Hướng đến mục tiêu đổi mới toàn diện

  • 06:22, 07/08/2025
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

QTO - Trong những năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã có những bước tiến trong đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy, kiểm tra, đánh giá... Đặc biệt, ngành còn tập trung sắp xếp, tổ chức lại mạng lưới trường, lớp, tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị, tạo môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng cao của người dân.

Nhờ đổi mới phương pháp dạy học đã tạo hứng thú cho học sinh trong học tập - Ảnh: Nh.V
Nhờ đổi mới phương pháp dạy học đã tạo hứng thú cho học sinh trong học tập - Ảnh: Nh.V

Toàn ngành hiện có 930 trường học, 31.656 cán bộ, giáo viên (GV), nhân viên. Công tác quản lý giáo dục không ngừng được đổi mới theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại và tinh gọn.

Một trong những ưu tiên hàng đầu của ngành giáo dục là đầu tư cơ sở vật chất, đặc biệt là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn. Trong năm học 2024-2025, Sở GD-ĐT và các địa phương đã chủ động kêu gọi, bố trí các nguồn lực để đầu tư xây dựng mới, sửa chữa, nâng cấp nhiều phòng học, phòng học bộ môn, nhà đa năng... cho các trường học vùng khó khăn của tỉnh.

Toàn tỉnh có 9 trường phổ thông dân tộc nội trú, trong đó, 8 trường đã được đầu tư, sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất gồm phòng học, ký túc xá cho học sinh (HS), bếp ăn, thiết bị phục vụ học tập... tạo điều kiện thuận lợi cho HS trong học tập, sinh hoạt.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà toàn ngành tập trung thực hiện là cải tiến phương pháp giảng dạy, nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới của Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018. Hầu hết các cơ sở giáo dục (CSGD) tiểu học bảo đảm những điều kiện để tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, đồng thời triển khai hiệu quả các môn học như Tiếng Anh, Tin học từ lớp 3 đến lớp 5. V

iệc sử dụng các phương pháp giáo dục hiện đại như STEAM, STEM... và chương trình tăng cường tiếng Việt cho HS dân tộc thiểu số tiếp tục được đẩy mạnh, chất lượng dạy và học của GV, HS ngày càng được nâng cao.

Ở cấp trung học, các CSGD đã chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với điều kiện thực tiễn của đơn vị, bảo đảm phân phối chương trình khoa học, hợp lý. Nhờ triển khai hiệu quả các chuyên đề như “Tiết dạy sáng tạo”, dạy học theo định hướng STEM, tăng cường giáo dục kỹ năng sống... đã phát huy tính chủ động, sáng tạo, thu hút HS trong học tập, rèn luyện. HS còn tích cực tham gia nghiên cứu khoa học kỹ thuật, vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết các vấn đề thực tiễn trong cuộc sống.

Năm học 2024-2025 đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong tiến trình đổi mới giáo dục với việc triển khai đồng bộ Chương trình và sách giáo khoa GDPT mới. Qua đó, thúc đẩy tính chủ động, sáng tạo của GV, HS trong dạy và học. GV không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn rèn luyện cho HS phương pháp tự học, tự nghiên cứu; tăng cường hoạt động thực hành, thảo luận, trình bày và trải nghiệm thực tiễn.

Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Trị Lê Thị Hương cho hay: Ngành GD-ĐT đã thực hiện tinh gọn bộ máy, kiện toàn đội ngũ, xác lập định hướng phát triển phù hợp với yêu cầu đổi mới và thực tiễn. Trong giai đoạn mới, ngành tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng giáo dục, lấy HS làm trung tâm, coi trọng hiệu quả thực chất, kiên quyết khắc phục bệnh thành tích và hình thức. Đồng thời, sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của giáo dục.

Phó Hiệu trưởng Trường THPT Quảng Ninh Nguyễn Thanh Hải, cho biết: Để triển khai hiệu quả Chương trình GDPT mới, nhà trường đã tập trung đẩy mạnh các hoạt động trải nghiệm phù hợp với điều kiện thực tế của trường và địa phương.

