![]() |
Kinh doanh trách nhiệm, tiêu dùng bền vững trong thời kỳ bình thường mới
(QBĐT) - Năm 2021, Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam được triển khai với chủ đề “Kinh doanh trách nhiệm-Tiêu dùng bền vững trong thời kỳ bình thường mới”. Với chủ đề này, Bộ Công thương mong muốn từng bước đưa Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam thành động lực và điểm nhấn quan trọng trong đời sống kinh tế-xã hội, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh cho đất nước trong bối cảnh tình hình mới.
Kể từ khi Thủ tướng Chính phủ công bố ngày 15-3 hàng năm là Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam tại Quyết định số 1035/QĐ-TTg, ngày 10-7-2015, những năm qua, Bộ Công thương đã tích cực phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Bà Lưu Thị Thúy Hằng, Phó Trưởng phòng Quản lý thương mại, Sở Công thương cho biết, theo kế hoạch của Bộ Công thương, các hoạt động hưởng ứng Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam sẽ bắt đầu từ mùa mua sắm cuối năm 2020 (tháng 12), được tập trung tổ chức trong tháng 3 (tháng cao điểm) và kéo dài đến hết tháng 5-2021. Các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng sẽ được khuyến khích tổ chức và thực hiện trong suốt cả năm 2021.
Hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam, thời gian qua, tỉnh Quảng Bình đã tổ chức nhiều hoạt động phong phú và đa dạng, góp phần khuyến khích, động viên sự tham gia tích cực của các cơ quan quản lý Nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Với mục tiêu tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2021 bảo đảm thiết thực, hiệu quả, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch số 2225/KH-UBND, ngày 2-12-2020, phân công trách nhiệm cụ thể cho các sở, ban, ngành, địa phương liên quan trong quá trình phối hợp thực hiện.
Với vai trò là đơn vị thực hiện, Sở Công thương đã chủ động lên kế hoạch triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam thông qua việc treo băng rôn, khẩu hiệu tại trụ sở cơ quan, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh, chợ, siêu thị…; đăng tải các tin, bài trên các phương tiện truyền thông…; tổ chức các hội nghị, tập huấn các nội dung liên quan đến vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Để thúc đẩy sự hiểu biết và tương tác giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, Sở Công thương kêu gọi các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh tham gia triển khai các hoạt động, như: chương trình tri ân người tiêu dùng (giảm giá, khuyến mãi, hỗ trợ bảo hành sản phẩm…); chương trình ký kết, cam kết doanh nghiệp sản xuất, cung cấp dịch vụ bảo đảm an toàn, chất lượng vì người tiêu dùng; tuyên dương các doanh nghiệp có nhiều hoạt động hướng tới người tiêu dùng…
Chị Lê Thị Bích Thảo, Giám đốc Công ty TNHH phát triển thương mại Quảng Bình (76 Lý Thường Kiệt, TP. Đồng Hới) cho biết: “Công ty chúng tôi chuyên cung cấp các mặt hàng đặc sản của Quảng Bình, như: khoai deo, dầu lạc, tinh bột sắn, nấm, mật ong… Để bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng, công ty luôn chú trọng lựa chọn bán các sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có chất lượng và bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm…”.
Hưởng ứng các hoạt động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam, Cục Quản lý thị trường tỉnh đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hàng hóa lưu thông trên thị trường, đặc biệt là trong đợt cao điểm cuối năm 2020 và dịp Tết Nguyên đán 2021. Các cơ quan, đơn vị trong toàn tỉnh cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức trách nhiệm của nhà sản xuất, kinh doanh trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng…
Ông Phan Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết, việc tổ chức Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2021 là hoạt động thiết thực nhằm kêu gọi, khuyến khích sự tham gia tích cực của các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp, người tiêu dùng vào các hoạt động liên quan. Từ đó, từng bước đưa Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam thành động lực và điểm nhấn quan trọng trong đời sống kinh tế-xã hội, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh cho đất nước trong bối cảnh tình hình mới.
