Đơn giản hóa thủ tục hành chính để nâng cao chất lượng giáo dục

  • 07:05, 21/05/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ được ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) quan tâm, tập trung nhiều giải pháp đổi mới, nâng cao hiệu quả. Ngành đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý và điều hành và tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân đến liên hệ giải quyết các hồ sơ, thủ tục, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn tỉnh.
 
Sở GD-ĐT xác định công tác CCHC phải được thực hiện đồng bộ, toàn diện, trong đó xác định cụ thể các nội dung, nhiệm vụ, giải pháp có trọng tâm, trọng điểm gắn với mục tiêu, nhiệm vụ của Chính phủ, Bộ GD-ĐT, Tỉnh ủy, UBND tỉnh bảo đảm phục vụ tốt nhiệm vụ chuyên môn của ngành. Do đó, sở đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành để triển khai chương trình tổng thể CCHC nhà nước, giai đoạn 2021-2030, kế hoạch CCHC năm 2024 bảo đảm đúng thời gian, mục tiêu đề ra.
 
Sở GD-ĐT thường xuyên lồng ghép, đưa các nội dung, thông tin về CCHC trong các cuộc họp định kỳ, giao ban; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến CCHC tại cơ quan sở, phòng GD-ĐT các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị trực thuộc thông qua cổng thông tin điện tử ngành, một số trang mạng xã hội và các cuộc thi CCHC của tỉnh…
Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học được các trường quan tâm thực hiện.
Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học được các trường quan tâm thực hiện.
Hiện, Sở GD-ĐT có 121 thủ tục hành chính (TTHC). Trong quý I/2024, sở đã tiến hành rà soát, đánh giá tổng thể thực trạng các TTHC hiện hành nhằm phát hiện các bất cập, không phù hợp để đưa ra phương án đơn giản hóa đối với từng TTHC thuộc thẩm quyền quản lý. Từ đó, các TTHC sẽ được thống nhất, đồng bộ trong ban hành, quản lý các nội dung cụ thể, mẫu đơn, tờ khai hành chính; bảo đảm đơn giản, dễ hiểu, công khai, minh bạch thuận lợi cho cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp.
 
Nhằm nâng cao hiệu quả trong việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC, Sở GD-ĐT đã quan tâm trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, thiết bị, phần mềm ứng dụng cho bộ phận “Một cửa” của đơn vị. Sở đã triển khai và hiện đang sử dụng bộ nhận diện thương hiệu tại “Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả” theo quy định. Bộ phận “Một cửa” phối hợp với các phòng chuyên môn thực hiện tốt quy trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC; có phiếu biên nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả, có sổ theo dõi tiếp nhận, xử lý hồ sơ và trả kết quả, có văn bản yêu cầu bổ sung hồ sơ hoặc từ chối giải quyết nêu rõ lý do.
 
Để tăng cường ứng dụng CNTT trong quản lý và điều hành, hiện nay, tất cả các đơn vị, cá nhân trực thuộc sở sử dụng hộp thư điện tử công vụ thay văn bản giấy (trừ văn bản mật và các văn bản điện tử phải kèm văn bản giấy), giúp cho việc trao đổi thông tin phục vụ hoạt động chuyên môn được nhanh chóng, thuận lợi, an toàn. Sở cũng thực hiện nghiêm túc việc áp dụng chữ ký số trong ban hành văn bản; số hóa lĩnh vực hồ sơ kết quả thi tốt nghiệp cấp THCS, THPT.
 
Sở GD-ĐT tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 1648/KH-UBND, ngày 11/9/2017 của UBND tỉnh về “Tăng cường ứng dụng CNTT trong quản lý và hỗ trợ các hoạt động dạy-học, nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng GD-ĐT, giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025” theo Quyết định số 117/QĐ-TTg, ngày 25/1/2017 của Thủ tướng Chính phủ.
 Giáo viên ứng dụng các phầm mềm quản lý, rà soát hồ sơ đăng ký dự thi của học sinh.
Giáo viên ứng dụng các phầm mềm quản lý, rà soát hồ sơ đăng ký dự thi của học sinh.
Hệ thống máy tính, mạng LAN, mạng WAN và mạng internet của cơ quan sở hoạt động hiệu quả, đáp ứng công việc trao đổi thông tin trong toàn ngành, với các cơ quan trong tỉnh, Bộ GD-ĐT, các cơ quan Trung ương... Cổng thông tin điện tử ngành được duy trì hoạt động, đáp ứng nhu cầu tra cứu thông tin của cán bộ, giáo viên, học sinh và người dân. Sở cũng chỉ đạo các cơ sở giáo dục ứng dụng phần mềm quản lý trường học, cơ bản đáp ứng quy định kỹ thuật về dữ liệu của Bộ GD-ĐT.
 
