QTO - Nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành và phục vụ người dân, doanh nghiệp, phường Đồng Hới đã tích cực triển khai công tác chuyển đổi số (CĐS) một cách quyết liệt, bài bản, bám sát các chủ trương của trung ương và của tỉnh. Qua đó, tạo nền tảng vững chắc, giúp địa phương có nhiều bước tiến trong xây dựng chính quyền số, hướng tới một xã hội thông minh và hiện đại.
![]() |
Ứng dụng chuyển đổi số góp phần nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính tại phường Đồng Hới -Ảnh: T.A |
Nền tảng cho sự phát triển
Trong bối cảnh cả nước đang đẩy mạnh thực hiện các nghị quyết về CĐS, phường Đồng Hới xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, cần được ưu tiên hàng đầu. Với sự chỉ đạo sâu sát, quyết tâm cao, phường đã nhanh chóng triển khai các giải pháp đồng bộ, từ hoàn thiện thể chế đến đầu tư hạ tầng và nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ.
Theo Chủ tịch UBND phường Hoàng Ngọc Đan, một trong những bước đi chiến lược là việc hoàn thiện thể chế và nâng cao năng lực quản lý. Phường đã ban hành Công văn số 61/UBND-TTPVHCC, ngày 18/7/2025 về việc tăng cường bảo đảm an toàn an ninh thông tin đối với các hệ thống thông tin dùng chung và thiết bị đầu cuối; các quyết định về chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) phường.
Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đến làm thủ tục. Việc công bố số điện thoại đường dây nóng thể hiện sự minh bạch và cam kết của chính quyền trong việc hỗ trợ người dân, doanh nghiệp.
Để CĐS thành công, hạ tầng kỹ thuật là yếu tố không thể thiếu. Chính vì vậy, phường Đồng Hới đã tập trung đầu tư, nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin. Phường trang bị đường truyền internet cáp quang tốc độ cao 300Mbps, bảo đảm băng thông rộng cho các hoạt động công vụ.
Việc sử dụng các thiết bị mạng chuyên dụng như Router Core MikroTik và Switch Cisco đã giúp tổ chức mạng thành 5 VLAN, nâng cao khả năng quản lý và kiểm soát lưu lượng, đồng thời tăng cường bảo mật. Sự đầu tư này không chỉ giúp cán bộ phường kết nối thông suốt với các cơ quan cấp trên mà còn tạo ra môi trường làm việc hiệu quả, giảm thiểu gián đoạn.
Nhằm bảo đảm an toàn, an ninh thông tin, phường thành lập Tổ Ứng cứu công nghệ và nghiệp vụ để kịp thời xử lý các sự cố phát sinh, đồng thời yêu cầu toàn bộ cán bộ, công chức sử dụng mật khẩu phức tạp, thay đổi định kỳ, không dùng chung cho các hệ thống khác.
Các giải pháp phòng, chống phần mềm độc hại cũng được triển khai trên tất cả các máy tính. Đặc biệt, việc bảo mật tài khoản truy cập Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được thực hiện nghiêm ngặt, bảo đảm dữ liệu công dân được bảo vệ tuyệt đối, đúng mục đích công vụ.
Những nỗ lực đó đã mang lại những kết quả tích cực, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính ngày càng được nâng cao. Từ ngày 1-24/7/2025, Trung tâm PVHCC phường tiếp nhận 796 hồ sơ, trong đó có 611 hồ sơ nộp trực tuyến, chiếm tỉ lệ gần 77%.
Đây là con số ấn tượng, cho thấy sự thay đổi mạnh mẽ trong thói quen của người dân và hiệu quả của các nền tảng số. Trong 509 hồ sơ đã giải quyết có 482 hồ sơ giải quyết trước hạn là minh chứng cho sự vận hành trơn tru, hiệu quả của hệ thống hành chính công trực tuyến.
Ông Phan Văn Hiệp (SN 1960), tổ dân phố 7 Nam Lý, phường Đồng Hới chia sẻ: “Trước đây, thủ tục đăng ký mua thêm đất ở phải đi lại nhiều lần, chờ đợi khá lâu. Nhưng vừa qua, tôi nộp hồ sơ trực tuyến và chỉ vài ngày sau đã nhận được tin nhắn hẹn đến nhận kết quả. Khi tới Trung tâm PVHCC, cán bộ hướng dẫn chu đáo, chỉ mất chưa đầy 10 phút là tôi đã nhận được giấy tờ. Thủ tục nhanh gọn, tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức”.
“CĐS đã và đang mang lại nhiều kết quả rõ nét cho phường Đồng Hới, đặc biệt là trong giải quyết thủ tục hành chính, giảm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp. Tỉ lệ hồ sơ nộp trực tuyến tăng nhanh, chất lượng phục vụ được nâng cao, tạo niềm tin trong Nhân dân. Thời gian tới, phường tiếp tục hoàn thiện hạ tầng số, đẩy mạnh số hóa dữ liệu, nâng cao kỹ năng số cho cán bộ và người dân, hướng tới xây dựng chính quyền số hiện đại, phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân, doanh nghiệp”, Chủ tịch UBND phường Đồng Hới Hoàng Ngọc Đan nhấn mạnh. |
Nâng cao hiệu quả phục vụ
Nhận thức rõ CĐS không thể thành công nếu chỉ dừng lại ở bộ máy chính quyền, phường Đồng Hới tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ và người dân.
Phường triển khai phong trào “Bình dân học vụ số” nhằm phổ cập kiến thức, kỹ năng số cho toàn dân. Người dân được hướng dẫn sử dụng các nền tảng số an toàn, hiệu quả; cán bộ, công chức thường xuyên được tập huấn vận hành các hệ thống dùng chung, như: Hệ thống quản lý văn bản, Cổng Dịch vụ công quốc gia, hệ thống một cửa điện tử…
Công tác số hóa hồ sơ, tài liệu được đẩy nhanh, trong tháng 7/2025 đạt tỉ lệ 64,85%. Việc này giúp lưu trữ khoa học, dễ tra cứu, đồng thời tạo nền tảng quan trọng cho cơ sở dữ liệu số phục vụ quản lý và hoạch định chính sách. Tỉ lệ thanh toán trực tuyến tuy mới đạt 11,46% nhưng cho thấy những bước khởi đầu tích cực trong thay đổi thói quen giao dịch.
Để bảo đảm liên thông, đồng bộ dữ liệu, phường triển khai các cơ sở dữ liệu chuyên ngành, kết nối với kho dữ liệu dùng chung của tỉnh; áp dụng hiệu quả các hệ thống, như: Hồ sơ công việc, thư điện tử công vụ, cổng dịch vụ công, hệ thống tiếp nhận phản ánh hiện trường; đồng thời cài đặt phần mềm diệt virus và chuyển đổi IPv4 sang IPv6 để tăng cường bảo mật.
Nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, người dân và doanh nghiệp, CĐS tại phường Đồng Hới đã tạo ra môi trường hành chính minh bạch, thuận tiện, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và thúc đẩy phát triển bền vững.
Tâm An