(QBĐT) - Là thành viên của Hội khoa học kỹ thuật (KHKT) Hội Cầu đường Việt Nam và Hội Liên hiệp các hội KHKT Quảng Bình, Hội KHKT Cầu đường Quảng Bình đã tích cực tham gia nhiều hoạt động ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, tư vấn phản biện các dự án, công trình giao thông vận tải (GTVT) lớn, có những đề xuất, kiến nghị xử lý kịp thời, góp phần vào sự phát triển chung của ngành GTVT tỉnh nhà.
Hội KHKT cầu đường Quảng Bình được thành lập năm 1995, với 34 hội viên. Trải qua hơn 20 năm phát triển, đến nay hội có 215 hội viên (bao gồm 140 hội viên chính thức và 75 hội viên liên kết), sinh hoạt tại 12 chi hội, số hội viên có trình độ đại học và trên đại học chiếm trên 90%.
![]() |
Cải tiến công nghệ thi công bê tông nhựa nâng cao chất lượng công trình QL1. |
Trong nhiệm kỳ 2011-2016, Hội KHKT Cầu đường Quảng Bình đã có sự đổi mới phương thức hoạt động, chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho hội viên và cùng với cơ quan chuyên môn vận động hội viên làm tốt nhiệm vụ được giao, có nhiều tấm gương điển hình học và làm theo gương Bác.
Nhìn lại chặng đường 5 năm qua, trên lĩnh vực GTVT tỉnh nhà đã có những bước phát triển vượt bậc trong tất cả 5 loại hình: Đường bộ, đường sắt, đường thuỷ nội địa, cảng biển và hàng không, đặc biệt là hệ thống giao thông nông thôn. Trong thành tích đó có công sức đóng góp không nhỏ của hội viên Hội KHKT Cầu đường là những công chức, viên chức giữ các chức vụ, vai trò chủ chốt ở Văn phòng Sở GTVT, các đơn vị, địa phương trong lĩnh vực GTVT.
Những năm gần đây hội hoạt động trong điều kiện kinh tế thị trường có sự cạnh tranh gay gắt, hạn chế đầu tư công, nhiều đơn vị thiếu việc làm, thu nhập thấp. Trước tình hình đó hội đã kịp thời động viên cán bộ, hội viên trong các đơn vị nỗ lực vượt qua khó khăn, tạo việc làm ổn định, nâng cao đời sống, góp phần cùng với đơn vị hoàn thành nhiệm vụ được giao
Trong nhiệm kỳ vừa qua, nhờ sự quan tâm của UBND tỉnh, Bộ GTVT, hội đã được đảm nhận nhiệm vụ tham gia tư vấn, phản biện các công trình, dự án giao thông có quy mô lớn, kỹ thuật phức tạp. Đặc biệt, hội đã phối hợp với lãnh đạo Sở GTVT mời các kỹ sư, kiến trúc sư, các chuyên gia kinh tế của tỉnh, các nhà quản lý, khoa học trong và ngoài ngành, đại diện các Hội xây dựng, Hội kiến trúc sư tổ chức hội thảo chuyên đề khoa học "Giải pháp kiến trúc, công nghệ thiết kế cầu Nhật Lệ 2" và tham gia tổ chức báo cáo về công tác thử nghiệm tại hiện trường kiểm tra sức chịu tải cọc khoan nhồi trụ tháp T4...
Tại dự án này, các hội viên đã chủ động đề xuất áp dụng nhiều công nghệ thi công mới, hiện đại, đồng thời có những sáng tạo riêng mang tính đột phá, góp phần tiết kiệm nguồn vốn, giảm thời gian thi công. Sáng kiến thay đổi cách thử tải cọc khoan nhồi và di chuyển hệ ván khuôn leo qua vị trí chuyển hướng của trụ tháp T4 có tầm ảnh hưởng trên phạm vi cả nước.
Kỹ sư Trần Quốc Huy, Chi hội Ban QLDA Chuyên ngành GTVT Quảng Bình cho biết, theo thiết kế để thử tải cọc khoan nhồi trụ T4 (cọc đường kính 2m, sâu 75m) sử dụng phương pháp chất tải tĩnh trên sông, khối lượng chất tải đạt 2.250 tấn. Nếu sử dụng phương pháp xếp bê tông chất tải thông thường thì nhà thầu phải huy động một khối lượng bê tông vô cùng đồ sộ, đồng thời phải xây dựng biện pháp bảo đảm giao thông thủy nhằm tránh các rủi ro. Việc này vừa tốn kém vừa gây nguy cơ mất an toàn lao động, ATGT đường thủy.
