(QBĐT) - Nhằm hướng đến việc xây dựng môi trường giáo dục mầm non mang tính “mở”, kích thích sự chú ý, tư duy và cảm xúc của trẻ, thúc đẩy trẻ tham gia các hoạt động và trải nghiệm..., Phòng Giáo dục và Đào tạo Minh Hóa đã phát động hội thi xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Thực tế hội thi cho thấy các trường mầm non đã có nhiều cố gắng, nỗ lực và sáng tạo để mang lại một môi trường giáo dục trẻ hoàn thiện nhất.
Chúng tôi đến thăm Trường mầm non số 2 Trung Hóa, nơi đây có một không gian rộng, thoáng mát và đầy màu sắc, cảm giác như được lạc vào thế giới cổ tích. Trong lớp học, cô giáo đang cùng các cháu khám phá những đồ dùng, đồ chơi quen thuộc và bổ ích; ngoài khu vận động, các cháu lớp nhỡ đang hòa mình vào thiên nhiên. Giờ học của các cháu được cuốn theo những câu chuyện cổ tích của cô.
Hưởng ứng cuộc thi xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm và áp dụng vào thực tiễn dạy và học, các cô giáo mầm non nơi đây đã có những cách làm sáng tạo để xây dựng môi trường vật chất, vừa giúp trường xanh - sạch - đẹp, vừa tạo ra sự thích thú cho trẻ mỗi ngày đến trường. Trong lớp học, nhà trường bố trí những góc chơi của trẻ khá phù hợp. Những đồ dùng, đồ chơi được các giáo viên tự tay làm một cách khéo léo, tỉ mỉ và cũng rất quen thuộc với cuộc sống hàng ngày của trẻ, tạo ra sự hấp dẫn trong các giờ học cho các bé. Bên ngoài lớp học, một không gian xanh với vườn hoa của bé, vườn rau, cây cảnh cùng nhiều đồ chơi cho khu vực phát triển vận động được các cô sáng tạo từ những đồ phế liệu, như: lốp xe, tre nứa, ống nước..., giúp các bé thỏa sức vui chơi, khám phá.
![]() |
Học sinh được khám phá một góc chợ quê tại Trường mầm non số 2 Trung Hóa. |
Cô giáo Nguyễn Thị Hường, Hiệu trưởng Trường mầm non số 2 Trung Hóa cho biết, nhà trường đã cố gắng để có được khuôn viên xanh - sạch -đẹp, cho các em có những giờ lên lớp bổ ích. Các cô giáo đã tích cực đi sưu tầm những vật phẩm của địa phương, xuống khe suối tìm những viên đá cuội về để tạo hình. Dưới bàn tay khéo léo các cô, tất cả đã trở thành những vật dụng gần gũi, tạo ra những góc sân chơi thú vị, mỗi góc chơi là một câu chuyện cổ tích, một câu chuyện lịch sử để giáo dục các em.
Cùng với Trường mầm non số 2 Trung Hóa, các trường nầm non trên địa bàn huyện cũng rất hưởng ứng hội thi xây dựng mô hình trường học lấy trẻ làm trung tâm. Nhiều trường đã đầu tư phát triển môi trường dạy học đa dạng, trong đó phải kể đến môi trường ngoài lớp học, như: bộ đồ chơi cát nước, khu vui chơi sỏi đá tạo hình bản đồ nước Việt Nam, tạo hình biển đảo quê hương..., từ đó phát triển tư duy sáng tạo và vận động cho trẻ. Ngoài ra, các trường cùng với giáo viên và phụ huynh còn tạo ra môi trường trong lớp với những góc chơi di động, trong đó bổ sung thêm góc thư giãn, góc thực hành cuộc sống...
Đối với mô hình giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, giáo viên luôn phải áp dụng linh hoạt, cô không chỉ truyền thụ mà còn tạo cơ hội để trẻ tự thể hiện sáng tạo, tự khám phá. Từ đó, trẻ biết làm việc theo nhóm, được trải nghiệm, trao đổi, chia sẻ và trình bày ý kiến của mình; biết suy nghĩ và vận dụng những điều đã học vào thực tế cuộc sống, giải quyết các tình huống mà trẻ gặp phải... Nhờ đó, trẻ mạnh dạn, tự tin khám phá trong quá trình tham gia các hoạt động giáo dục ở trường, ở lớp.
Điều đáng ghi nhận là tất cả những sản phẩm phục vụ cho học tập cũng như vui chơi cho trẻ đều tự tay các cô giáo làm ra. Đồng chí Trần Minh Thiết, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Minh Hóa cho biết, rất nhiều trường đã có sự sáng tạo bất ngờ, đẹp và mang ý nghĩa lớn, như: Trường mầm non số 1 Trung Hóa, Trường mầm non Dân Hóa, Trường mầm non Hóa Thanh... Các trường bố trí không gian hợp lý, không để trẻ phải di chuyển nhiều, mọi sản phẩm dành cho học tập lại gần gũi thân thuộc với cuộc sống hàng ngày, nên tạo giờ học chất lượng hơn, trẻ được phát triển về thể chất và tinh thần.
Hội thi thực sự là dịp giúp giáo viên nâng cao kiến thức, kỹ năng làm đồ dùng, đồ chơi, trang trí lớp, xây dựng môi trường lớp học đẹp, thân thiện, bảo đảm cho các hoạt động của cô và trẻ trên lớp theo chủ đề, thu hút trẻ đến trường lớp và đây cũng là một trong những biện pháp để duy trì sỹ số đạt hiệu quả. Hội thi cũng là dịp để các thầy cô giáo có cơ hội trao đổi kinh nghiệm, phát huy tối đa mọi tiềm năng, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và hưởng ứng phong trào thi đưa “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
Thùy Linh
(Đài TT – TH Minh Hóa)