Cải thiện chất lượng dạy và học vùng dân tộc thiểu số

  • 06:02, 21/02/2025
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những năm qua, giáo dục vùng dân tộc thiểu số, miền núi (DTTS-MN) trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh chính trị của địa phương. Cơ sở vật chất trường học được tăng cường đầu tư theo hướng chuẩn quốc gia đáp ứng yêu cầu dạy học, chăm sóc, nuôi dưỡng, tổ chức các hoạt động giáo dục đặc thù cho học sinh DTTS. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên được bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.
 
Đóng chân trên địa bàn xã miền núi Lâm Thủy (Lệ Thủy), Trường phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) tiểu học (TH)-THCS Lâm Thủy hiện có quy mô 18 lớp với 336 học sinh. Trong đó, cấp THCS có 4 lớp với 114 học sinh và cấp TH có 14 lớp với 222 học sinh. Thầy giáo Trương Như Thuần, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, vượt qua nhiều khó khăn, những năm qua, thầy và trò nhà trường đã đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận. Chất lượng giáo dục đại trà cho học sinh từng khối học, cấp học, từng điểm trường được chú trọng nâng cao.
 
Ngay từ đầu năm học, chuyên môn từng cấp học đã xây dựng và triển khai kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu, ôn thi tuyển sinh. Chất lượng hoạt động này được cải thiện đáng kể, nhiều giáo viên đã tích cực, chủ động trong việc phân tích, lựa chọn đối tượng bồi dưỡng, lựa chọn tài liệu và nhiệt tình trong công tác bồi dưỡng, huấn luyện. Đa số các hội thi do cấp trên phát động đã được nhà trường triển khai nghiêm túc, có chiều hướng tích cực.
Một tiết học tại Trường PTDTBT TH-THCS Lâm Thủy (Lệ Thủy).
Một tiết học tại Trường PTDTBT TH-THCS Lâm Thủy (Lệ Thủy).
Tinh thần “tương thân, tương ái” cùng nhau thực hiện các nhiệm vụ của ngành được phát huy hiệu quả. Sinh hoạt chuyên môn, hoạt động nội trú không ngừng được đổi mới. Đặc biệt, với phương châm “trường học là nhà, bản làng là quê hương”, Ban Giám hiệu cùng các thầy, cô giáo Trường PTDTBT TH-THCS Lâm Thủy đã có sự gắn kết chặt chẽ với bà con Bru-Vân Kiều, nhận được sự hưởng ứng tích cực của phụ huynh với các quyết sách đổi mới của nhà trường.
 
Bên cạnh đó, nhà trường nỗ lực tăng cường cơ sở vật chất và thiết bị dạy học, tiếp tục tham mưu cho UBND xã, UBND huyện đầu tư nguồn lực, xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia, kiểm định chất lượng giáo dục qua hàng năm; công tác bán trú được quan tâm thực hiện theo đúng quy định; tích cực kêu gọi nguồn xã hội hóa để hỗ trợ thêm cho học sinh, nhất là trong các dịp lễ, kỷ niệm. Đồng thời, lồng ghép nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm bảo tồn, gìn giữ nét văn hóa đặc sắc của đồng bào Bru-Vân Kiều.
 
Không chỉ riêng Trường PTDTBT TH-THCS Lâm Thủy, các trường PTDT trên địa bàn tỉnh đã có những nỗ lực không ngừng nhằm nâng cao chất lượng giáo dục-đào tạo (GD-ĐT). Đến năm 2024, ngành GD-ĐT đã hoàn thành và vượt chỉ tiêu của ngành trong công tác giáo dục dân tộc. Tỷ lệ huy động trẻ em, học sinh DTTS đến lớp ngày càng tăng. 100% học sinh mẫu giáo 5 tuổi, học sinh TH và THCS và 65,2% học sinh THPT được huy động đến trường. Tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình TH đạt 100%, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS đạt 98,5%.
 
Đến nay, Quảng Bình có 5 trường PTDT nội trú, trong đó có 1 trường cấp tỉnh và 4 trường cấp huyện; 12 trường PTDTBT, trong đó có 3 trường TH, 8 trường liên cấp TH-THCS, 1 trường THCS.

Đáng chú ý, tỷ lệ học sinh DTTS bỏ học giảm đáng kể. Nhiều học sinh DTTS đạt kết quả cao trong các kỳ thi học sinh giỏi các môn văn hóa cấp huyện, cấp tỉnh, các cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học và các cuộc thi văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao. Hàng năm, số lượng học sinh DTTS được kết nạp vào Đảng ngày càng tăng.

Công tác xóa mù chữ, phổ cập giáo dục mầm non, TH, THCS vùng DTTS-MN được thực hiện hiệu quả. Công tác giáo dục đặc thù, chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục học sinh DTTS được thực hiện khá tốt; đời sống vật chất, tinh thần của học sinh ở bán trú, nội trú dần ổn định và ngày càng được nâng cao. Các chính sách của Trung ương và địa phương hỗ trợ cho học sinh DTTS và cán bộ quản lý, giáo viên công tác vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn được triển khai đầy đủ, kịp thời.
 
Đội ngũ giáo viên giảng dạy ở các trường vùng DTTS-MN thường xuyên được tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, trong đó đội ngũ giáo viên là người DTTS được quan tâm phát triển. Cán bộ, giáo viên, nhân viên được hưởng chính sách ưu đãi khi công tác vùng đặc biệt khó khăn.
 
Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hồ Giang Long cho biết, nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng giáo dục DTTS-MN, thời gian tới, bên cạnh tiếp tục triển khai các giải pháp đã đề ra, như: Tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức, sắp xếp, rà soát lại, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nhà giáo…, ngành GD-ĐT sẽ tích cực tổ chức các hoạt động giáo dục đặc thù trong các cơ sở giáo dục vùng DTTS gắn với yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức, tư tưởng, lối sống cho học sinh. Đồng thời, chú trọng tôn vinh những tập thể, cá nhân có đóng góp tích cực cho phát triển giáo dục vùng DTTS và học sinh DTTS có thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện.
Mai Nhân

tin liên quan

Thông tin mới về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025
Thông tin mới về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đề nghị các đơn vị tập trung làm tốt một số khâu trong tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.

Sáp nhập để "chuyển mình"
Sáp nhập để "chuyển mình"

(QBĐT) - Trường cao đẳng kỹ thuật Công-Nông nghiệp Quảng Bình sẽ hợp nhất với Trường cao đẳng Nghề Quảng Bình thành đơn vị mới là Trường cao đẳng Công nghệ Quảng Bình. 

Công đoàn ngành Giáo dục: Sơ kết công tác Công đoàn học kỳ I năm học 2024-2025
Công đoàn ngành Giáo dục: Sơ kết công tác Công đoàn học kỳ I năm học 2024-2025

(QBĐT) - Chiều ngày 17/2, Ban Thường vụ Công đoàn ngành Giáo dục Quảng Bình tổ chức hội nghị Ban Chấp hành (mở rộng) nhằm sơ kết công tác Công đoàn học kỳ I năm học 2024-2025. Tham dự có Thường trực và lãnh đạo các ban Liên đoàn Lao động tỉnh; lãnh đạo Sở Giáo dục-Đào tạo và các đơn vị trực thuộc sở.