(QBĐT) - Quảng Bình được biết đến là địa phương có nhiều sản phẩm du lịch đa dạng, phong phú với vẻ đẹp bí ẩn, bất tận và khác biệt. Đến Quảng Bình, du khách có thể chinh phục thử thách, trải nghiệm “Vương quốc hang động”, tìm hiểu những giá trị văn hóa lịch sử cũng như hòa mình trong không khí trong lành của biển, của rừng, thưởng thức nét ẩm thực riêng có...
Với những giá trị, tiềm năng, Quảng Bình đang nỗ lực xây dựng một chiến lược phát triển du lịch đúng hướng, từng bước khẳng định vị thế và thương hiệu trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới...
Điểm đến hấp dẫn hàng đầu Việt Nam…
Con số ấn tượng của ngành du lịch Quảng Bình giai đoạn 2016-2020 là đã đón ước đạt 19,7 triệu lượt khách, tốc độ tăng trưởng bình quân 30,55%/năm, tăng 76% so với giai đoạn 2011-2015. Trong đó, có 1,06 triệu lượt khách quốc tế, tốc độ tăng trưởng 71%/năm; tổng thu từ khách du lịch khoảng 22 nghìn tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân 30,5%/năm…
Có được sự bứt phá ngoạn mục đó, ngoài việc sở hữu những giá trị tiềm năng, lợi thế về cảnh quan thiên nhiên thì “bí quyết” thành công đến từ chính những nỗ lực trong công tác quản lý về du lịch; chấn chỉnh môi trường kinh doanh du lịch. Bên cạnh đó, ngành du lịch Quảng Bình đã nỗ lực đẩy mạnh giới thiệu, quảng bá và xúc tiến du lịch với phương thức đa dạng, nội dung phong phú.
Không để lãng phí những tiềm năng vô giá được thiên nhiên ban tặng, ngành du lịch Quảng Bình đã xác định việc nâng cao chất lượng, đa dạng hóa các sản phẩm, dịch vụ du lịch và đưa vào khai thác thử nghiệm nhiều tour du lịch hang động mới như một “viên nam châm” có nhiều lực hút, như: khám phá Sơn Đoòng-hang động lớn nhất thế giới theo lộ trình mới; khám phá thung lũng Hamada-hang Trạ Ang; khám phá hang Đại Ả-hang Over-hang Pygmy; các sản phẩm du thuyền trên sông Son, sông Nhật Lệ...
Công tác quảng bá, xúc tiến, liên kết và hợp tác du lịch trong nước và quốc tế luôn được ngành Du lịch Quảng Bình chú trọng.
Bên cạnh đó, các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch ngày càng thực hiện có quy mô, được đầu tư về nội dung, đi vào chiều sâu, chuyên biệt hóa cho từng phân khúc thị trường và mang lại hiệu quả cao, như: xúc tiến việc quảng bá du lịch trên website về du lịch lớn nhất thế giới TripAdvisor; trang tìm kiếm lớn nhất thế giới Google; chương trình “Quảng Bình trong lòng Hà Nội”; chương trình kích cầu du lịch và các hoạt động chào đón năm mới 2019, 2020; tổ chức Lễ hội hang động năm 2017 với chủ đề Vương quốc hang động-Kỳ vĩ và huyền thoại và năm 2019 với chủ đề "Quảng Bình-bí ẩn bất tận" thu hút được sự theo dõi của hàng triệu khán giả; phối hợp tổ chức thành công cuộc thi Hoa hậu hòa bình thế giới; tổ chức các chương trình phát động thị trường khách du lịch, quảng bá du lịch ở Hội chợ Du lịch Travex và Diễn đàn du lịch châu Á tại Chiang Mai (Thái Lan); xúc tiến du lịch tại hội chợ VITM London (Vương quốc Anh); hội chợ ITB Berlin (Đức); chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại các nước Tây Âu, Úc, New Zealand...
Đặc biệt, Quảng Bình đẩy mạnh quảng bá du lịch qua sự kiện khởi chiếu bộ phim bom tấn của Hollywood “Kong: Skull Island”, bộ phim “Người bất tử”; thực hiện chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch tại Hoa Kỳ vào tháng 1-2019. Video âm nhạc "Alone Pt II" của tài năng âm nhạc hàng đầu thế giới Alan Walker ra mắt ngày 27-12-2019 tạo nên một trong những sự kiện quảng bá du lịch qua âm nhạc lớn nhất trong năm 2019.
Du lịch Quảng Bình tiếp tục được du khách, báo chí trong nước và quốc tế đánh giá cao, là điểm đến hấp dẫn các nhà làm phim Hollywood cũng như trên toàn thế giới. Quảng Bình được Trip Advisor bình chọn là một trong những điểm đến hấp dẫn hàng đầu tại Việt Nam; Lonely Planet bình chọn là điểm đến thứ hai trong 10 điểm đến đáng trải nghiệm nhất của Việt Nam. Sơn Đoòng được các tạp chí quốc tế bình chọn là một trong những điểm đến tuyệt vời và đáng trải nghiệm nhất thế giới.
