Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 sẽ đánh giá kiến thức của học sinh

  • 03:09, 14/09/2016
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

Dự thảo phương án thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ 2017 có nhiều điểm tương đồng với phương án Hiệp hội đã đề xuất cách đây 2 năm.

Cuộc trao đổi về Dự thảo “Phương án thi tốt nghiệp Trung học phổ thông quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2017”, do Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam tổ chức chiều 13-9.

Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam trao đổi về phương án thi 2017 của Bộ GD-ĐT.
Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam trao đổi về phương án thi 2017 của Bộ GD-ĐT.

Dự thảo phương án thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng 2017 do Bộ GD-ĐT vừa công bố có nhiều điểm tương đồng với phương án mà Hiệp hội đã đề xuất cách đây 2 năm.

Theo phương án của hiệp hội là giao cho các địa phương tổ chức thi, phương thức thi theo bài thi tổng hợp, hình thức thi trắc nghiệm, thời gian thi rút ngắn hơn... đồng thời giảm tốn kém cho học sinh, phụ huynh và nhà nước trong khâu tổ chức.  

Ông Trần Xuân Nhĩ, nguyên Thứ trưởng Bộ GD - ĐT, Phó Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho rằng, phương hướng tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 sẽ đáp ứng các tiêu chí để đánh giá được kiến thức toàn diện của học sinh phổ thông, tránh tình trạng học tủ, học lệch như hiện nay. Phương thức thi trắc nghiệm, chấm thi bằng máy cũng hạn chế được tình trạng gian lận trong thi cử, hoặc ý chí chủ quan của cán bộ chấm thi.

Ông Trần Xuân Nhĩ nói: “Đây là kỳ thi phổ thông cho nên phải trả lại cho Sở GD-ĐT và chính quyền địa phương, vì họ là người chịu trách nhiệm trong quá trình đào tạo vừa qua. Học sinh phải học một cách toàn diện, bởi gọi là kiến thức phổ thông thì tất cả đều phải học hết. Nguyên tắc thứ 3 là phải thật nghiêm túc, thật là khách quan. Nhưng nhìn tổng thể trở lại bố trí kỳ này là một bài tự luận và các bài khác trắc nghiệm thì giúp cho việc chấm thi một cách nhanh chóng, khách quan”.

Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cũng đề xuất Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉnh sửa, bổ sung một số vấn đề trong tổ chức thi và xét tuyển đại học, cao đẳng. Theo Luật Giáo dục Đại học, các trường đại học được tự chủ tuyển sinh, nên sẽ chỉ còn một kỳ thi ở bậc phổ thông.

Đề thi phải đánh giá được năng lực trong 12 năm học ở bậc phổ thông của học sinh.

Ông Lâm Quang Thiệp, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD-ĐT) nêu ý kiến: “Chúng tôi nghĩ ngữ văn cũng nên làm chủ yếu là trắc nghiệm chứ không nên tự luận. Nhưng riêng Ngữ văn và Toán, là hai môn quan trọng, ngoài trắc nghiệm thì mỗi môn nên cho một câu tự luận làm khoảng 30 phút, bổ sung được khiếm khuyết của thi trắc nghiệm. Câu tự luận có cái tốt là thí sinh làm trong thời gian ngắn phải suy nghĩ rất kỹ để viết, đồng thời chúng ta chấm cũng đỡ”./.

Theo Minh Hường/VOV – Trung tâm Tin

tin liên quan

Chữ Bác Hồ giữa bản "bốn không"
Chữ Bác Hồ giữa bản "bốn không"

(QBĐT) - Bản Sắt thuộc xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh không biết từ lúc nào được mọi người gọi là bản "bốn không": không điện thắp sáng, không nước sạch, không trạm y tế và không sóng điện thoại. Đời sống đồng bào dân tộc Vân Kiều định cư tại bản hết sức vất vả, khó khăn. Nghèo khó nhưng không vì thế mà việc học con em mình bị xem nhẹ. Chữ Bác Hồ gieo nơi bản "bốn không" cũng chông chênh như con đường thầy cô giáo vào cắm bản. Ở đây, các cháu mầm non học trong ngôi nhà sàn cũ mượn của dân, học sinh tiểu học nhờ nhà văn hóa bản.

Giáo sư Ngô Bảo Châu chia sẻ bí quyết học giỏi môn Toán
Giáo sư Ngô Bảo Châu chia sẻ bí quyết học giỏi môn Toán

GS Ngô Bảo Châu: Để học giỏi và yêu thích môn Toán, học sinh cần biết cách hệ thống hóa kiến thức.

Vững vàng trước năm học mới
Vững vàng trước năm học mới

(QBĐT) - Ngành Giáo dục và Đào tạo Lệ Thủy bước vào năm học mới 2016-2017 với những khó khăn mang tính đặc thù nhưng cũng đang có những thuận lợi cơ bản. Đó là những kết quả nổi bật trên tất cả các lĩnh vực mà đội ngũ cán bộ, giáo viên toàn ngành đã không ngừng nỗ lực đạt được trong năm học 2015-2016 vừa qua.