(QBĐT) - Ngày 8-5, Phòng Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) Đồng Hới đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác triển khai thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1 năm học 2020-2021. Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Sở GD-ĐT Quảng Bình, UBND TP. Đồng Hới và đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên dạy lớp 1 năm học 2020-2021 của các trường tiểu học, tiểu học và THCS trên địa bàn.
![]() |
Để triển khai chương trình Giáo dục phổ thông (CTGDPT) 2018 phù hợp với điều kiện thực tiễn của thành phố, theo đúng lộ trình quy định của Bộ GD-ĐT, thành phố Đồng Hới đã có những giải pháp, chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả; kịp thời huy động các nguồn lực, đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đáp ứng yêu cầu thực hiện CTGDPT 2018 đối với lớp 1.
Theo đánh giá của Phòng GD-ĐT Đồng Hới, năm học 2020-2021, năm đầu thực hiện CTGDPT 2018 đối với lớp 1, mặc dù trong điều kiện còn nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, mưa lũ gây thiệt hại nặng nề nhưng ngành GD-ĐT thành phố đã đạt được một số kết quả đáng phấn khởi, cơ bản đảm bảo các mục tiêu đề ra.
Cụ thể, các trường đã xác định nội dung, lựa chọn hình thức tổ chức, phân bổ thời lượng cho môn học, hoạt động giáo dục một cách hợp lý; tích cực đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh.
![]() |
Đội ngũ giáo viên đã đầu tư nhiều hơn vào xây dựng bài học; thiết kế và tổ chức hoạt động dạy học hiệu quả; tạo môi trường cho học sinh tương tác, khám phá, thực hành. Năm học 2020-2021, toàn thành phố có hơn 2.600 học sinh lớp 1, với 89 lớp.
Cả 23 cơ sở giáo dục có học sinh tiểu học, bảo đảm tỷ lệ 1 phòng học/lớp; bàn ghế dành cho học sinh lớp 1 đều là bàn ghế rời, thuận lợi cho việc đổi mới phương pháp dạy học. Đa số học sinh lớp 1 đảm bảo yêu cầu của môn học, về phẩm chất, năng lực; nhiều em đọc tốt, chữ viết đẹp, tính toán nhanh.
![]() |
So với các năm trước, chất lượng giáo dục ở một số môn của học sinh lớp 1 năm nay có phần tốt hơn, nhất là ở môn Tiếng Việt. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số hạn chế bất cập về cơ sở vật chất, đội ngũ, sách giáo khoa, đồ dùng, thiết bị dạy học...
Tại hội nghị, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên trực tiếp dạy lớp 1 trên địa bàn thành phố đã có nhiều ý kiến tham luận, trao đổi, đánh giá về những kết quả đạt được, ưu điểm, hạn chế trong công tác chỉ đạo và triển khai thực hiện CTGDPT 2018 trên địa bàn thành phố.
Từ đó, rút ra những bài học kinh nghiệm, làm cơ sở cho việc triển khai tốt hơn CTGDPT 2018 trong những năm tới, đặc biệt là lớp 2 trong năm học 2021-2022.
![]() |
A.T