Khẳng định thương hiệu…
Sau những thành công đạt được, du lịch Quảng Bình đặt mục tiêu tiếp tục tăng trưởng nhanh và khẳng định vị thế là một trong những điểm đến hấp dẫn hàng đầu Việt Nam. Nhưng, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, du lịch Quảng Bình có sự sụt giảm lớn về lượng khách và tổng doanh thu, trong đó, có thời gian phải tạm dừng đón khách tham quan du lịch.
Vào thời điểm tháng 4-2020, tổng số khách du lịch đến Quảng Bình và tổng thu từ khách du lịch đã xuống đáy, giảm 97,2% so với cùng kỳ năm 2019, giảm 97,4% so với kế hoạch năm 2020. Ngành du lịch Quảng Bình đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.
Nhưng, chính trong những khó khăn ấy, chương trình kích cầu du lịch gồm nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả với mục tiêu đưa Quảng Bình trở thành một trong những điểm đến phục hồi du lịch nhanh nhất Việt Nam đã được thực hiện.
Theo ông Hồ An Phong, Giám đốc Sở Du lịch, để tạo động lực cho sự phát triển của ngành du lịch trong thời gian tới, Quảng Bình tiếp tục xác định phát triển du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, coi đây là khâu đột phá để tăng trưởng, phát triển bền vững và chuyển dịch cơ cấu kinh tế.
Du lịch Quảng Bình đặt mục tiêu về tốc độ tăng trưởng bình quân khách du lịch giai đoạn 2020-2025 đạt từ 10%-12% và đến năm 2025, tổng số khách du lịch đến Quảng Bình đạt 7 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế chiếm tỷ lệ từ 10%-20%; tỷ lệ đóng góp của du lịch đạt 10%-12% GRDP và ngành du lịch-dịch vụ đạt 50,5%-55%...
Cũng theo ông Hồ An Phong, để thực hiện được mục tiêu này, ngành du lịch Quảng Bình đang tập trung triển khai thực hiện đồng bộ các nhóm nhiệm vụ và giải pháp cụ thể, như: triển khai sâu rộng các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật, các quy định của Nhà nước về du lịch; thực hiện tốt công tác xây dựng quy hoạch phát triển du lịch trong quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh; hỗ trợ, mời gọi đầu tư, huy động các nguồn lực xã hội đầu tư, bổ sung, hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật phát triển du lịch; nâng cấp, mở rộng quy mô hoạt động của Cảng hàng không Đồng Hới từ chỗ phục vụ 500 nghìn lượt khách/năm lên 3-4 triệu lượt/ năm...
Du khách trải nghiệm Zipline ở sông Chày-hang Tối.
Ngoài ra, ngành du lịch sẽ tiếp tục phát triển mới, đa dạng hóa, nâng cao chất lượng dịch vụ các sản phẩm du lịch, công tác quảng bá, xúc tiến, liên kết và hợp tác du lịch trong nước và quốc tế; triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào quảng bá du lịch, xây dựng hệ thống du lịch thông minh; chú trọng công tác hướng nghiệp, đào tạo nguồn nhân lực du lịch và nâng cao chất lượng nhân lực ngành du lịch và các ngành dịch vụ hỗ trợ; triển khai đồng bộ và có hiệu quả các giải pháp bảo đảm an ninh du lịch, xây dựng môi trường du lịch văn minh, bình đẳng, khẳng định du lịch Quảng Bình là điểm đến an toàn, chất lượng, thân thiện và mến khách...
(QBĐT) - Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XXIV, thị xã Ba Đồn đã hoàn thành nhiều chỉ tiêu quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực, từng bước khẳng định vai trò, vị trí động lực, là đầu tàu tăng trưởng phía Bắc Quảng Bình.
Phó Thị trưởng thành phố Trùng Khánh Lý Ba nhấn mạnh, chính quyền thành phố Trùng Khánh sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi để nhập khẩu các mặt hàng chất lượng cao của Việt Nam, nhất là hàng nông sản.
(QBĐT) - Do mưa lớn kéo dài liên tiếp nhiều ngày qua, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đã phải gánh chịu đợt lũ lịch sử "lũ chồng lũ" trên diện rộng, gây thiệt hại lớn về tài sản, con người. Thực hiện chỉ đạo của Sở Nông nghiệp-PTNT, cùng với hoạt động cứu trợ, hỗ trợ người dân khắc phục thiệt hại sau lũ lụt, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đã có công văn hướng dẫn bà con nông dân các biện pháp phòng, chống dịch bệnh động vật sau mưa lũ.