Thị trường ôtô khu vực ASEAN dự báo tăng trưởng tích cực

  • 04:05, 22/05/2017
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

Kết quả khảo sát thị trường ôtô tại khu vực Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) trong quý 1-2017 do FTCR, bộ phận nghiên cứu của tờ Thời báo tài chính Anh, thực hiện cho thấy nhu cầu ôtô của năm nền kinh tế lớn nhất khu vực này trong năm nay nhìn chung tăng trưởng tích cực, trong bối cảnh thị trường xe máy có phần bão hòa.

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)
Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Trong quý 1-2017, Chỉ số mua ôtô (API) - chỉ số dự báo ý định mua ôtô của người tiêu dùng trong sáu tháng tới và được thể hiện bằng tỷ lệ phần trăm số người nói có với việc mua ôtô - tiếp tục tăng ở Indonesia và Thái Lan, song có phần giảm nhẹ ở Malaysia, Philippines và Việt Nam.

Khảo sát này được dựa trên các cuộc phỏng vấn với 5.000 người tiêu dùng tại Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam .

Tại Indonesia, tâm lý mua ôtô tăng vững trong ba quý gần đây, với doanh số bán ôtô tăng 6% trong 12 tháng tính tới hết quý I-2017. Chỉ số API trên thị trường ôtô Indonesia và Thái Lan trong quý đầu năm 2017 đều đã tăng từ so với quý IV-2016, trong đó doanh số bán ôtô trong quý 1-2017 tại Thái Lan tăng 15,9% so với cùng kỳ năm 2016.

Trên thị trường Việt Nam, chỉ số API giảm nhẹ trong quý 1-2017, chủ yếu do người tiêu dùng đang tạm hoãn việc mua mới ôtô để chờ đến năm 2018, thời điểm thuế nhập khẩu ôtô từ các nước ASEAN vào Việt Nam sẽ giảm còn 0% theo lộ trình cắt giảm thuế của Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA).

Tâm lý này đã khiến doanh số bán hàng của ngành ôtô chỉ tăng ở mức một chữ số trong quý 1-2017, so với mức tăng 29,4% trong năm 2016 và 56,7% trong năm 2015. Tuy nhiên, giới phân tích dự báo chỉ số API tại Việt Nam sẽ tăng trở lại trong nửa cuối năm nay và thị trường sẽ khởi sắc vào năm 2018.

Tại Malaysia , chỉ số API giảm trong quý 1-2017 nhưng doanh số bán ôtô trong quý lại tăng 7,3% so với cùng kỳ năm trước. Tại Philippines , doanh số bán ôtô tăng 24,6% trong cả năm 2016 và tăng 23% riêng trong quý 1-2017, song nhu cầu ôtô tại nước này (vốn tăng mạnh trong thời gian vừa qua) có thể sẽ bắt đầu giảm tốc trong năm nay.

Trong khi đó, Chỉ số mua xe máy (MPI) giảm tại tất cả thị trường ở khu vực Đông Nam Á, ngoại trừ Malaysia với mức tăng không đáng kể. Các chuyên gia dự báo doanh số bán hàng của toàn khu vực sẽ giảm trong năm nay, chủ yếu do tình hình khó khăn tại Indonesia , nơi chiếm 1/2 tổng doanh số bán ôtô của cả khối năm nước ASEAN nêu trên vào cuối năm 2016.

Theo nhận định của FTCR, tầng lớp trung lưu tại các nước châu Á sẽ thúc đẩy sự phát triển của thị trường ôtô trong khu vực, trong khi thị trường xe máy càng trở nên bão hòa.

Theo Như Mai (TTXVN/Vietnam+)

tin liên quan

Sau 10 năm gia nhập WTO: Việt Nam được gì và mất gì?
Sau 10 năm gia nhập WTO: Việt Nam được gì và mất gì?

Nhìn lại chặng đường 10 năm gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ hơn nhờ mở rộng quan hệ và chính sách đổi mới.

Luật Doanh nghiệp: Tạo nền tảng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển
Luật Doanh nghiệp: Tạo nền tảng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển

Khối doanh nghiệp nhỏ và vừa đang có rất nhiều cơ hội thuận lợi để gia nhập thị trường với sự ra đời của Luật Doanh nghiệp. Tuy nhiên, doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng đang đối diện với nhiều khó khăn trong quá trình phát triển cũng như bị cạnh tranh ngày càng gay gắt trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

Du lịch Quảng Bình một năm "vượt sóng dữ" - Kỳ 1: Nâng tầm quảng bá, xúc tiến du lịch
Du lịch Quảng Bình một năm "vượt sóng dữ" - Kỳ 1: Nâng tầm quảng bá, xúc tiến du lịch

(QBĐT) - Kết thúc năm 2016, du lịch Quảng Bình đón 1,99 triệu lượt khách, giảm hơn 29% so với năm 2015 và giảm tới 43% so với kế hoạch đề ra. Tổng doanh thu du lịch giảm 30% so với năm 2015 và giảm tới 46% so với kế hoạch đề ra… Những con số đó dường như là chưa đủ để nói đến "bức tường thành" mà ngành du lịch tỉnh phải đương đầu ngay sau sự cố môi trường biển.