Không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học

  • 07:05, 31/05/2025
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chúng tôi đến thăm Trường THPT Lê Hồng Phong (TX. Ba Đồn) vào một ngày giữa tháng 5 và phấn khởi khi thấy khuôn viên, cảnh quan trường, lớp sạch đẹp. Các phòng học được trang bị khá đầy đủ phương tiện phục vụ cho công tác giảng dạy và học. Ngôi trường nơi đây không chỉ đơn thuần là nơi học sinh (HS) đến để học tập mỗi ngày, mà còn là nơi những ước mơ và khát vọng của các em được  gieo mầm và nuôi dưỡng...
 
Hướng đến giáo dục toàn diện
 
Qua trao đổi, Hiệu trưởng nhà trường Trần Xuân Tiến cho biết: “Những năm qua, Ban giám hiệu nhà trường đã tổ chức phát động sâu rộng phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, cuộc vận động “Dân chủ-Kỷ cương-Tình thương-Trách nhiệm”, “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”… góp phần tạo động lực cho cán bộ, giáo viên, HS phấn đấu nâng cao chất lượng dạy và học.
 
Trường cũng đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực HS, xây dựng trường học phát triển toàn diện; tích cực phối hợp với các tổ chức đoàn thể, phụ huynh trong quản lý, giáo dục đạo đức, lối sống cho HS. Đặc biệt, thường xuyên tổ chức kiểm tra, rà soát cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy học để có căn cứ xây dựng kế hoạch xã hội hóa mua sắm trang thiết bị theo yêu cầu kiên cố hóa. Qua đó, đáp ứng các tiêu chuẩn quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo về đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông 2018”.
Trường THPT Lê Hồng Phong-nơi những ước mơ, khát vọng của học sinh được gieo mầm và nuôi dưỡng.
Trường THPT Lê Hồng Phong-nơi những ước mơ, khát vọng của học sinh được gieo mầm và nuôi dưỡng.
Với quan điểm muốn có trò giỏi trước hết phải có thầy giỏi, nhà trường quan tâm xây dựng đội ngũ nhà giáo giỏi chuyên môn, tâm huyết với nghề. Đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường không ngừng cố gắng đổi mới phương pháp dạy học, nghiên cứu khoa học để đáp ứng yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và sự phát triển của công nghệ số. Hiện nay, trường có 3 cán bộ quản lý có trình độ thạc sĩ; 76 giáo viên có trình độ đào tạo đạt chuẩn trở lên, trong đó trình độ thạc sĩ 24 người.
 
Công tác chuyển đổi số được áp dụng mạnh mẽ, hầu hết giáo viên nhà trường sử dụng và khai thác tốt thiết bị dạy học hiện đại, khai thác kho dữ liệu để có bài dạy sinh động và hiệu quả. Nhà trường đã đưa vào sử dụng sổ điểm, học bạ điện tử một cách có hệ thống. Tất cả các loại hồ sơ, sổ sách đều được số hóa.
 
Gặt hái quả ngọt
 
Cùng với nâng cao chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn, nhà trường ưu tiên tạo điều kiện để HS phát huy tính sáng tạo, sở trường học tập. Nhờ đó, chất lượng giáo dục mũi nhọn Trường THPT Lê Hồng Phong đã có nhiều chuyển biến tích cực, đáng ghi nhận. Rõ nét nhất là kết quả các kỳ thi, hội thi cấp tỉnh và cấp quốc gia những năm gần đây.
 
Cụ thể: Năm học 2022-2023, toàn trường có 58 giải HS giỏi cấp tỉnh. Năm học 2023-2024, HS giỏi lớp 12 và 11 đoạt 85 giải cấp tỉnh; 1 sản phẩm tham gia dự thi vòng chung khảo cuộc thi khoa học kỹ thuật HS trung học cấp tỉnh; 11 huy chương các loại tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh năm 2024. Năm học 2024-2025, HS giỏi lớp 12 và 11 đoạt 72 giải cấp tỉnh, gồm: 4 giải nhất, 4 giải nhì, 29 giải ba và 35 giải khuyến khích; 1 dự án đoạt giải nhì cuộc thi khoa học kỹ thuật HS trung học cấp tỉnh; xếp thứ 6 toàn đoàn tại hội thi thể thao HS cấp tỉnh; tỷ lệ HS của trường đỗ tốt nghiệp THPT trong năm qua đạt 99,38%...
 