![]() |
Hội tham gia phản biện thiết kế, thử tải trọng công trình cầu Nhật Lệ 2. |
Vì vậy, các cán bộ kỹ sư của Sở và Ban QLDA cùng với nhà thầu có sáng kiến áp dụng phương án thử tải bằng cách dùng các cọc khoan nhồi trong bệ trụ làm cọc neo đối trọng. Sau đó, gắn tổ hợp dầm thép lên trên rồi dùng kích đẩy tạo phản lực xuống cọc cần thử tải, cách làm này đã mang lại thành công ngoài mong đợi.
Sáng kiến đã được các cơ quan chuyên môn của Bộ GTVT, Bộ Xây dựng kiểm tra, đánh giá và chứng kiến thí nghiệm tại hiện trường. Hiện nay, phương pháp này được công nhận là sáng kiến khoa học mới có khả năng thay thế các phương pháp thử tải cọc khoan nhồi đang áp dụng ở Việt Nam.
Sáng kiến thứ hai là thực hiện di chuyển hệ ván khuôn leo qua đoạn chuyển hướng tháp cầu để rút ngắn tiến độ thi công, giảm chi phí và bảo đảm an toàn thi công cầu Nhật Lệ 2 đã mang lại hiệu quả ngoài mong đợi. Phương pháp di chuyển xe leo thi công tháp cầu với góc chuyển hướng (góc tù 169 độ) là công nghệ được áp dụng đầu tiên trên thế giới. Sáng kiến này đã được Bộ GTVT và đơn vị giám sát chất lượng công trình xây dựng thuộc Bộ Xây dựng đánh giá rất cao...
Nói đến hoạt động của Hội KHKT Cầu đường Quảng Bình không thể không nhắc đến Trung tâm tư vấn xây dựng công trình giao thông vận tải trực thuộc hội. Trung tâm này là nơi tập hợp hội viên tham gia hoạt động nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và làm kinh tế cải thiện đời sống cho hội viên. Trung tâm đã tham gia tư vấn KHKT đảm nhận khảo sát, thiết kế các công trình sửa chữa cầu, đường nghiên cứu giải pháp xử lý sự cố sụt trượt khắc phục hậu quả thiên tai và các điểm đen thường xảy ra tai nạn giao thông trên địa bàn.
Do tập hợp được các chuyên gia giỏi có kinh nghiệm nên hội đã đưa ra các biên pháp xử lý công trình đúng và kịp thời, đặc biệt khắc phục các sự cố công trình do lũ lụt gây ra. Trong nhiệm kỳ này hội đã đảm nhận khảo sát thiết kế lập dự án 20 công trình, lập đề cương nhiệm vụ khảo sát thiết kế 16 công trình, thẩm tra hồ sơ từng dự toán 15 công trình, lập bản đồ giao thông vận tải cho tất cả các tuyến đường trong tỉnh...
Có thể nói, nhờ hoạt động dịch vụ KHKT mà hội đã vận dụng kết hợp chặt chẽ giữa 2 lực lượng: hội viên đã nghỉ hưu có điều kiện sức khỏe và năng lực về công tác tư vấn với hội viên đương chức làm việc theo chế độ kiêm nhiệm để phát huy mặt mạnh của đội ngũ trí thức. Với cách làm sáng tạo này các hội viên được nâng cao trình độ nghiệp vụ và tạo được nguồn kinh phí cho hoạt động Hội, tăng thêm thu nhập nâng cao đời sống.
Nổi bật có Chi hội Văn phòng Sở GTVT, Chi hội Công ty cổ phần sửa chữa đường bộ và xây dựng tổng hợp Quảng Bình, Chi hội Công ty cổ phần sửa chữa đường bộ và xây dựng tổng hợp II Quảng Bình, Chi hội Công ty tư vấn xây dựng giao thông, Chi hội Ban quản lý dự án chuyên ngành và Ban quản lý dự án GTNT, vừa làm tốt nhiệm vụ chuyên môn Nhà nước giao phó vừa đóng góp tích cực cho hoạt động của hội.
