Hướng đến mô hình trường học hạnh phúc

  • 12:04, 10/04/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 10/4, Sở Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức hội thảo tổng kết chiến dịch “Cộng đồng giáo viên (GV) sáng tạo xây dựng lớp học hạnh phúc” và góp ý kế hoạch triển khai thí điểm mô hình "Trường học hạnh phúc" (THHP) cấp tiểu học (TH).
 
Tham dự hội thảo có đại diện lãnh đạo Sở GD-ĐT, Công đoàn ngành Giáo dục; đại diện Tổ chức Cứu trợ trẻ em Hàn Quốc, Tổ chức Cứu trợ trẻ em Việt Nam (SC),  Ban Quản lý dự án “Môi trường học tập an toàn và chất lượng tại Quảng Bình” và hiệu trưởng các trường TH trên địa bàn tỉnh...
Các đại biểu dự hội thảo
Các đại biểu dự hội thảo.

Chiến dịch “Cộng đồng GV sáng tạo xây dựng lớp học hạnh phúc” được Sở GD-ĐT phối hợp với Tổ chức Cứu trợ trẻ em Việt Nam triển khai ở 12 trường TH trên địa bàn huyện Bố Trạch, Quảng Trạch từ tháng 11/2023 đến hết tháng 3/2024.

Theo đó, có 20 GV được lựa chọn để tham gia chiến dịch với sự hỗ trợ của 6 thành viên thuộc tổ tư vấn là lãnh đạo, chuyên viên Sở GD-ĐT, phòng GD-ĐT; đã có 120 GV đăng tải video về các hoạt động đổi mới dạy học, tổ chức lớp học, trường học nhằm chia sẻ những mô hình hay, cách làm mới, góp phần lan tỏa giá trị hạnh phúc trong mỗi học sinh (HS), GV. 

Đại biểu tham gia hoạt động đối thoại tại hội thảo
Đại biểu tham gia hoạt động đối thoại tại hội thảo.
Qua các chủ đề “Lớp học không rào cản,” “Lớp học hạnh phúc”, “Những quả ngọt đầu tiên”, GV được phát huy khả năng sáng tạo trong tất cả các hoạt động, tạo hứng thú cho HS trong học tập, rèn luyện để mỗi ngày đến trường của HS thực sự là một ngày vui. 
Học sinh tiểu học biển diễn văn nghệ chào mừng tại hội thảo
Học sinh tiểu học biển diễn văn nghệ chào mừng tại hội thảo.
Hướng tới mục tiêu xây dựng THHP, tại hội thảo, đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến, tham luận liên quan đến việc xây dựng lớp học hạnh phúc, lớp học không rào cản, tạo nền tảng để thực hiện mô hình THHP dựa trên nguyên lý trải nghiệm hạnh phúc của con người: Kết nối với bản thân-Kết nối với người khác-Kết nối với thế giới tự nhiên.
 Đại biểu được cập nhật những nội dung quan trọng tại hội thảo
Đại biểu được cập nhật những nội dung quan trọng tại hội thảo.
Để triển khai tốt mô hình này, thời gian tới, ngành GD-ĐT sẽ tập trung đẩy mạnh nhiều hoạt động, trong đó tăng cường xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học nhằm tạo chuyển biến căn bản về ứng xử văn hóa của cán bộ, GV, nhân viên, HS để phát triển năng lực, hoàn thiện nhân cách, lối sống; nâng cao chất lượng GD-ĐT; xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, không có tệ nạn xã hội, không bạo lực; HS được thấu hiểu, yêu thương, được đối xử công bằng, bình đẳng…
Ban tổ chức tặng quà cho các giáo viên tham gia chiến dịch “Cộng đồng giáo viên (GV) sáng tạo xây dựng lớp học hạnh phúc”
Ban Tổ chức tặng quà cho các giáo viên tham gia chiến dịch “Cộng đồng giáo viên sáng tạo xây dựng lớp học hạnh phúc”.
Mục tiêu của toàn ngành là năm học 2024-2025 có 100% các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch, triển khai xây dựng THHP; phấn đấu có 4-5% cơ sở giáo dục TH đạt tiêu chuẩn THHP. Năm học 2025-2026, phấn đấu có thêm 5% cơ sở giáo dục TH đạt tiêu chuẩn THHP và có thêm ít nhất 10% cơ sở giáo dục TH đạt các tiêu chuẩn THHP từ năm học 2026-2027. 
Nh.V

tin liên quan

Xây dựng vườn cây dược liệu phục vụ dạy học
Xây dựng vườn cây dược liệu phục vụ dạy học

(QBĐT) - Để phục vụ cho công tác dạy và học, Trường THPT Lê Quý Đôn (Bố Trạch) đã tổ chức thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ: Nghiên cứu, tuyển chọn một số loài cây thuốc nam, xây dựng vườn cây dược liệu phục vụ dạy học.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa
Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Vì mục tiêu phát triển bền vững
Vì mục tiêu phát triển bền vững

(QBĐT) - Trước yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện về giáo dục-đào tạo, ngành Giáo dục-Đào tạo Quảng Bình đã triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng Giáo dục một cách toàn diện.