Ba cải cách mạnh mẽ giúp giảm áp lực cho giáo viên

  • 08:01, 21/01/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Một số chính sách đối với giáo viên thời gian vừa qua đã thể hiện những nỗ lực của Bộ GD-ĐT trong quyết tâm giảm tải áp lực cho giáo viên - lực lượng nòng cốt cho quá trình đổi mới giáo dục.
 
Giảm tối đa gánh nặng sổ sách
 
Với con số hơn 1,4 triệu giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục trên cả nước, các thầy cô giáo chính là lực lượng quyết định chất lượng giáo dục và quyết định thành bại của công cuộc đổi mới giáo dục. Người đứng đầu Bộ GD-ĐT, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ với cam kết sẽ nỗ lực để “giảm áp lực cho giáo viên” đã có những việc làm cụ thể để thực thi quyết tâm này.
 
Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, bảo đảm thực thi nghiêm chỉ thị về việc chấn chỉnh tình trạng lạm dụng hồ sơ, sổ sách trong nhà trường do Bộ GD-ĐT ban hành năm 2019, gỡ bỏ những quy định về sổ sách không cần thiết, giúp giáo viên tập trung đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục. Trong đó, yêu cầu các địa phương, cơ sở giáo dục tuyệt đối không được quy định thêm hoặc yêu cầu giáo viên có thêm các loại hồ sơ, sổ sách ngoài quy định. Bộ GD-ĐT cũng khuyến khích tăng cường sổ sách điện tử nhằm tạo chuyển biến trong việc giảm hồ sơ, sổ sách cho giáo viên.
Cô trò điểm trường Chè Lỳ A, xã Đức Hạnh, huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng (Ảnh: DUY LINH)
Cô trò điểm trường Chè Lỳ A, xã Đức Hạnh, huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng (Ảnh: DUY LINH)
Để hạn chế tối đa gánh nặng sổ sách cho giáo viên đầu năm học 2020-2021, Bộ GD-ĐT đã ban hành Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT về điều lệ Trường THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học. Theo điều lệ mới, tính tự chủ, dân chủ của nhà trường trong việc xây dựng và thực hiện chương trình giáo dục được tăng cường mạnh mẽ. Vì vậy, sổ sách của giáo viên tiếp tục được giảm thiểu đáng kể.
 
Thay đổi quy định hội thi giáo viên dạy giỏi
 
Bộ GD-ĐT đã quyết liệt giảm áp lực cho giáo viên thông qua việc cắt bỏ nhiều cuộc thi không thiết thực đối với học sinh; thay đổi quy định về hội thi giáo viên dạy giỏi để tạo thành hoạt động sinh hoạt chuyên môn; thay đổi quy định về kiểm tra, đánh giá, nhận xét học sinh theo hướng nhẹ nhàng, linh hoạt.
 
Xoá bỏ chứng chỉ ngoại ngữ, tin học
 
Việc bỏ chứng chỉ ngoại ngữ, tin học là mong mỏi từ lâu của giáo viên. Bởi trên thực tế, trong quá trình đào tạo các thầy cô đã được đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ, tin học ở những mức độ khác nhau. Tuy nhiên, giáo viên vẫn tiếp tục phải đi học để có chứng chỉ ngoại ngữ, tin học, dù việc  phải bồi dưỡng thêm để có chứng chỉ là hình thức, chưa thiết thực. Sự vất vả tốn kém từ những chứng chỉ này đã khiến giáo viên thêm áp lực, khó khăn khi theo đuổi nghề nghiệp. Để gỡ bỏ khó khăn này cho giáo viên, Bộ GD-ĐT đã làm việc với Bộ Nội vụ để đi tới thống nhất, sẽ xóa bỏ chứng chỉ ngoại ngữ và tin học cho giáo viên.
 
Hiện nay, Bộ GD-ĐT đã hoàn tất các quy trình soạn thảo văn bản để ban hành các thông tư quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương giáo viên mầm non, phổ thông công lập; trong đó, tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng sẽ không còn yêu cầu giáo viên phải có chứng chỉ ngoại ngữ, tin học; không quy định giáo viên dạy ngoại ngữ phải có ngoại ngữ thứ 2; không quy định giáo viên dạy vùng dân tộc thiểu số phải có chứng chỉ dạy tiếng dân tộc. Dự kiến các thông tư này sẽ có hiệu lực từ tháng 2-2021.
 
Theo Hoa Lê (Báo Nhân Dân)

tin liên quan

Công bố quyết định sáp nhập công đoàn cơ sở và tổ chức chương trình Tết sum vầy 2021
Công bố quyết định sáp nhập công đoàn cơ sở và tổ chức chương trình Tết sum vầy 2021

(QBĐT) - Chiều 19-1, Công đoàn ngành Giáo dục Quảng Bình tổ chức lễ công bố quyết định sáp nhập Công đoàn cơ sở Hệ thống giáo dục Chu Văn An và tổ chức Tết sum vầy 2021. 

Dấu ấn thành công kép của ngành giáo dục
Dấu ấn thành công kép của ngành giáo dục

Năm vừa qua, trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát, ngành giáo dục đã có những nỗ lực và sáng tạo trong dạy và học. Kết quả của ngành GD-ĐT trong dạy học an toàn song song với phòng chống dịch Covid-19 đã được đánh giá cao.

Xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia: Những chuyển biến tích cực
Xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia: Những chuyển biến tích cực
(QBĐT) - Những năm trở lại đây, cấp ủy, chính quyền các cấp tỉnh Quảng Bình đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia (CQG). Bên cạnh đó, cơ sở vật chất được chú trọng đầu tư, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên được chuẩn hóa, nhằm từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục và đào tạo (GD-ĐT).