(QBĐT) - Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đang cận kề, không khí mua sắm Tết bắt đầu nhộn nhịp. Đáng chú ý, hàng hóa Việt phục vụ Tết tại địa bàn TP. Đồng Hới đang chiếm ưu thế trên thị trường với chủng loại, mẫu mã, kiểu dáng phong phú, đa dạng, chất lượng bảo đảm và giá thành hợp lý.
Dạo một vòng quanh các chợ truyền thống và hệ thống siêu thị Co.opmart, Vinmart…có thể thấy điểm nổi bật là các sản phẩm hàng Việt được bày bán hầu như kín các kệ hàng, từ các loại thực phẩm, như: bánh, mứt, kẹo, đồ uống cho đến các đồ gia dụng, quần áo thời trang, giày dép…
Theo đánh giá của các tiểu thương, năm nay, các sản phẩm hàng hóa bánh kẹo sản xuất trong nước thực sự chiếm lĩnh thị trường Tết thay thế cho các sản phẩm nhập ngoại. Điều đó cho thấy sức lan tỏa mạnh mẽ của cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".
![]() |
Ông Dương Thảo, Phó Giám đốc Siêu thị Co.opmart Quảng Bình cho biết: "Hiện nay, hàng Việt chiếm hơn 90% danh mục hàng hóa đang kinh doanh tại siêu thị Co.opmart Quảng Bình. Siêu thị đã chuẩn bị đầy đủ, đa dạng các chủng loại bánh, kẹo, mứt, hàng tiêu dùng để đáp ứng nhu cầu mua sắm Tết Nguyên Đán cho người tiêu dùng. Mức tăng trưởng so với năm ngoái dự kiến 10%. Giá cả hàng hóa tiêu dùng Tếttăng nhẹ so với năm trước nhưng không đáng kể. Co.opmart Quảng Bìnhluôn có các chương trình khuyến mãi tùy từng thời điểm thích hợp. Đặc biệt, thời điểm mua sắm trước Tết, siêu thị cũng đã đưa ra các chương trình khuyến mãi, như: giảm giá sốc, giá tốt mỗi ngày, mua nhiều ưu đãi lớn, mua là có quà... để khách hàng mua sắm tiết kiệm chi tiêu và kích cầu tiêu dùng trong bối cảnh thu nhập của người dân giảm do dịch bệnh kéo dài".
Tại các chợ trên địa bàn TP. Đồng Hới, hàng hóa phục vụ Tết cũng đã được bày bán. Chị Trần Thị Tố Nga, chủ đại lý tạp hóa chợ Đồng Hới cho hay, hàng hóa phục vụ Tết hiện đã được chuẩn bị đầy đủ, hàng Việt Nam chiếm khoảng 95% tại cửa hàng. Lượng hàng mà cửa hàng chuẩn bị tăng khoảng 20% so với ngày thường, như: bánh kẹo, đồ uống… Giá cả hàng hóa năm nay có tăng nhẹ ở một số mặt hàng, như: bia, nước ngọt, một số loại bánh, kẹo, mứt…
![]() |
Theo ông Phan Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Công thương, hàng nội địa hiện chiếm từ 80-85% thị trường hàng Tết. Nhờ không ngừng nâng cao chất lượng, giá cả phù hợp, hàng Việt ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng. Các doanh nghiệp Việt đã chú trọng hơn đến nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng để sản xuất phù hợp. Bên cạnh đó, cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" cũng góp phần tích cực để hàng Việt dần lấy lại được niềm tin của người tiêu dùng, đặc biệt là các mặt hàng lương thực, thực phẩm.
Để chủ động bình ổn giá cả thị trường, cung ứng đầy đủ hàng hóa phục vụ nhân dân trên địa bàn tỉnh trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Sở Công thương đã triển khai kế hoạch bảo đảm đủ số lượng các mặt hàng thiết yếu phục vụ Tết Nguyên đán; cân đối cung cầu, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng hoặc tồn đọng hàng hóa sau Tết.
Bên cạnh đó, sở khuyến khích, vận động, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng hóa Việt Nam có chất lượng và giá cả hợp lý phục vụ nhu cầu Tết, góp phần hưởng ứng mạnh mẽ cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Ngoài ra, các sở, ngành liên quan cũng đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường thực hiện bình ổn giá, không để hàng nhái, hàng giả xâm nhập, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bảo đảm cho nhân dân đón Tết vui tươi, an toàn, tiết kiệm.
Thanh Hoa