Cát Nhiên
(QBĐT) - Năm 2021, Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam được triển khai với chủ đề “Kinh doanh trách nhiệm-Tiêu dùng bền vững trong thời kỳ bình thường mới”. Với chủ đề này, Bộ Công thương mong muốn từng bước đưa Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam thành động lực và điểm nhấn quan trọng trong đời sống kinh tế-xã hội, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh cho đất nước trong bối cảnh tình hình mới.
Kể từ khi Thủ tướng Chính phủ công bố ngày 15-3 hàng năm là Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam tại Quyết định số 1035/QĐ-TTg, ngày 10-7-2015, những năm qua, Bộ Công thương đã tích cực phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Bà Lưu Thị Thúy Hằng, Phó Trưởng phòng Quản lý thương mại, Sở Công thương cho biết, theo kế hoạch của Bộ Công thương, các hoạt động hưởng ứng Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam sẽ bắt đầu từ mùa mua sắm cuối năm 2020 (tháng 12), được tập trung tổ chức trong tháng 3 (tháng cao điểm) và kéo dài đến hết tháng 5-2021. Các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng sẽ được khuyến khích tổ chức và thực hiện trong suốt cả năm 2021.
Hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam, thời gian qua, tỉnh Quảng Bình đã tổ chức nhiều hoạt động phong phú và đa dạng, góp phần khuyến khích, động viên sự tham gia tích cực của các cơ quan quản lý Nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Với mục tiêu tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2021 bảo đảm thiết thực, hiệu quả, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch số 2225/KH-UBND, ngày 2-12-2020, phân công trách nhiệm cụ thể cho các sở, ban, ngành, địa phương liên quan trong quá trình phối hợp thực hiện.
Với vai trò là đơn vị thực hiện, Sở Công thương đã chủ động lên kế hoạch triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam thông qua việc treo băng rôn, khẩu hiệu tại trụ sở cơ quan, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh, chợ, siêu thị…; đăng tải các tin, bài trên các phương tiện truyền thông…; tổ chức các hội nghị, tập huấn các nội dung liên quan đến vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Để thúc đẩy sự hiểu biết và tương tác giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, Sở Công thương kêu gọi các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh tham gia triển khai các hoạt động, như: chương trình tri ân người tiêu dùng (giảm giá, khuyến mãi, hỗ trợ bảo hành sản phẩm…); chương trình ký kết, cam kết doanh nghiệp sản xuất, cung cấp dịch vụ bảo đảm an toàn, chất lượng vì người tiêu dùng; tuyên dương các doanh nghiệp có nhiều hoạt động hướng tới người tiêu dùng…
Chị Lê Thị Bích Thảo, Giám đốc Công ty TNHH phát triển thương mại Quảng Bình (76 Lý Thường Kiệt, TP. Đồng Hới) cho biết: “Công ty chúng tôi chuyên cung cấp các mặt hàng đặc sản của Quảng Bình, như: khoai deo, dầu lạc, tinh bột sắn, nấm, mật ong… Để bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng, công ty luôn chú trọng lựa chọn bán các sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có chất lượng và bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm…”.
Hưởng ứng các hoạt động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam, Cục Quản lý thị trường tỉnh đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hàng hóa lưu thông trên thị trường, đặc biệt là trong đợt cao điểm cuối năm 2020 và dịp Tết Nguyên đán 2021. Các cơ quan, đơn vị trong toàn tỉnh cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức trách nhiệm của nhà sản xuất, kinh doanh trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng…
Ông Phan Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết, việc tổ chức Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2021 là hoạt động thiết thực nhằm kêu gọi, khuyến khích sự tham gia tích cực của các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp, người tiêu dùng vào các hoạt động liên quan. Từ đó, từng bước đưa Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam thành động lực và điểm nhấn quan trọng trong đời sống kinh tế-xã hội, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh cho đất nước trong bối cảnh tình hình mới.
Cát Nhiên