Tổ chức chuỗi hoạt động Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trong trường học

  • 07:04, 11/04/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các cơ sở giáo dục tập trung tổ chức chuỗi hoạt động Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam từ ngày 15/4 đến ngày 1/5.
(Ảnh minh họa: PM/Vietnam+)
(Ảnh minh họa: PM/Vietnam+)
Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam và thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản gửi các sở giáo dục và đào tạo, các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng trực thuộc.
 
Theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các đơn vị tập trung tổ chức chuỗi hoạt động Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam từ ngày 15/4 đến ngày 1/5 với thông điệp: “Sách hay cần bạn đọc”, “Sách quý tặng bạn”, “Tặng sách hay – Mua sách thật”, “Sách hay: Mắt đọc- Tai nghe”.
 
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, các hoạt động này nhằm phát huy giá trị của sách, của văn hoá đọc trong hệ thống cơ sở giáo dục và đào tạo; góp phần xây dựng đời sống văn hóa tinh thần, phát huy những giá trị đạo đức, truyền thống hiếu học của dân tộc.
 
Việc xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động của Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam cần phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của đơn vị và yêu cầu thực tế theo hướng đa dạng, phong phú, kết hợp các hoạt động truyền thống với phương thức tổ chức hiện đại theo xu thế phát triển của các nền tảng công nghệ, chuyển đổi số.
 
Cụ thể, các hình thức tổ chức hoạt động như tổ chức các hội thi, hội thi, trò chơi, giao lưu, hội thảo...; thi đọc sách, bình sách; giới thiệu các kỷ lục về sách; trao tặng sách; phát động phong trào luân chuyển sách; xây dựng các góc đọc; khuyến khích cha mẹ học sinh đồng hành…
 
Các nhà trường phát huy tối đa vai trò của hệ thống thư viện, tăng cường phối hợp và liên thông giữa thư viện nhà trường với thư viện tỉnh, thư viện cộng đồng, câu lạc bộ đọc sách, nhà xuất bản; chia sẻ những nội dung, ý nghĩa, trải nghiệm từ đọc sách đối với cá nhân, tổ chức.
 
Các thư viện trường triển khai các hoạt động như giới thiệu sách, điểm sách theo chủ đề, trưng bày sách, triển lãm sách, kể chuyện theo sách, trò chơi về sách, diễn kịch theo sách…
 
Bên cạnh đó, các đơn vị cần tăng cường vận động, khuyến khích cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, sinh viên, cộng đồng thường xuyên đến đọc sách tại các thư viện trường học, thư viện cộng đồng, thư viện số, thư viện trực tuyến…
Theo (Vietnam+)

tin liên quan

Hướng đến mô hình trường học hạnh phúc
Hướng đến mô hình trường học hạnh phúc

(QBĐT) - Ngày 10/4, Sở Giáo dục-Đào tạo tổ chức hội thảo tổng kết chiến dịch "Cộng đồng giáo viên sáng tạo xây dựng lớp học hạnh phúc" và góp ý kế hoạch triển khai thí điểm mô hình trường học hạnh phúc cấp tiểu học.

Xây dựng vườn cây dược liệu phục vụ dạy học
Xây dựng vườn cây dược liệu phục vụ dạy học

(QBĐT) - Để phục vụ cho công tác dạy và học, Trường THPT Lê Quý Đôn (Bố Trạch) đã tổ chức thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ: Nghiên cứu, tuyển chọn một số loài cây thuốc nam, xây dựng vườn cây dược liệu phục vụ dạy học.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa
Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.