Thư viện trường học, nơi khơi nguồn văn hóa đọc

  • 09:05, 28/05/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhằm xây dựng, phát triển văn hóa đọc cho học sinh (HS), nhiều năm qua, các trường học trên địa bàn tỉnh luôn quan tâm đầu tư xây dựng, đổi mới hoạt động của thư viện (TV) và tổ chức nhiều chương trình thiết thực để lan tỏa tình yêu đọc sách trong mỗi HS. Từ các hình thức như triển khai tiết đọc TV, giới thiệu sách, vẽ tranh theo nội dung cốt truyện… đã khơi dậy trong HS niềm đam mê đọc sách, giúp HS mở rộng tầm nhìn và nâng cao kiến thức toàn diện.
 
Cùng với việc tăng cường các đầu sách, xây dựng nguồn sách, báo phong phú, phù hợp với độ tuổi HS, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh còn quan tâm đến việc xây dựng không gian đọc sách gần gũi, thân thiện với thiên nhiên. Qua các mô hình, như: TV thân thiện, TV xanh… HS được đọc sách trong khuôn viên trường học, dưới gốc cây, ghế đá, thảm cỏ...
 
Trường tiểu học (TH) số 2 Đồng Sơn (TP. Đồng Hới) là một trong những đơn vị thực hiện rất tốt công tác TV. Trường hiện có trên 5.000 đầu sách các loại. Các kho sách được bố trí, sắp xếp khoa học, dễ tìm kiếm và sử dụng. Ở kho mở dành cho HS, sách được sắp xếp theo chủ đề, như: Tủ sách về Bác Hồ và các tủ sách: Đạo đức, biển đảo, kỹ năng sống, khoa học, giáo dục phòng tránh tai nạn bom mìn và vật liệu nổ, giáo dục an toàn giao thông, thiếu nhi…
 
Kho sách dành cho GV gồm sách giáo khoa, sách nghiệp vụ, sách tham khảo được sắp xếp theo khối và từng bộ môn. Hàng năm, trường luôn tổ chức tốt hoạt động giới thiệu sách với nhiều hình thức, như: Giới thiệu trực tiếp vào giờ chào cờ, lồng ghép trong hoạt động ngoại khóa, tiết đọc TV, trên kênh phát thanh măng non của liên đội...
 
Mỗi tháng, tùy theo chủ đề, chủ điểm, TV chọn những cuốn sách hay, phù hợp để giới thiệu cho HS, như: “Tấm lòng bao dung của mẹ”, “72 câu chuyện cảm động về mẹ”, “Chân dung nhà giáo việt Nam”, “Bác Hồ với sự nghiệp giáo dục đào tạo”… Vào cuối năm học, TV giới thiệu đến bạn đọc các đầu sách phục vụ ôn tập và kiểm tra cuối năm.
Thư viện Trường tiểu học số 1 Bắc Lý, một trong những điểm sáng về công tác thư viện.
Thư viện Trường tiểu học số 1 Bắc Lý, một trong những điểm sáng về công tác thư viện.
Cô giáo Nguyễn Thị Uyến, Hiệu trưởng Trường TH số 2 Đồng Sơn chia sẻ: Để đáp ứng mục tiêu giáo dục HS theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, trường đã xây dựng lộ trình phát triển TV theo từng giai đoạn. Cụ thể, từ năm 2022-2024, trường tiếp tục duy trì các phòng chức năng (kho sách, phòng đọc của GV, phòng đọc của HS, TV xanh); đồng thời làm mới phần trang trí theo mô hình “Thư viện hạnh phúc”. Trường còn bổ sung các nguồn tài nguyên thông tin mới, xây dựng kho học liệu điện tử nội sinh, ngoại sinh với hệ thống máy tính thông minh đặt tại các phòng đọc nhằm kết nối, chia sẻ với bạn đọc là HS, phụ huynh, GV trong, ngoài nhà trường…
A
Với mô hình thư viện "mở", học sinh được đọc sách trong không gian gần gũi, thân thiện.
Trường còn làm tốt công tác xã hội hóa để tăng trưởng thêm các đầu sách có giá trị về giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng thích ứng với sự thay đổi… và triển khai thực hiện nhiều hoạt động có chiều sâu, như: Giới thiệu sách online, xây dựng góc TV hỗ trợ tâm lý cho HS khuyết tật học hòa nhập, tuyên truyền, vận động bạn đọc trong và ngoài nhà trường đến với TV… Từ năm 2024-2027, trường sẽ tập trung các hoạt động nhằm xây dựng mô hình TV “Xuôi dòng lịch sử”, hiện đại hóa thiết bị chuyên dùng như máy tính, ti vi, máy quét mã vạch, thiết bị âm thanh, đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác TV nhằm xây dựng TV đạt chuẩn mức độ 2.
 
