QTO - Việc Sơn Đoòng xuất hiện trong phim Bollywood và Phong Nha- Kẻ Bàng được UNESCO công nhận là Di sản liên biên giới đầu tiên của Đông Nam Á đã đặt Quảng Trị vào tâm điểm của bản đồ di sản và văn hóa thế giới. Nhưng cơ hội không đến nhiều lần. Khi “đường lớn” đã hiện ra trước mắt, sẽ chỉ có hai lựa chọn: Bước tới mạnh mẽ hoặc đứng yên và nhìn cơ hội vuột qua.
Bài 1: Cú hích du lịch
Sự kiện Bollywood đến Việt Nam quay phim tại Sơn Đoòng là một cú hích lịch sử. Đây là kết quả của quá trình nhiều năm quảng bá, vận động, khai thác giá trị thiên nhiên bằng tầm nhìn chiến lược. Để nắm bắt cơ hội “vàng” này, ngành du lịch Quảng Trị cần có những bước đi bài bản: Từ sản phẩm, hạ tầng đến xúc tiến thị trường.
![]() |
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong (đứng giữa) làm việc với đại diện đoàn làm phim “SILAA” - Ảnh: Thái An |
Ngày 31/7/2025, bộ phim điện ảnh hành động-lãng mạn “SILAA” của nền điện ảnh Ấn Độ chính thức bấm máy tại Việt Nam. Điều đặc biệt, các cảnh quay quan trọng được ghi hình tại Sơn Đoòng-hang động lớn nhất thế giới, cùng các điểm đến nổi tiếng như Tú Làn, Hang Tiên, Tân Hóa, Phong Nha… Lần đầu tiên trong lịch sử, một bộ phim Bollywood-nền công nghiệp điện ảnh lớn thứ hai toàn cầu hiện diện tại Sơn Đoòng.
Với tổng kinh phí khoảng 4 triệu USD, “SILAA” không đơn thuần là một dự án điện ảnh. Bộ phim quy tụ dàn diễn viên nổi tiếng của Ấn Độ, dự kiến công chiếu toàn cầu vào năm 2026 tại hơn 1.000 rạp, tiếp cận khoảng 8 triệu lượt khán giả trực tiếp và hàng trăm triệu lượt tiếp cận thông qua nền tảng số, truyền hình, mạng xã hội.
Điều đặc biệt, theo chia sẻ từ nhà sản xuất Rahul Bali, Giám đốc Công ty Innovations India, “SILAA” không chỉ nhắm đến khán giả Ấn Độ mà còn là một “lời chào thân thiện” gửi đến du khách quốc tế nhằm quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam, đặc biệt là vẻ đẹp kỳ vĩ của Sơn Đoòng, Phong Nha-những “kho báu” chưa được khai thác xứng tầm về du lịch thiên nhiên.
Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đặng Đông Hà cho rằng, khi bộ phim được công chiếu sẽ là một cơ hội rất tốt để quảng bá điểm đến, hình ảnh du lịch Quảng Trị đến với du khách quốc tế nói chung và Ấn Độ nói riêng. Đây cũng là điều kiện phát triển du lịch ở góc độ cung ứng dịch vụ điện ảnh, phối hợp tốt giữa công nghiệp văn hóa điện ảnh và phát triển du lịch, đồng thời là dịp để quảng bá vùng đất, con người Quảng Trị đến với bạn bè quốc tế. |
Điện ảnh và hiệu ứng du lịch
Tại buổi làm việc với đoàn làm phim Ấn Độ, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong nhấn mạnh: “Khi hình ảnh Việt Nam xuất hiện trong các bộ phim Bollywood, đó là cách hiệu quả nhất để truyền cảm hứng du lịch đến hàng trăm triệu khán giả Ấn Độ”.
Từ năm 2009, sau chuyến thám hiểm lịch sử của Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh, Sơn Đoòng bắt đầu được biết đến qua truyền thông quốc tế. Đến năm 2015, hang động này được giới thiệu trên chương trình Good Morning America của Mỹ, tiếp tục được National Geographic, BBC Earth và nhiều tạp chí hàng đầu ca ngợi như “kỳ quan thiên nhiên của thế giới”.
Lần này, khi bước chân vào điện ảnh Ấn Độ, Sơn Đoòng có cơ hội tiếp cận với một không gian văn hóa mới. Khán giả Bollywood không chỉ là người xem, họ là những người có khả năng “theo đuổi” hình ảnh từ phim ra ngoài đời thực-một yếu tố lý tưởng cho du lịch trải nghiệm.
![]() |
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Trị đón đoàn làm phim Bollywood -Ảnh: D.H |
Không thể chậm chân
Du lịch qua điện ảnh đã chứng minh tính hiệu quả ở nhiều quốc gia: Từ “Chúa tể những chiếc nhẫn” đưa New Zealand thành điểm đến mơ ước, đến “Parasite” biến các quán ăn Hàn Quốc thành điểm check-in. Tại Quảng Trị, những chiến dịch “ăn theo” các bộ phim điện ảnh cũng từng được triển khai và ít nhiều mang đến những hiệu quả tích cực.
Từ việc xây dựng các tour theo dấu chân “Người bất tử” hay khám phá các vùng đất của “Kong: Skull Island” cũng đều cho thấy hiệu quả đặc biệt của các chiến dịch quảng bá du lịch theo hiệu ứng của các bộ phim điện ảnh.
Thời gian không chờ đợi. Một cơ hội truyền thông, quảng bá hiếm có như lần hợp tác điện ảnh này nếu không được tận dụng sẽ sớm chìm vào quên lãng. Không thể chậm chân, ngành du lịch địa phương cần bắt tay ngay từ bây giờ để xây dựng một hệ sinh thái du lịch điện ảnh: Từ lễ hội phim, liên kết truyền thông, đến trải nghiệm thực tế.
Diệu Hương
Bài 2: Khai mở tiềm năng du lịch từ di sản liên biên giới