(QBĐT) - Để đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của hành khách bằng ô tô tuyến cố định, hiện Trung tâm Dịch vụ và Quản lý bến xe khách Quảng Bình đã ký kết hợp đồng cung cấp dịch vụ hỗ trợ vận tải khách với 33 đơn vị kinh doanh vận tải, hoạt động trên 88 tuyến, trong đó có 50 tuyến liên tỉnh, 35 tuyến nội tỉnh và 3 tuyến liên vận quốc tế đi nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào.
Nguyên tắc tuân thủ pháp luật và chính sách của Nhà nước, thông suốt-an toàn-liên tục, đúng giờ luôn được trung tâm xác định là tôn chỉ, mục đích hoạt động.
Hàng năm, trung tâm đã tổ chức các đợt tập huấn quán triệt các văn bản quy phạm pháp luật mới nhằm phổ biến, tuyên truyền đến các đơn vị kinh doanh vận tải khách tuyến cố định, đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ trên xe để thực hiện đúng quy định. Mặt khác, đơn vị chủ động xây dựng và thực hiện nghiêm quy trình xuất bến, trong đó, công tác kiểm tra bảo đảm an toàn kỹ thuật phương tiện và tiêu chuẩn lái xe luôn được chú trọng hàng đầu.
Nhờ vậy, việc đi lại của hành khách, nhất là những đợt cao điểm, như: lễ, Tết..., được thuận tiện, an toàn, nhanh chóng, qua đó, từng bước xây dựng hình ảnh “Bến xe sạch đẹp, văn minh, thân thiện và an toàn”.
![]() |
Để tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động, thời gian tới, Trung tâm Dịch vụ và Quản lý bến xe khách Quảng Bình sẽ tiếp tục tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải (GTVT) đối với mọi lĩnh vực công tác; xây dựng tập thể chi bộ Đảng trong sạch vững mạnh, tập thể cán bộ, nhân viên đoàn kết, thống nhất một ý chí trong thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao.
Trên cơ sở trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, nhân viên hiện có, lãnh đạo trung tâm sắp xếp, bố trí vị trí công tác phù hợp nhằm phát huy tối đa năng lực, sở trường của từng người; đồng thời, quan tâm công tác phát triển, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng, xây dựng bộ tiêu chuẩn để hàng năm làm căn cứ đánh giá chất lượng cán bộ viên chức.
Một trong những nhiệm vụ quan trọng mà đơn vị rất quan tâm nữa là thường xuyên cập nhật, tổ chức quán triệt và thực hiện nghiêm túc các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành về quản lý hoạt động vận tải khách, dịch vụ hỗ trợ vận tải bằng ô tô và kinh doanh bến xe khách, bởi đây là yếu tố quyết định việc thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của trung tâm. Ngoài ra, Sở GTVT tiếp tục chỉ đạo trung tâm và thanh tra sở phối hợp với các cơ quan chức năng trong công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý xe vi phạm hợp đồng, xe dù, bến cóc nhằm tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng, đúng pháp luật trong hoạt động vận tải khách tại bến xe.
Hiện trung tâm đang hợp đồng cung cấp dịch vụ hỗ trợ vận tải khách tuyến cố định bằng ô tô với hàng chục đơn vị, vì thế, việc chấp hành nghiêm công tác điều hành vận tải, xử lý các phương tiện bỏ tuyến, xử lý các xe thiếu chuyến sẽ được đơn vị tăng cường phối hợp, thực hiện triệt để trong thời gian tới.
Bên cạnh đó, trung tâm cũng sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, quản lý hoạt động tại các bến xe; thực hiện cập nhật, báo cáo số liệu theo phần mềm quản lý điều độ bến xe đúng theo quy định; bố trí sắp xếp cán bộ có năng lực đảm nhiệm những vị trí then chốt và không ngừng bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho người lao động.
Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, lãnh đạo trung tâm quán triệt cho đội ngũ cán bộ, nhân viên tuyệt đối tuân thủ pháp luật, tuân thủ quy trình bảo đảm an toàn cho xe ra vào bến. Trong mọi điều kiện, tình huống phải bảo đảm các bến xe, tuyến xe hoạt động tốt nhất, bảo đảm phục vụ nhân dân đi lại nhanh chóng, thuận tiện, an toàn nhất.
Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân trong hoạt động vận tải hành khách, thời gian tới, Trung Tâm Dịch vụ và Quản lý bến xe khách Quảng Bình sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất các bến xe; đồng thời, trích lập quỹ "Phát triển sự nghiệp" để bảo đảm kinh phí cho công tác duy tu, bảo trì; phấn đấu mức tăng trưởng của đơn vị hàng năm từ 10-12%. Mặt khác, trung tâm đẩy mạnh các phong trào thi đua, lao động sáng tạo; chú trọng các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động…
Nguyễn Sỹ Đông
Giám đốc Trung tâm Dịch vụ và Quản lý bến xe khách Quảng Bình