Đề xuất mở rộng cầu Gianh, cầu Quán Hàu và hầm Đèo Ngang

  • 08:08, 24/08/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thông tin từ Sở Giao thông vận tải (GTVT) Quảng Bình ngày 23-8 cho biết, Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch- Đầu tư, Bộ Tài chính đề xuất dự án mở rộng một số cầu, hầm trên tuyến Quốc lộ 1A sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc; trong đó có cầu Gianh, cầu Quán Hàu và hầm Đèo Ngang.
 
Cụ thể, tại văn bản số 8357/BGTVT-KHĐT về việc đề xuất Dự án mở rộng một số cầu, hầm trên Quốc lộ 1A sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc, Bộ GTVT đề xuất xây dựng mới đơn nguyên 5 công trình, gồm: Cầu Xương Giang bắc qua sông Thương, thuộc địa phận TP. Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang (lý trình khoảng Km 112+415); cầu Như Nguyệt bắc qua sông Cầu, kết nối TP. Bắc Ninh và huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Ninh (lý trình khoảng Km 126+755).
Cầu Gianh bắc qua sông Gianh xây dựng đã lâu với quy mô 2 làn xe, không đồng bộ với tuyến Quốc lộ 1A sau khi được nâng cấp, mở rộng.
Cầu Gianh bắc qua sông Gianh xây dựng đã lâu với quy mô 2 làn xe, không đồng bộ với tuyến Quốc lộ 1A sau khi được nâng cấp, mở rộng.
Cầu Gianh bắc qua sông Gianh, tỉnh Quảng Bình (lý trình khoảng Km 625+500); cầu Quán Hàu bắc qua sông Nhật Lệ, thuộc địa phận thị trấn Quán Hàu, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình (lý trình khoảng Km 671+500) và hầm Đèo Ngang kết nối Hà Tĩnh và Quảng Bình (lý trình khoảng Km591+550).
 
Mục tiêu tổng quát của dự án là từng bước hoàn thiện quy mô Quốc lộ 1A theo quy hoạch phát triển GTVT; giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông, nâng cao hiệu quả khai thác, năng lực vận tải của Quốc lộ 1A, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, góp phần bảo đảm quốc phòng-an ninh trong khu vực. Thời gian thực hiện dự án dự kiến từ năm 2022 đến năm 2026.
 
Được biết, từ năm 2017, tỉnh Quảng Bình đã nhiều lần kiến nghị với Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương xem xét, đầu tư mở rộng cầu Gianh và cầu Quán Hàu lên quy mô 4 làn xe và đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý về chủ trương, nhưng chưa được bố trí vốn. 
Cầu Quán Hàu bắc qua sông Nhật Lệ, thuộc địa phận thị trấn Quán Hàu, huyện Quảng Ninh.
Cầu Quán Hàu bắc qua sông Nhật Lệ, thuộc địa phận thị trấn Quán Hàu, huyện Quảng Ninh.
Trong chương trình làm việc của lãnh đạo tỉnh Quảng Bình và Bộ GTVT gần đây, tỉnh Quảng Bình tiếp tục đề xuất. Ngày 15-6-2021, Tỉnh ủy Quảng Bình đã có công văn gửi Ban Cán sự Đảng Bộ Kế hoạch-Đầu tư đề nghị quan tâm, ủng hộ việc đầu tư mở rộng cầu Gianh và cầu Quán Hàu trong kế hoạch đầu tư công trung hạn nguồn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021-2025.
 
Giám đốc Sở GTVT Quảng Bình Phạm Văn Năm cho biết, cầu Gianh và cầu Quán Hàu được đầu tư xây dựng đã lâu, có quy mô 2 làn xe, không đồng bộ với tuyến Quốc lộ 1A hiện tại đã được nâng cấp, mở rộng với 4 làn xe.
 
Vì thế, tại vị trí 2 cầu là nút thắt, thường xuyên ùn tắc kéo dài, xảy ra tai nạn giao thông, làm ảnh hưởng lớn đến đời sống, tính mạng, tài sản của người dân, làm chậm lưu thông hàng hóa, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh Quảng Bình cũng như cả nước.
 
Để bảo đảm an toàn giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, việc sớm đầu tư mở rộng 2 cầu này là hết sức cần thiết.
 
A.T
 
 
 

tin liên quan

Bố Trạch: Tỷ lệ bò lai và bò thuần ngoại chiếm 74% tổng đàn
Bố Trạch: Tỷ lệ bò lai và bò thuần ngoại chiếm 74% tổng đàn

(QBĐT) - Thời gian qua, huyện Bố Trạch đã triển khai nhiều giải pháp để thúc đẩy ngành chăn nuôi phát triển, đặc biệt đối với đàn bò lai và bò thuần ngoại. 

Phát huy hiệu quả nguồn vốn vay Quỹ Quốc gia về việc làm
Phát huy hiệu quả nguồn vốn vay Quỹ Quốc gia về việc làm

(QBĐT) - Với mục tiêu chăm lo đời sống cho đoàn viên (ĐV), người lao động (NLĐ), những năm qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, kịp thời khích lệ, động viên ĐV, NLĐ yên tâm công tác. 

Nguyên liệu đầu vào tăng giá khiến các dự án đầu tư công chậm tiến độ
Nguyên liệu đầu vào tăng giá khiến các dự án đầu tư công chậm tiến độ

Sự tăng giá của nguyên liệu đầu vào ảnh hưởng lớn đến tiến độ thực hiện các dự án đầu tư công, tác động mạnh đến tâm lý của nhà thầu...