(QBĐT) - Dự án Hệ thống đường từ cầu Nhật Lệ 2 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Đông do Sở Giao thông vận tải (GTVT) làm chủ đầu tư và là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh về phát triển kinh tế-xã hội. Qua quá trình triển khai thực hiện, bên cạnh những thuận lợi, dự án cũng gặp những khó khăn, vướng mắc. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, các sở, ngành, đơn vị liên quan đã tích cực vào cuộc phối hợp kịp thời nhằm giải quyết vướng mắc, đưa dự án theo đúng tiến độ đề ra.
Theo Quyết định số 2555/QĐ-UBND, ngày 14-7-2017 của UBND tỉnh về phê duyệt dự án Hệ thống đường từ cầu Nhật Lệ 2 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Đông, mục tiêu của dự án là xây dựng hệ thống GTVT liên hoàn kết nối các tuyến đường, gồm: đường ven biển, Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh nhánh Đông; kết nối khu vực ven biển phía Đông với khu vực miền núi phía Tây, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, đặc biệt trong khai thác các tiềm năng, thế mạnh về du lịch biển cùng như việc đi lại giao thương hàng hóa giữa các vùng miền.
Dự án tạo điều kiện mở rộng TP. Đồng Hới về phía Nam, góp phần sử dụng có hiệu quả vùng cát trống ven biển trong điều kiện các xã, phường khác của TP. Đồng Hới không còn quỹ đất; phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và công tác di dân, cứu hộ, cứu nạn khi có thiên tai xảy ra; bảo đảm quốc phòng, an ninh của tỉnh. Tổng chiều dài toàn bộ dự án là 25 km.
|
Đây là dự án được UBND tỉnh đặc biệt quan tâm và thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra tình hình thực hiện. Mới đây nhất, ngày 4-3-2020, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Công Thuật đã chủ trì đi kiểm tra thực địa và làm việc với các sở, ngành, đơn vị liên quan.
Sau kiểm tra, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá, Sở GTVT với tư cách là đơn vị được UBND tỉnh giao làm chủ đầu tư đã tích cực, chủ động phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB), tình trạng chồng lấn dự án, đấu nối, dẫn đến tiến độ thực hiện và giải ngân vốn chậm. Để giải quyết các vướng mắc, triển khai dự án bảo đảm tiến độ, sau cuộc kiểm tra và làm việc nói trên, UBND tỉnh đã có chỉ đạo cụ thể yêu cầu các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan khẩn trương thực hiện các công việc được giao.
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở GTVT đã chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công nhằm hoàn thành dự án theo đúng kế hoạch và bảo đảm bảo chất lượng. Cùng với đó, cần phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan để tháo gỡ các khó khăn vướng mắc về mặt bằng, chồng lấn dự án và vấn đề đấu nối...
Theo số liệu từ Sở GTVT, đến ngày 23-3-2020, toàn bộ phần xây lắp đã thực hiện và hoàn thành 456/674,18 tỷ đồng (đạt 67,7% giá trị khối lượng), giá trị giải ngân (bao gồm tạm ứng, xây lắp, chi phí quản lý dự án, GPMB...) là 605/810 tỷ đồng (đạt 74,6%), trong đó, bổ sung Gói thầu số 21 (Xây lắp tuyến kết nối 4-tuyến đường Lê Lợi và Lý Thái Tổ), hiện nay, đã hoàn thành thủ tục lựa chọn nhà thầu và ký hợp đồng xây lắp với trị giá 60,3 tỷ đồng.
Đối với chỉ đạo của UBND tỉnh về vệc cấp phép thi công nút giao giữa tuyến chính với Quốc lộ 1A tuyến tránh TP. Đồng Hới, Sở GTVT đã có tham mưu, báo cáo UBND tỉnh phương án xử lý.
Ông Nguyễn Đức Cường, Phó Chủ tịch UBND TP. Đồng Hới cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND TP. Đồng Hới đã tập trung chỉ đạo nhằm giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, GPMB; chỉ đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất (QLDA ĐTXD và PTQĐ) TP. Đồng Hới hoàn thành phương án bồi thường, GPMB và tiến hành bồi thường cho các hộ dân bị ảnh hưởng trên tuyến đường phía Đông dọc sông Nhật Lệ trước ngày 30-3-2020. Thành phố chỉ đạo UBND xã Bảo Ninh tổ chức tuyên truyền vận động các hộ dân đồng thuận, chấp hành trong việc thực hiện công tác bồi thường, GPMB và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư triển khai thực hiện dự án.
|
Về việc thi công tuyến đường nối từ cầu Nhật Lệ 2 đến đường Hồ Chí Minh (đoạn từ Quốc lộ 1A đến hết Dự án khu đô thị mới Phú Hải), để thống nhất, thuận lợi trong việc triển khai thực hiện dự án và quản lý sau khi hoàn thành, UBND tỉnh đã chỉ đạo Ban QLDA Môi trường và Biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới có văn bản báo cáo, đề xuất chủ đầu tư thực hiện cụ thể gửi UBND tỉnh và Sở Xây dựng. Liên quan đến trách nhiệm của Ban QLDA Môi trường và Biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới, Sở GTVT đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo đơn vị này khẩn trương đẩy nhanh tiến độ triển khai thi công hệ thống thoát nước thải (phạm vi chồng lấn mặt bằng tuyến đường gom từ mố phía Đông cầu Nhật Lệ đến nút giao đường Nguyễn Thị Định, tuyến đường Lê Lợi và Lý Thái Tổ), bàn giao mặt bằng để Sở GTVT triển khai thi công bảo đảm tiến độ dự án.
Với trách nhiệm được giao làm chủ đầu tư dự án và được UBND tỉnh giao trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, các đơn vị liên quan trong việc giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Dự án Hệ thống đường từ cầu Nhật Lệ 2 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Đông, ông Trần Văn Luận, Phó Giám đốc Sở GTVT khẳng định, vấn đề mấu chốt nhất là công tác phối hợp phải chặt chẽ, đồng bộ và nêu cao tinh thần trách nhiệm giữa các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan trong việc thực hiện trách nhiệm mà UBND tỉnh đã giao, qua đó, bảo đảm dự án hoàn thành đúng kế hoạch.
Bùi Thành