Trong nhiệm kỳ qua, Hội KHKT cầu đường Quảng Bình đã tích cực tổ chức hoạt động phổ biến kiến thức khoa học, công nghệ tiên tiến, hội thảo, tham quan học tập kinh nghiệm lĩnh vực cầu đường cho hội viên. Hầu hết các cuộc hội thảo tập huấn do Trung ương Hội và Liên hợp các Hội KHKT Việt Nam tổ chức, Hội KHKT Cầu đường Quảng Bình đều cử cán bộ, hội viên tham dự và đóng góp ý kiến tham gia...Trên cơ sở đó đã góp phần tháo gỡ vướng mắc, trao đổi kinh nghiệm, giao lưu các hội trong nước với Hội KHKT Cầu đường Quảng Bình, đồng thời kết hợp tổ chức tham quan thực tế đem lại nhiều bổ ích cho hội viên.
![]() |
Cầu treo dân sinh do hội viên Chi hội Ban QLDA GTNT đảm nhận giám sát. |
Hội luôn luôn tạo điều kiện cho các chi hội và hội viên đi dự các lớp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ đấu thầu, định giá, tư vấn giám sát công trình...do các cơ quan chuyên môn tổ chức để nâng cao trình độ nghiệp vụ, phục vụ có hiệu quả hơn nhiệm vụ của ngành giao cho. Đội ngũ kỹ sư tư vấn giám sát của 2 Ban quản lý dự án đã tham gia các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ và được cấp giấy phép hành nghề tư vấn giám sát để đảm nhiệm giám sát các công trình quan trọng có kỹ thuật phức tạp.
Trong 5 năm qua, phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật do cán bộ, hội viên tham gia khá tích cực, đã có 62 sáng kiến hợp lý hoá sản xuất, làm lợi cho Nhà nước hàng chục tỷ đồng (trong đó có 2 sáng kiến quan trọng tại dự án cầu Nhật Lệ 2). Nội dung các sáng kiến tập trung nghiên cứu, đề xuất các giải pháp trong thiết kế, thi công cầu đường, trong bảo đảm giao thông, đẩy nhanh tiến độ thi công bền vững công trình; cải tiến hợp lý hoá các bước trong công tác giải phóng mặt bằng để thi công công trình bảo đảm tiến độ đề ra.
Thực hiện Quyết định 22/2002/QĐ-TTg của Chỉnh phủ về hoạt động tư vấn phản biện và giám định xã hội, hội đã phối hợp với Hội Liên hiệp các hội KHKT tỉnh tham gia tư vấn phản biện và giám định xã hội các công trình, lập và thực hiện nhanh, bảo đảm chất lượng đồ án các công trình đột xuất mà ngành GTVT giao cho, nhất là các công trình có tính cấp bách khắc phục bão lụt thiên tai, các công trình quan trọng.
Một trong hai nhiệm vụ quan trọng xuyên suốt trong hoạt động của hội là tạo nguồn kinh phí cho hoạt động và cải thiện đời sống hội viên. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, hội đã giao nhiệm vụ cho Trung tâm tư vấn ký kết hợp đồng với các chủ đầu tư nhằm thực hiện dịch vụ khoa học kỹ thuật các công trình, tạo điều kiện cho hội viên có việc làm.
Số kinh phí thu được sau khi trừ các khoản nghĩa vụ do Nhà nước quy định, số còn lại ưu tiên trả công cho hội viên trực tiếp tham gia và chi phí cho các hoạt động của hội. Tuy kinh phí không lớn nhưng hàng năm cũng dành một phần đáng kể để hỗ trợ cho hội viên khi có hoàn cảnh khó khăn, đau ốm, hỗ trợ các ngày lễ, tết, thực hiện tương thân tương ái trong tổ chức Hội...
Kỹ sư Trần Văn Luận, Phó Giám đốc Sở GTVT kiêm Phó Chủ tịch Hội Cầu đường Quảng Bình cho biết, trong những năm tới lĩnh vực khoa học, công nghệ có sự phát triển nhanh chóng, nhiều thành tựu khoa học tiên tiến được đưa vào ứng dụng rộng rãi, vì vậy Hội sẽ tăng cường hơn nữa hoạt động phổ biến ứng dụng khoa học, công nghệ mới, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn cho hội viên.
Hội đề nghị cùng với lãnh đạo Sở GTVT tổ chức xét chọn các công trình có chất lượng cao và công trình tiêu biểu để rút kinh nghiệm, tiến tới tổ chức hội thảo tổng kết rút ra những vấn đề mấu chốt trong xây dựng cầu đường để phổ biến áp dụng rộng rãi trên địa bàn...
Trọng Thái