Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập
08:09, 10/09/2024
(QBĐT) - Bước vào năm học mới 2024-2025, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP. Đồng Hới tiếp tục đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập” gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh...
Học sinh TP. Đồng Hới náo nức bước vào năm học mới 2024-2025.
TP. Đồng Hới hiện có 50 cơ sở GD công lập, 1 cơ sở dân lập và 9 cơ sở tư thục, gồm: 24 trường mầm non, 20 trường tiểu học, 13 trường THCS, 3 trường TH-THCS với 941 lớp, 31.867 học sinh và 77 nhóm trẻ, lớp mầm non độc lập tư thục với 1.573 trẻ.
Trưởng phòng GD-ĐT TP. Đồng Hới Hồ Thanh Hải cho biết, năm học 2024-2025 là năm học có ý nghĩa quyết định trong việc thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ của lĩnh vực GD mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXI và kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội thành phố giai đoạn 2021-2025 đề ra. Đây cũng là năm học mà Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 được triển khai ở tất cả các lớp từ lớp 1 đến lớp 9. Vì vậy, ngành GD thành phố tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập” gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thực hiện các mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện về GD-ĐT và tinh thần “học thật, thi thật, nhân tài thật” với phương châm “nhà trường là nền tảng, thầy cô là động lực, học sinh là trung tâm”.
Năm học 2024-2025, toàn thành phố có 2.758 học sinh vào lớp 1.
Trong đó, ngành GD thành phố chú trọng thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng GD toàn diện. Trên cơ sở hướng dẫn nhiệm vụ năm học đối với từng cấp học, các trường học tổ chức xây dựng kế hoạch bảo đảm chi tiết, cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế. Trong đó, chú trọng các yêu cầu của chương trình GD mầm non; chuẩn bị các điều kiện để triển khai thí điểm chương trình GD mầm non mới; triển khai hiệu quả Chương trình GDPT 2018 đối với các lớp, đặc biệt với các lớp 5, lớp 9; phối hợp tốt với các tổ chức chính trị-xã hội trong công tác GD-ĐT góp phần nâng cao chất lượng GD toàn diện, bảo đảm hiệu quả, thực chất, bền vững; chú trọng công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, nâng cao chất lượng mũi nhọn...
Cô giáo Phạm Thị Hồng Phượng, giáo viên Anh văn, Trường THCS Đồng Hải chia sẻ: “Thực hiện Chương trình GDPT 2018, cũng như giáo viên bộ môn khác, giáo viên dạy môn Tiếng Anh đã tích cực đổi mới quá trình giảng dạy. Theo đó, học sinh đóng vai trò trung tâm của quá trình dạy học. Các em được tham gia nhiều vào chuỗi các hoạt động học tập khác nhau với đa dạng các hình thức tổ chức học tập như cá nhân, cặp, nhóm. Giáo viên chú trọng dạy học theo đối tượng; thiết kế các hoạt động học tập phù hợp với học sinh; ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin vào dạy học; định hướng, hướng dẫn, giao các nhiệm vụ để học sinh phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo... Đồng thời, giáo viên gắn đổi mới phương pháp dạy học với đổi mới hình thức kiểm tra đánh giá...”.
Cùng đó, ngành GD thành phố quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc chủ đề năm học “Đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng, đoàn kết, kỷ cương” theo kế hoạch của Bộ GD-ĐT và các nhiệm vụ trọng tâm; duy trì vững chắc và nâng cao chất lượng phổ cập GD mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập GD tiểu học mức độ 3, phổ cập GD THCS mức độ 3, xóa mù chữ mức độ 2.
Năm học 2023-2024, chất lượng GD đại trà và mũi nhọn được thành phố chú trọng và duy trì. Kết quả thi học sinh giỏi các môn văn hóa lớp 9 cấp tỉnh đạt 84 giải. Chất lượng học sinh thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 được nâng lên với điểm thi trung bình hai môn Toán, Ngữ văn đạt 6,18 điểm (năm học 2022-2023 là 5,05 điểm); có 309 học sinh thi đỗ vào Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp (trong đó có 7 học sinh đỗ thủ khoa).
Đặc biệt, ngành tăng cường các hoạt động GD lý tưởng, đạo đức, kỹ năng sống và hướng nghiệp cho học sinh; đẩy mạnh xây dựng văn hóa học đường, phòng chống bạo lực học đường trong trường học, xây dựng trường học hạnh phúc, trường học an toàn; thực hiện tốt công tác chuyển đổi số trong ngành GD...
Là một trong những điểm sáng về chất lượng GD của TP. Đồng Hới, năm học 2023-2024, Trường THCS số 1 Nam Lý đạt kết quả khá toàn diện; đặc biệt là học sinh đoạt giải học sinh giỏi các cấp tăng so với năm trước, điểm trung bình thi vào lớp 10 THPT đứng thứ nhất toàn thành phố.
Hiệu trưởng Trường THCS số 1 Nam Lý Nguyễn Thị Cúc cho hay: Trước yêu cầu đổi mới và nâng cao toàn diện chất lượng GD, năm học 2024-2025, trường tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ giáo viên có trình độ chuyên môn vững, yêu nghề; đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” gắn với phương châm “dạy thực chất-học thực chất”; đồng thời, chỉ đạo giáo viên nghiên cứu, đổi mới, sử dụng linh hoạt các phương pháp dạy và học phù hợp, sát đối tượng theo hướng phát huy phẩm chất, năng lực của học sinh. Dù có những khó khăn nhất định, như: Cơ sở vật chất chưa đáp ứng với tốc độ phát triển, nhu cầu dạy và học, thiết bị đồ dùng dạy học chương trình GDPT đối với lớp 9 chưa có, số lượng máy tính chưa có đủ cho học sinh trong quá trình thực hành theo quy định, nhưng thầy và trò nhà trường quyết tâm giữ vững tỷ lệ học sinh giỏi, học sinh đoạt giải tại các kỳ thi học sinh giỏi các cấp, thành tích GD toàn diện và ngôi vị đứng đầu kết quả tuyển sinh vào lớp 10 THPT.
TP. Đồng Hới tiếp tục thực hiện phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”.
“Hiện, thành phố đang rà soát, đánh giá thực trạng cơ sở vật chất và thiết bị dạy học hiện có của các cơ sở GD để có hướng xây dựng mới, sửa chữa, cải tạo, ưu tiên các hạng mục công trình còn thiếu, chưa đủ tiêu chuẩn theo quy định... Đồng thời, tăng cường thu hút các nguồn vốn, các nguồn tài trợ hợp pháp để đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, bổ sung trang thiết bị phục vụ dạy học; nâng cao chất lượng công tác rà soát, đánh giá, đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, đáp ứng tốt công tác GD trong giai đoạn mới”, Chủ tịch UBND TP. Đồng Hới Hoàng Ngọc Đan cho biết thêm.
(QBĐT) - Sáng 5/9, trong không khí hân hoan của ngày tựu trường, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã đến dự, chung vui với giáo viên, học sinh trong lễ khai giảng năm học mới 2024-2025 tại một số trường học trên địa bàn tỉnh.
(QBĐT) - Năm học 2023-2024, ngành Giáo dục-Đào tạo TX. Ba Đồn tiếp tục chuyển biến tích cực, rõ nét với nhiều kết quả nổi bật. Chất lượng giáo dục phát triển cả về đại trà và mũi nhọn.