Cùng với việc cải cách TTHC, ứng dụng CNTT vào quản lý, điều hành nghiệp vụ chuyên môn, Sở GD-ĐT tiếp tục xây dựng và hoàn thiện các cơ chế, chính sách bảo đảm đồng bộ, đầy đủ, kịp thời, minh bạch và phù hợp với pháp luật hiện hành; thường xuyên kiểm tra công tác triển khai, thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật để phát hiện hạn chế, sai phạm, kịp thời chấn chỉnh, hướng dẫn. Bộ máy tổ chức của sở và các đơn vị trực thuộc tiếp tục được kiện toàn tinh gọn hơn, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ quản lý.
 
Công tác tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, thăng hạng, sử dụng biên chế, lao động tại sở, đơn vị trực thuộc được thực hiện bảo đảm theo đúng các quy định. Công tác bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, tiếp nhận và điều động cán bộ được thực hiện đúng quy trình thủ tục trên cơ sở tiêu chuẩn, tín nhiệm của đồng nghiệp và lãnh đạo, tạo được sự đồng thuận cao...
 
Năm 2024, Sở GD-ĐT thực hiện 8 nhiệm vụ CCHC. Để tăng cường ứng dụng CNTT trong quản lý và điều hành, tại nhiệm vụ xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, sở tập trung vào việc xây dựng và triển khai kế hoạch ứng dụng CNTT; chuyển đổi số; tăng cường chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến, kết nối liên thông với hệ thống thông tin “Một cửa” tập trung của tỉnh; xây dựng kế hoạch, duy trì, áp dụng, cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015.

Giám đốc Sở GD-ĐT Đặng Ngọc Tuấn cho biết, CCHC được xác định là khâu đột phá quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành GD-ĐT. Để thực hiện có chất lượng, hiệu quả các nhiệm vụ CCHC trong thời gian tới, sở đã xây dựng kế hoạch, xác định nhiệm vụ CCHC của ngành phải bám sát mục tiêu, kế hoạch, nhiệm vụ chung của tỉnh; thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các nhiệm vụ CCHC, xác định rõ thời gian hoàn thành; phân công cụ thể trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức thực hiện.

Các đơn vị thuộc sở nghiêm túc rút kinh nghiệm từ những hạn chế trong triển khai thực hiện công tác CCHC thời gian qua, từng bước khắc phục, nâng cao chỉ số CCHC năm 2024; đồng thời đẩy mạnh thực hiện TTHC trên môi trường điện tử, nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Sở sẽ thường xuyên rà soát, đánh giá TTHC trong quá trình thực hiện; đề xuất kiến nghị loại bỏ các thủ tục rườm rà, chồng chéo, gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp.

Thanh tra sở tiếp tục nâng cao chất lượng công tác xây dựng, tham mưu ban hành văn bản quy phạm pháp luật, đánh giá tác động của chính sách trong quy trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật. Phòng Tổ chức cán bộ tiến hành thực hiện chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức theo quy định; tổ chức đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức nhằm đáp ứng yêu cầu công việc. Công tác thông tin, tuyên truyền, kiểm tra CCHC tiếp tục đẩy mạnh. Bộ phận “Một cửa” thực hiện tốt việc tiếp nhận và trả kết quả TTHC; kịp thời xử lý phản ánh, kiến nghị về TTHC (nếu có)…

Lê Mai

tin liên quan

Trao bằng kỹ sư ngành Kỹ thuật xây dựng, Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông khóa 62E
Trao bằng kỹ sư ngành Kỹ thuật xây dựng, Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông khóa 62E
(QBĐT) - Chiều 19/5, Trường cao đẳng kỹ thuật Công-Nông nghiệp Quảng Bình phối hợp với Trường đại học Vinh tổ chức lễ bế giảng, trao bằng kỹ sư ngành Kỹ thuật xây dựng (KTXD), KTXD công trình giao thông và khai giảng lớp đại học Kế toán, Giáo dục tiểu học.
 
Tuyên dương, khen thưởng giáo viên, học sinh có thành tích xuất sắc
Tuyên dương, khen thưởng giáo viên, học sinh có thành tích xuất sắc

(QBĐT) - Chiều 20/5, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức lễ tuyên dương, khen thưởng giáo viên, học sinh có thành tích xuất sắc trong năm học 2023-2024. 

Bảo đảm tổ chức tốt kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và thi tốt nghiệp THPT
Bảo đảm tổ chức tốt kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và thi tốt nghiệp THPT

(QBĐT) - Ngày 20/5, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị triển khai công tác thi, tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 và thi tốt nghiệp THPT năm 2024.