Nâng cao chất lượng giáo dục trung học

  • 06:02, 22/02/2025
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Cùng với việc đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập, nhất là thực hiện tốt đổi mới phương pháp từ dạy học định hướng nội dung sang dạy học định hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học đã từng bước được nâng cao chất lượng dạy và học, trong đó có chất lượng giáo dục trung học.
 
Theo ông Lê Thủy Thạch, Trưởng phòng Giáo dục trung học và thường xuyên, Sở Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT), ngay từ đầu năm học, sở đã tổ chức các hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học và đánh giá tình hình triển khai Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 đối với lớp 8 và 11 để rút kinh nghiệm và đề ra giải pháp trong việc triển khai Chương trình GDPT 2018 trong năm học 2024-2025; tổ chức hội thảo đổi mới phương pháp dạy học đối với lớp 10 và 11 nhằm nâng cao chất lượng giáo dục; tập huấn thực hiện nội dung giáo dục địa phương trong Chương trình GDPT 2018 cho giáo viên cốt cán cấp THCS và tất cả giáo viên THPT liên quan.
 
Ngoài ra, công tác lựa chọn, cung ứng sách giáo khoa phục vụ cho việc dạy và học bảo đảm kịp thời, đầy đủ, nhất là cho lớp 9 và 12 theo Chương trình GDPT 2018.
 
Nhờ đó, các cơ sở giáo dục đã tổ chức xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường; kế hoạch dạy học các môn học, hoạt động giáo dục và kế hoạch bài dạy theo đúng hướng dẫn của sở, phù hợp với tình hình tại địa phương; bố trí thời gian thực hiện chương trình bảo đảm tính khoa học, không gây áp lực đối với học sinh (HS).
Trường THPT Hoàng Hoa Thám thường xuyên tổ chức hội nghị toàn thể giáo viên để đưa ra các giải pháp nâng cao chất lượng dạy học.
Trường THPT Hoàng Hoa Thám thường xuyên tổ chức hội nghị toàn thể giáo viên để đưa ra các giải pháp nâng cao chất lượng dạy học.
Hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh Trần Thanh Hải cho biết: “Bám sát chỉ đạo và hướng dẫn của Sở GD-ĐT, trong quá trình thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường đã quan tâm đổi mới phương pháp dạy học, tích cực áp dụng kỹ thuật dạy học tích cực; xây dựng và triển khai chuyên đề “Tiết dạy sáng tạo” nhằm lan tỏa cách dạy mới, dạy hay trong toàn trường; chú trọng công tác giáo dục và rèn luyện kỹ năng sống cho HS, đáp ứng yêu cầu phát triển phẩm chất và năng lực người học theo Chương trình GDPT 2018.
 
Cùng đó, nhà trường chú trọng đổi mới sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn; tăng cường các hoạt động dự giờ, rút kinh nghiệm để hoàn thiện từng bước cấu trúc nội dung, kế hoạch bài dạy các môn học/hoạt động giáo dục. Ngoài ra, các hoạt động trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục thông qua hoạt động giao lưu giữa các nhà trường, cụm trường được triển khai thường xuyên”.
 
Thực hiện chỉ đạo của Sở GD-ĐT, trong học kỳ I các trường học đã thực hiện được 509 lần sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học (cấp THPT 139 lần, cấp THCS 370 lần); tổ chức 461 lần sinh hoạt chuyên môn liên trường (cấp THPT 45 lần, cấp THCS 416 lần); thực hiện 1.395 tiết thao giảng (cấp THPT 374 tiết, cấp THCS 1.021 tiết). Đặc biệt, Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp đã thực hiện 2 lần sinh hoạt chuyên môn, gồm: Vật lí và Ngữ văn có mời các đơn vị có HS THCS, THPT trên địa bàn tỉnh về dự để trao đổi, học hỏi và rút kinh nghiệm trong dạy học.
 
