tuyến) theo hướng dẫn của Thông tư số 50/2015/TT-BGTVT, ngày 23/9/2015 của Bộ Giao thông vận tải (GTVT). Ban QLDA MT-BĐKH thành phố cũng đã nhiều lần gửi công văn, làm việc với nhà đầu tư BOT Trường Thịnh để lấy ý kiến, cũng như đưa ra các phương án để tránh phân lưu thất thoát qua trạm thu phí Quán Hàu.
Cùng với đó, UBND tỉnh đã có buổi làm việc với nhà đầu tư này... Nhưng, tại các buổi làm việc, nhà đầu tư BOT Trường Thịnh đều không chấp thuận, vì cho rằng, khi đấu nối sẽ dẫn đến phân lưu phương tiện giao thông trên tuyến đường BOT, gây thất thu cho nhà đầu tư.
Theo nhà đầu tư BOT Trường Thịnh, thì hiện tình trạng đấu nối vào các dự án BOT Quốc lộ 1 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình nhiều hơn hiện trạng ban đầu, tiềm ẩn gây mất an toàn giao thông và phân lưu giảm lưu lượng qua trạm thu phí Quán Hàu; phá vỡ phương án tài chính của hợp đồng.
Để bảo vệ quyền và nghĩa vụ theo hợp đồng BOT nhà đầu tư ký kết với Bộ GTVT, nhà đầu tư đã nhiều lần gửi văn bản báo cáo Bộ GTVT xem xét giải quyết. Ngày 30/9/2021, Bộ GTVT đã có văn bản số 10252/BGTVT-KCHT gửi UBND tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và nhà đầu tư hướng dẫn giải quyết về đấu nối vào các dự án BOT. Tuy nhiên, đến nay các bên vẫn chưa đồng thuận với nhau về giải pháp xử lý.
Phía nhà đầu tư BOT Trường Thịnh nêu cụ thể hơn nguyên nhân không đồng ý cho đấu nối: Vị trí đề xuất đấu nối đường nhánh vào Quốc lộ 1 đoạn tránh TP. Đồng Hới tại Km665+640 (T)-đây là nút giao hình thành mới sau tuyến Quốc lộ 1. Việc đấu nối gây phân lưu này chưa được quy định tại Hợp đồng số 36/CĐBVN-HĐ.BOT, ngày 9/8/2007 ký giữa Bộ GTVT (cơ quan nhà nước có thẩm quyền) và Công ty TNHH BOT đường tránh TP. Đồng Hới (nhà đầu tư).
Do đó, khi hoàn thành tuyến đường, các phương tiện tham gia giao thông sẽ lưu thông trên tuyến đường này, làm giảm lưu lượng qua trạm thu phí Quán Hàu, giảm doanh thu phí hoàn vốn đầu tư và có nguy cơ dẫn đến việc phá vỡ phương án tài chính của hợp đồng...
Xem ra, vướng mắc này chỉ có thể được tháo gỡ bởi... Bộ GTVT, và cao hơn là Chính phủ!
Bùi Thành