Tại Trường TH Lương Ninh (Quảng Ninh), TV là nơi thu hút rất đông HS đến đọc sách trong những giờ ra chơi, sau giờ học. Chị Nguyễn Thị Phong Loan, nhân viên TV nhà trường cho hay: TV có 4.500 đầu sách và 10 loại báo có nội dung phù hợp với độ tuổi của HS TH. Song song với đẩy mạnh hoạt động đọc sách tại các lớp, mỗi tháng, trường luôn duy trì việc tổ chức hai tiết đọc TV cho HS, tạo điều kiện cho HS được tiếp cận với những cuốn sách hay, sách mới nhằm rèn luyện kỹ năng đọc, ghi nhớ, diễn đạt cho HS. Trong tiết đọc, HS được GV gợi ý chủ đề, hướng dẫn HS lựa chọn sách, gợi mở những vấn đề cần thảo luận và lắng nghe cảm nhận của HS về cuốn sách đã đọc…
 
Không gian đọc sách tại TV Trường THCS Xuân Ninh (Quảng Ninh) tạo ấn tượng với người xem bởi cách sắp xếp khoa học, hợp lý. Tại các bàn đọc sách của HS đều có những danh ngôn, thành ngữ hay về lợi ích của đọc sách, như: “Ai ghi chép người đó đọc hai lần”, “Đọc một cuốn sách đi muôn dặm đường”, “Sách làm cho con người trở thành chủ nhân của vũ trụ”…
 
Là trường học đóng trên địa bàn vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa của tỉnh, song nhiều năm qua, Trường phổ thông Dân tộc bán trú TH-THCS Lâm Thủy (Lệ Thủy) rất quan tâm đến việc phát triển văn hóa đọc trong đội ngũ cán bộ, GV, HS.
 
Thầy giáo Ngô Mậu Tình, Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trường đã tập trung triển khai nhiều hoạt động để huy động nguồn sách, mở rộng không gian đọc sách cho HS; chú trọng xây dựng mô hình TV xanh, TV di động trong khuôn viên trường học. Điều đáng mừng là HS của trường rất thích đọc sách, luôn nêu cao ý thức bảo quản, giữ gìn sách cẩn thận. Việc huy động HS bổ sung nguồn sách ở trường gặp không ít khó khăn do đa số các em không có sách để đóng góp cho TV. Vì thế đội ngũ GV đã tích cực sưu tầm sách và tặng cho TV.
 
Hiện tại, TV trường có nguồn sách khá phong phú, trong đó có nhiều sách hay, sách quý phục vụ nhu cầu nghiên cứu, học tập, giải trí của GV, HS. Phần lớn sách giải trí dành cho HS là những tác phẩm văn học nổi tiếng, truyện cổ tích của Việt Nam. Những cuốn sách này mang đến cho HS sự hứng thú bởi những câu chuyện có kết cấu đơn giản, dễ nhớ, dễ hiểu, gần gũi với cuộc sống của các em. Đặc biệt, trường luôn nhận được sự quan tâm hỗ trợ của TV tỉnh. Qua mô hình xe TV lưu động, TV tỉnh đã tặng sách, mang sách đến tận nơi phục vụ cho GV, HS. Ngoài ra, trường còn nhận được nguồn sách từ những tổ chức, cá nhân qua các hoạt động thiện nguyện…
 
Không chỉ ở bậc học TH và trung học, các trường mầm non trên địa bàn tỉnh cũng quan tâm đến việc cho trẻ tiếp cận sớm với sách, báo. Sách dành cho độ tuổi này chủ yếu là truyện tranh nhiều màu sắc có nội dung dạy trẻ làm quen với chữ cái, con số, giúp trẻ khám phá thế giới động vật, thiên nhiên… Các trường học còn tạo không gian thân thiện để trẻ khám phá sách ngay trên thảm cỏ xanh, xích đu, ghế đá…
 
TV là bộ phận không thể thiếu, đóng vai trò quan trọng trong việc giáo dục văn hóa, tri thức, giúp HS phát triển toàn diện về đức, trí, mỹ, năng lực phẩm chất… Việc đầu tư cho các TV và các hoạt động phát triển văn hóa đọc tại các trường học đã góp phần quan trọng trong thực hiện mục tiêu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục theo yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
 
Xây dựng hệ thống TV trường học là một trong những nhiệm vụ được ngành Giáo dục và Đào tạo đặc biệt quan tâm. Cùng với việc cung ứng các loại sách, báo, ngành cũng triển khai nhiều hoạt động nhằm phát triển nâng cao văn hóa đọc cho HS như triển lãm, giới thiệu sách, tổ chức tốt tiết đọc TV… Nhiều trường học còn huy động kinh phí địa phương và xã hội hóa để xây dựng TV khang trang, cung cấp nhiều sách, báo, tư liệu phục vụ nhu cầu đọc sách của GV, HS.

                                                                                                                                       Nh.V

 

tin liên quan

Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp: Khen thưởng học sinh đạt thành tích cao trong học tập, rèn luyện
Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp: Khen thưởng học sinh đạt thành tích cao trong học tập, rèn luyện

(QBĐT) - Ngày 28/5, Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp tổ chức lễ tổng kết và tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi quốc gia năm học 2023-2024.

Prudential Việt Nam tổ chức hội thảo dành cho phụ huynh dạy con về tài chính cùng Cha-Ching
Prudential Việt Nam tổ chức hội thảo dành cho phụ huynh dạy con về tài chính cùng Cha-Ching

Ngày 25/5, tại tỉnh Quảng Bình, Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam tổ chức hội thảo dành cho các phụ huynh trên địa bàn với chủ đề "Dạy con về tài chính cùng Cha-Ching".

Tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức các kỳ thi
Tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức các kỳ thi

(QBĐT) - UBND tỉnh vừa ban hành Chỉ thị số 06/CT-UBND về tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024 trên địa bàn tỉnh.