“Hưởng ứng việc phát động phong trào nghiên cứu khoa học kỹ thuật (KHKT) của Sở GD-ĐT nhằm phát huy sự sáng tạo của HS trong nghiên cứu KHKT, các em HS của trường đã tích cực tham gia và đã đoạt giải nhì tại cuộc thi KHKT dành cho HS trung học cấp tỉnh năm học 2024-2025”, Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Hoa Thám  Nguyễn Thành Nam chia sẻ.
Giáo dục đại trà về học lực có những chuyển biến theo hướng đánh giá đúng thực chất và phản ánh đúng tình hình thực tế của học sinh.
Giáo dục đại trà về học lực có những chuyển biến theo hướng đánh giá đúng thực chất và phản ánh đúng tình hình thực tế của học sinh.
Đối với giáo dục đại trà về học lực có những chuyển biến theo hướng đánh giá đúng thực chất và phản ánh đúng tình hình thực tế của các trường học hơn. Cụ thể, cấp THCS tỷ lệ HS xếp loại tốt đạt 20,00% (tăng 0,19%); xếp loại khá đạt 35,42% (giảm 0,82%); xếp loại chưa đạt chiếm 5,3% (tăng 0,42% so với cùng kỳ năm học 2023-2024). Cấp THPT, tỷ lệ HS xếp loại tốt đạt 22,34% (giảm 0,77%); xếp loại khá đạt 44,6% (tăng 0,64%); xếp loại chưa đạt chiếm 2,73% (giảm 0,51% so với cùng kỳ năm học 2023-2024).
 
Đặc biệt, kết quả giáo dục mũi nhọn của bậc học THPT tiếp tục có sự tăng trưởng khá. Tại kỳ thi chọn HS giỏi quốc gia THPT năm học 2024-2025, tỉnh ta có 55 HS đoạt giải (1 giải nhất, 9 giải nhì, 17 giải ba và 28 giải khuyến khích), tăng 8 giải so với kỳ thi năm học 2023-2024 và tăng 27 giải so với kỳ thi năm học 2022-2023.
 
Qua trao đổi, ông Lê Thủy Thạch cho hay, hoạt động giáo dục trung học vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, như: Việc xây dựng tổ hợp môn học lựa chọn còn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu của người học, do chưa có đội ngũ giáo viên Âm nhạc và Mĩ thuật (cấp THPT); công tác bố trí dạy học môn Khoa học tự nhiên cấp THCS theo hình thức tuyến tính gặp nhiều khó khăn ở các đơn vị có quy mô nhỏ; sĩ số HS trên lớp tại một số nơi còn đông nên việc áp dụng phương pháp dạy học tích cực chưa bảo đảm; thực hiện nội dung giáo dục địa phương trong Chương trình GDPT 2018 gặp khó khăn do tài liệu chưa in ấn được...
 
“Để thực hiện tốt nhiệm vụ học kỳ II và năm học 2024-2025, Sở GD-ĐT tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở GDPT và giáo dục thường xuyên căn cứ kế hoạch đã xây dựng để triển khai đồng bộ các biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục; đổi mới hình thức tổ chức, phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực; tổ chức ôn tập, kiểm tra, đánh giá định kỳ nhằm hoàn thành kế hoạch giáo dục bảo đảm chất lượng, kết thúc năm học 2024-2025 đúng tiến độ theo khung thời gian quy định của UBND tỉnh”, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Đình Hải cho biết thêm.
Đức Thành

tin liên quan

Cải thiện chất lượng dạy và học vùng dân tộc thiểu số
Cải thiện chất lượng dạy và học vùng dân tộc thiểu số

(QBĐT) - Những năm qua, giáo dục vùng dân tộc thiểu số, miền núi trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh chính trị của địa phương.

Thông tin mới về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025
Thông tin mới về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đề nghị các đơn vị tập trung làm tốt một số khâu trong tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.

Sáp nhập để "chuyển mình"
Sáp nhập để "chuyển mình"

(QBĐT) - Trường cao đẳng kỹ thuật Công-Nông nghiệp Quảng Bình sẽ hợp nhất với Trường cao đẳng Nghề Quảng Bình thành đơn vị mới là Trường cao đẳng Công nghệ Quảng Bình.