(QBĐT) - Tại hội nghị đối thoại với người nộp thuế (NNT) do Cục Thuế tỉnh tổ chức vừa qua, nhiều ý kiến thắc mắc của NNT liên quan đến việc sử dụng hóa đơn điện tử được nêu ra và đại diện Cục Thuế tỉnh đã trả lời. Chúng tôi xin lược ghi một số nội dung chính để bạn đọc tiện nắm bắt như sau:
Hỏi: Công ty đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan Thuế qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế nhưng muốn thay đổi thông tin thì có được không?
Trả lời: Theo Khoản 4 Điều 14 Nghị định số 119/2018/NĐ-CP, ngày 12-9-2018 quy định, trường hợp có thay đổi thông tin đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử tại Khoản 1 Điều 14 Nghị định số 119/2018/NĐ-CP, doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh thực hiện thay đổi thông tin và gửi lại cơ quan Thuế theo Mẫu số 01 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định số119/2018/NĐ-CP.
Hỏi: Khi sử dụng hóa đơn điện tử thì công ty có phải hủy những hóa đơn giấy còn tồn chưa sử dụng không?
Trả lời: Theo Khoản 3 Điều 14 Nghị định số 119/2018/NĐ-CP, ngày 12-9-2018 quy định, kể từ thời điểm sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan Thuế, doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh phải thực hiện hủy những hóa đơn giấy còn tồn chưa sử dụng theo quy định.
![]() |
Hỏi: Công ty có đặt in Phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ (hóa đơn) có in sẵn chỉ tiêu bắt buộc là ngày…tháng...năm 2019, đã thông báo phát hành với cơ quan Thuế nhưng chưa sử dụng hết trong năm 2019. Vậy năm 2020, công ty tiếp tục sử dụng số hóa đơn in sẵn chỉ tiêu bắt buộc là ngày…tháng…năm 2019… có được không?
Trả lời: Theo điểm a Khoản 7 Điều 3 Thông tư số 26/2015/TT-BTC, ngày 27-5-2015 của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung điểm b Khoản 1 Điều 16 Thông tư số 39/2014/TT-BTC (đã được sửa đổi, bổ sung tại Khoản 3 Điều 5 Thông tư số 119/2014/TT-BTC) quy định: nội dung trên hóa đơn không được tẩy xóa, sửa chữa; không viết hoặc in đè lên chữ in sẵn. Vì vậy, từ năm 2020, công ty không được tiếp tục sử dụng số hóa đơn in sẵn nói trên và phải thực hiện hủy những hóa đơn còn tồn chưa sử dụng theo quy định.
Hỏi: Trường hợp hóa đơn điện tử có mã của cơ quan Thuế chưa gửi cho người mua có phát hiện sai sót thì phải làm gì?
Trả lời: Theo quy định tại khoản 1 Điều 17 Nghị định số 119/2018/NĐ-CP của Chính phủ thì trường hợp hóa đơn điện tử có mã của cơ quan Thuế chưa gửi cho người mua có phát hiện sai sót thì người bán thực hiện thông báo với cơ quan Thuế theo Mẫu số 04 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này về việc hủy hóa đơn điện tử có mã đã lập có sai sót và lập hóa đơn hóa đơn điện tử mới, ký số, ký điện tử gửi cơ quan Thuế để cấp mã hóa đơn mới thay thế hóa đơn đã lập để gửi cho người mua.
Tùy Phong (tổng hợp)