(QBĐT) - Thực hiện đề án của tỉnh về xây dựng mỗi xã một sản phẩm đặc trưng giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2030, huyện Lệ Thủy vừa xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" của huyện.
![]() |
Theo đó, mục tiêu của chương trình là đẩy mạnh phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng, số lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu của chương trình và nhu cầu ngày càng cao của thị trường, góp phần giải quyết việc làm của người lao động; đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp nông thôn, thực hiện có hiệu quả nội dung tiêu chí “Kinh tế và hình thức tổ chức sản xuất” trong bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới; hỗ trợ phát triển các tổ hợp tác, hợp tác xã và doanh nghiệp; xây dựng và phát triển một số sản phẩm chủ lực đạt tiêu chuẩn thương hiệu quốc gia.
Qua khảo sát, đánh giá, hiện nay, huyện Lệ Thủy hiện có 26 sản phẩm thế mạnh, trong đó, có 3 sản phẩm có đăng ký công bố chất lượng, 1 sản phẩm có đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ; có 6 sản phẩm đặc trưng hiện đang được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh biết đến, thuận lợi cho việc phát triển thương hiệu, tiêu thụ sản phẩm như: gạo sạch, khoai gieo, tinh bột nghệ, nón lá, mật ong, trứng vịt lộn.
Ngoài ra, trên địa bàn huyện cũng có các sản phẩm đặc trưng có giá trị, thế mạnh và tiềm năng phát triển như: nấm, rau sạch, nước mắm, cá khô, rượu Tuy Lộc, tinh dầu sả, dầu tràm, chiếu cói…
Bên cạnh đó, huyện Lệ Thủy cũng có Di tích lịch sử cấp quốc gia chùa Hoằng Phúc, Di sản văn hóa phi vật thể “Hò khoan Lệ Thủy”, lăng mộ Lễ Thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh, Nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp, suối nước khoáng Bang… đây là tiềm năng lớn để phát triển dịch vụ du lịch, góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm.
Giai đoạn 2019-2020, huyện Lệ Thủy sẽ xác định, hoàn thiện, nâng cấp 26 sản phẩm thế mạnh, đặc sản công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ du lịch nông thôn hiện có của các địa phương; phát triển mới và củng cố các doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ sản xuất có đăng ký kinh doanh; đẩy mạnh các chương trình xúc tiến thương mại và quảng bá thương hiệu sản phẩm sản xuất các sản phẩm truyền thống, dịch vụ có lợi thế đạt tiêu chuẩn, có khả năng cạnh tranh trên thị trường.
Ngọc Hải