Nổi bật là em Trần Đình Quân, lớp 12A1 đã xuất sắc đoạt giải nhì HS giỏi quốc gia THPT môn Vật lý năm học 2024-2025, được tham gia kỳ thi chọn HS giỏi đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. “Em và các bạn được học tập trong môi trường tốt, với phương pháp giảng dạy khoa học của các thầy, cô giáo nên có cơ hội phát huy khả năng của mình. Đó chính là điều quan trọng để em có được thành công...”, Đình Quân xúc động chia sẻ.
 
“Để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cũng như chất lượng công tác bồi dưỡng HS giỏi, năm học tới, nhà trường tiếp tục đổi mới căn bản, đồng bộ về quản lý trong công tác tuyển sinh, phát hiện, tuyển chọn HS giỏi ở các bộ môn; làm tốt công tác bồi dưỡng giáo viên giỏi, chú trọng nâng cao chất lượng dạy và học. Đồng thời, có chế độ đãi ngộ cho những giáo viên có năng lực chuyên môn, tâm huyết, trách nhiệm với nghề và động viên, tuyên dương, khen thưởng kịp thời các thầy, cô giáo, HS đạt thành tích cao trong các kỳ thi HS giỏi…”, Hiệu trưởng Trần Xuân Tiến nhấn mạnh.

Theo thầy giáo Trần Xuân Tiến, để có kết quả này, thời gian qua, nhà trường luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với công tác bồi dưỡng HS giỏi. Từ đầu mỗi năm học, nhà trường có kế hoạch phân hóa tuyển sinh cho HS đăng ký vào các lớp, các ban theo năng lực, sở trường, đam mê; đồng thời, tập trung nguồn lực xây dựng các chuyên đề, phân công giáo viên đứng lớp hợp lý. Trên cơ sở đội ngũ giáo viên dạy giỏi, nhà trường cử những giáo viên thực sự tâm huyết, có trình độ chuyên môn phụ trách công tác bồi dưỡng HS giỏi; chỉ đạo các thầy, cô giáo đổi mới dạy học các môn chuyên; trong đó, định hướng cho HS phương pháp tự học, tự nghiên cứu; thường xuyên kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm. Qua đó, giáo viên được phân công trực tiếp phụ trách đội tuyển không ngừng tìm kiếm giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn.

Thầy giáo Phạm Hồng Đăng, giáo viên bộ môn Vật lý cho hay: “Tham gia công tác bồi dưỡng HS giỏi nhiều năm, tôi đã nỗ lực nghiên cứu để có những sáng tạo trong cách dạy học; thường xuyên cập nhật được kiến thức mới, thông tin liên quan đến bộ môn và khuyến khích, động viên HS đội tuyển; bố trí các buổi học hợp lý để củng cố kiến thức và mở rộng cho HS; đồng thời, kiểm tra, đánh giá qua kỳ thi khảo sát chất lượng để HS có sự cọ xát, rút kinh nghiệm, tạo kỹ năng, tâm lý tốt nhất trước khi bước vào kỳ thi chính thức”.
 
Vẫn còn đó những khó khăn của ngôi trường đóng trên địa bàn nông thôn, nhưng tin rằng, đội ngũ cán bộ, giáo viên và HS Trường THPT Lê Hồng Phong sẽ tiếp tục phát huy thành tích, chinh phục những đỉnh cao tri thức mới và trở thành “điểm sáng” về chất lượng giáo dục mũi nhọn của tỉnh.
Thùy Lâm

tin liên quan

Chuẩn bị chu đáo cho kỳ thi tuyển sinh THPT năm học 2025-2026
Chuẩn bị chu đáo cho kỳ thi tuyển sinh THPT năm học 2025-2026

(QBĐT) - Chiều 29/5, đồng chí Hoàng Xuân Tân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo thi tuyển sinh THPT năm học 2025-2026 kiểm tra công tác chuẩn bị cho kỳ thi tại một số Hội đồng coi thi trên địa bàn tỉnh.

Triển khai thực hiện Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045
Triển khai thực hiện Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045

(QBĐT) - UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 1064/KH-UBND về việc triển khai thực hiện Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn tỉnh.

Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế
Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế

(QBĐT) - UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ, Kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc thực hiện Kết luận số 91-KL/TW, ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 4/11/2023 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI "Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường, định hướng XHCN và hội nhập quốc tế".