Hàng năm, trường luôn tổ chức cho HS tham quan, trải nghiệm tại các làng nghề truyền thống, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh trên địa bàn như: Núi Thần Đinh, khu lăng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, làng nghề Cảnh Dương, khám phá địa đạo Vịnh Mốc... Bên cạnh đó, nhà trường còn tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, trò chơi dân gian, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho HS. 

“Thời gian tới, nhà trường tiếp tục triển khai thêm nhiều hoạt động thiết thực như: Tổ chức cho HS tham quan thực tế tại các công ty, xí nghiệp, trường nghề, trường đại học; gắn kết nội dung lý thuyết với hành trình khám phá nghề nghiệp thông qua các hoạt động như trại kỹ năng, ngày hội hướng nghiệp... giúp HS sớm có định hướng nghề nghiệp trong tương lai”, Phó hiệu trưởng Nguyễn Thanh Hải  chia sẻ.

Chất lượng giáo dục mũi nhọn của tỉnh cũng có những chuyển biến tích cực. Tại Kỳ thi chọn HS giỏi quốc gia, toàn tỉnh có 115 HS đoạt giải, trong đó, có 2 giải nhất, 16 giải nhì. Kết quả đó thể hiện sự nỗ lực vượt bậc của HS và sự tâm huyết, trình độ chuyên môn của đội ngũ GV giảng dạy, bồi dưỡng HS giỏi.

Mặc dù đã đạt được nhiều kết quả tích cực, ngành giáo dục vẫn đang đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Việc ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số tại một số CSGD chưa thực sự hiệu quả, còn mang tính hình thức.

Nguồn lực đầu tư cho cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học vẫn còn hạn chế, nhất là tại các địa phương vùng sâu, vùng xa. Mặt khác, nhiều trường học còn thiếu quỹ đất để mở rộng, thiếu phòng học chức năng, sân chơi, nhà đa năng, nhà công vụ cho GV...

Để khắc phục những khó khăn, hạn chế, năm học 2025-2026, ngành GD-ĐT đã đề ra nhiều giải pháp mang tính chiến lược, trọng tâm là tiếp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện hiệu quả công tác phân luồng, hướng nghiệp; đồng thời tăng cường bồi dưỡng đội ngũ GV, cán bộ quản lý để đáp ứng yêu cầu của chương trình GDPT mới... Ngành cũng sẽ tập trung triển khai các mô hình giáo dục hiệu quả, nhân rộng điển hình tiên tiến, tạo động lực thúc đẩy đổi mới và phát triển bền vững.

Nh.Văn

tin liên quan

Cô giáo trẻ năng động, sáng tạo
Cô giáo trẻ năng động, sáng tạo
QTO - Đó là cô giáo Phạm Thị Mỹ Nhung (SN 1991), Bí thư Đoàn Trường THCS và THPT Dương Văn An. Khắc ghi lời Bác dạy, với vai trò là Bí thư Đoàn trường và là một giáo viên dạy môn Địa lý, Nhung luôn tích cực học hỏi, đổi mới, sáng tạo để đạt được những kết quả tốt nhất trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao.
Mùa hè của những “công dân toàn cầu”
Mùa hè của những “công dân toàn cầu”
QTO - Không muốn mùa hè trôi qua lãng phí, bằng các kênh khác nhau, nhiều học sinh Quảng Trị đã tận dụng quãng thời gian này để đến các quốc gia trên thế giới. Sau những trải nghiệm, các em đều trưởng thành hơn.
Lan tỏa yêu thương nơi vùng cao Quảng Trị
Lan tỏa yêu thương nơi vùng cao Quảng Trị
QTO - Thực hiện hiệu quả các chương trình viện trợ do tổ chức Children of Vietnam tài trợ, giai đoạn 2024–2028 đã góp phần nâng cao chất lượng học tập, sinh hoạt của học sinh vùng cao tỉnh Quảng Trị.