Các trường trung học không kiểm tra, đánh giá đối với các nội dung tinh giản

  • 02:09, 07/09/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Năm học 2022 - 2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tiếp tục yêu cầu các trường trung học không kiểm tra, đánh giá đối với các nội dung đã được tinh giản theo hướng dẫn.
Đổi mới kiểm tra, đánh giá tiếp tục là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục trung học năm học 2022 - 2023. Ảnh: Trung Nguyên
Đổi mới kiểm tra, đánh giá tiếp tục là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục trung học năm học 2022 - 2023. Ảnh: Trung Nguyên
Nội dung tinh giản được thực hiện theo Công văn số 3280/BGDĐT-GDTrH ngày 27/8/2020 về việc hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông.
 
Trong đó, Bộ GD&ĐT yêu cầu xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá phù hợp với kế hoạch dạy học; không kiểm tra, đánh giá vượt quá yêu cầu cần đạt hoặc mức độ cần đạt của chương trình giáo dục phổ thông.  
 
Các nhà trường thực hiện có hiệu quả các hình thức, phương pháp kiểm tra, đánh giá, đánh giá thường xuyên và đánh giá định kỳ. Khuyến khích các nhà trường xây dựng ngân hàng câu hỏi, ngân hàng đề kiểm tra.  
 
Đối với các môn học, hoạt động giáo dục đánh giá bằng nhận xét, khuyến khích thực hiện việc kiểm tra, đánh giá định kỳ thông qua bài thực hành, dự án học tập phù hợp với đặc thù môn học, hoạt động giáo dục.  
 
Việc đổi mới phương pháp, hình thức kiểm tra, đánh giá các môn học phải bảo đảm yêu cầu về tính trung thực, khách quan, công bằng, đánh giá chính xác kết quả học tập và rèn luyện của học sinh.  
 
Đối với môn Ngữ văn, thực hiện kiểm tra, đánh giá theo Công văn số 3175/BGDĐT-GDTrH ngày 21/7/2022 của Bộ GD&ĐT đối với khối lớp 6, lớp 7, lớp 10; khuyến khích các nhà trường vận dụng kiểm tra, đánh giá theo theo công văn đối với khối lớp 8, 9, 11 và lớp 12.  
 
Đối với môn Lịch sử, tăng cường các câu hỏi nhằm khai khai thác, sử dụng các nguồn sử liệu, tranh ảnh, lược đồ; câu hỏi mở..., tạo điều kiện cho học sinh tự biểu đạt chính kiến của mình về các vấn đề lịch sử, hướng tới đánh giá phẩm chất và năng lực học sinh, khắc phục tình trạng ghi nhớ sự kiện một cách máy móc.  
 
Những nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục trung học năm học 2022 - 2023 nhấn mạnh việc xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường bảo đảm sử dụng hiệu quả đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; thực hiện hiệu quả các phương pháp và hình thức dạy học, cũng như kiểm tra, đánh giá; nâng cao chất lượng giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng. Chuẩn bị tốt cho việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT tại địa phương và các kỳ thi, cuộc thi cấp quốc gia, quốc tế, đảm bảo công bằng, khách quan, trung thực theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT.
Theo LV/Báo Tin tức

tin liên quan

Bộ Giáo dục-Đào tạo yêu cầu tăng cường hỗ trợ, tư vấn tâm lý cho học sinh
Bộ Giáo dục-Đào tạo yêu cầu tăng cường hỗ trợ, tư vấn tâm lý cho học sinh

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các địa phương tăng cường hỗ trợ, tư vấn tâm lý cho học sinh phổ thông trước thềm năm học mới, đặc biệt sau 2 năm bị ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, nhiều học sinh phổ thông đã gặp các vấn đề tâm lý như căng thẳng, rối loạn lo âu, rối loạn hành vi, trầm cảm...

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy dự lễ khai giảng năm học mới tại Trường THPT Lương Thế Vinh
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy dự lễ khai giảng năm học mới tại Trường THPT Lương Thế Vinh

(QBĐT) - Sáng nay, 5/9, đồng chí Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đến dự lễ khai giảng năm học mới tại Trường THPT Lương Thế Vinh, thăm Trường tiểu học số 2 Ba Đồn (TX. Ba Đồn).

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng dự lễ khai giảng tại TP. Đồng Hới
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng dự lễ khai giảng tại TP. Đồng Hới

QBĐT) - Sáng nay, 5/9, đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã tham dự lễ khai giảng tại Trường tiểu học Đức Ninh Đông và thăm Trường THPT Phan Đình Phùng (TP. Đồng Hới).