Tính toán kỹ phương án khi các tỉnh nguy cơ thấp về COVID-19 cho học sinh đi học trước

  • 01:04, 17/04/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Chiều 16-4, trao đổi với phóng viên báo Tin tức, PGS.TS Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ Giáo dục và Đào tạo - GD&ĐT) cho biết, Bộ đang tính toán phương án chi tiết để đảm bảo an toàn, công bằng cho học sinh trở lại trường học. Dự kiến, cuối tuần này công bố.
 
Theo PGS.TS Nguyễn Xuân Thành, đối với học sinh lớp 12, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tính đến việc ôn tập đảm bảo công bằng với những học sinh tại các địa phương đi học trước và vẫn phải nghỉ do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Vấn đề này đang tiếp tục thảo luận và cần nghiên cứu kỹ lưỡng.
 Học sinh trường THPT Nguyễn Huệ, TP Tam Điệp, Ninh Bình. Ảnh: Vũ Vân.
Học sinh trường THPT Nguyễn Huệ, TP Tam Điệp, Ninh Bình. Ảnh: Vũ Vân.
Trong ngày 16-4, địa phương đầu tiên quyết định cho học sinh lớp 9 và 12 đi học trở lại từ ngày 20-4 là Cà Mau. Chủ tịch UBND tỉnh giao sở GD&ĐT địa phương căn cứ tình hình thực tế của các trường, lớp học và giáo viên để có biện pháp chia nhỏ sĩ số lớp.
 
UBND Lâm Đồng cho học sinh nghỉ học đến hết ngày 19-4 và chờ văn bản tiếp theo của Thủ tướng Chính phủ về tình hình dịch COVID-19. 
 
Có hai địa phương có văn bản mới nhất về việc cho học sinh nghỉ đến hết ngày 2-5, 3-5 là Đồng Tháp và Hà Nam. Trong thời gian này, UBND các tỉnh yêu cầu các ngành chức năng, địa phương thông báo và chỉ đạo cơ sở giáo dục tăng cường công tác tuyên truyền, thực hiện biện pháp hiệu quả phòng chống dịch COVID-19. Đồng thời, yêu cầu các nhà trường, giáo viên thực hiện tốt hướng dẫn, ôn tập kiến thức cho học sinh qua hệ thống trực tuyến, đảm bảo an toàn và chất lượng.
 
Các tỉnh Quảng Ninh, Thanh Hóa tiếp tục thực hiện cách ly xã hội đến ngày 22/4 và quyết định cho học sinh nghỉ đến hết ngày 30-4. Trước đó, tối 15-4, UBND TP Hà Nội đã thông báo cho học sinh tiếp tục nghỉ từ 16-4...
 
Nhiều địa phương khác vẫn chưa có văn bản mới và vẫn đang trong tình trạng "chưa hẹn ngày học sinh trở lại trường". 
 
Theo Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nam Định, ông Nguyễn Văn Thuận, trong thời gian tới, nếu tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, học sinh tiếp tục phải nghỉ học, Sở GD&ĐT sẽ có chỉ đạo cụ thể, hợp lý công tác dạy và học cho các đơn vị. Các trường học tổ chức dạy trực tuyến với nội dung bài mới theo khung chương trình chung thống nhất về thời gian, thời lượng, thống nhất hình thức dạy học trực tuyến; đồng thời, tiếp tục dạy học trên truyền hình với các chuyên đề ôn tập cho học sinh cuối cấp; triển khai kho học liệu dùng chung cho học sinh cuối cấp (khối 9 và khối 12); tiến hành kiểm tra đánh giá kết quả học tập trực tuyến của các đơn vị.
 
Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ GD&ĐT báo cáo Chính phủ về phương án học tập đối với 36 địa phương có nguy cơ thấp. Nếu đảm bảo an toàn, Bộ GD&ĐT xem xét cho học sinh đi học trở lại.
 
Các địa phương thuộc nhóm nguy cơ cao bao gồm: Hà Nội, Lào Cai, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Bắc Ninh, Ninh Bình, Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Thuận, Khánh Hòa, TP Hồ Chí Minh, Tây Ninh.
 
Nhóm có nguy cơ trung bình gồm: Thái Nguyên, Nam Định, Hà Nam, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thừa Thiên - Huế, Đồng Nai, Bình Dương, Cần Thơ, Sóc Trăng, Kiên Giang, Hải Phòng. Những tỉnh, thành còn lại thuộc nhóm nguy cơ thấp.
 
Theo Lê Vân (Báo Tin tức)

tin liên quan

Chuẩn bị nhiều phương án tuyển sinh đại học 2020 để đảm bảo chất lượng đầu vào
Chuẩn bị nhiều phương án tuyển sinh đại học 2020 để đảm bảo chất lượng đầu vào

Với tình hình dịch COVID-19 diễn biến khó lường như hiện nay, trong khi chờ Bộ Giáo dục và Đào tạo "chốt" phương án cuối cùng cho Kỳ thi THPT quốc gia năm 2020, nhiều trường đại học đã chuẩn bị các hình thức tuyển sinh khác nhau nhằm ứng phó trong trường hợp không thể sử dụng điểm thi THPT quốc gia để xét tuyển.

Công nhận kết quả kiểm tra, đánh giá trực tuyến trong giáo dục nghề nghiệp
Công nhận kết quả kiểm tra, đánh giá trực tuyến trong giáo dục nghề nghiệp

Theo hướng dẫn của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, các hình thức kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kỳ hoặc thi, kiểm tra kết thúc mô-đun, môn học theo hình thức trực tuyến được công nhận giá trị tương đương như các hình thức kiểm tra, đánh giá truyền thống.

Để học online hiệu quả: Giáo viên, học sinh phải 'vượt núi' khó khăn
Để học online hiệu quả: Giáo viên, học sinh phải 'vượt núi' khó khăn

Gánh nặng trong việc khắc phục những khó khăn phát sinh trong quá trình dạy học online đang dồn lên giáo viên, học sinh và phụ huynh trong khi họ đang còn nhiều bỡ ngỡ với phương pháp học này.