Hiệu quả từ mô hình thư viện thân thiện ở Trường tiểu học Đồng Mỹ

  • 09:12, 11/12/2015
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Năm học vừa qua, Trường tiểu học Đồng Mỹ đã xây dựng mô hình thư viện thân thiện, phục vụ việc dạy và học trong nhà trường. Đây là không gian học tập đa chức năng giúp học sinh phát triển các tiềm năng của mình một cách toàn diện.

Thư viện Trường tiểu học Đồng Mỹ có tổng diện tích trên 500m2, được bố trí các phòng đọc giáo viên; kho sách báo, tạp chí và không gian đọc sách thân thiện, bảo đảm chỗ ngồi cho 100% học sinh tham gia đọc, mượn sách. Trang thiết bị của thư viện chuyên dùng được đồng bộ hóa với các giá tủ sắp xếp sách, báo, tạp chí, các loại biểu giới thiệu sách, bảng hướng dẫn tìm sách. Tủ mục lục được bố trí khoa học, hợp lý, giúp học sinh và giáo viên dễ dàng tìm kiếm nhanh tài liệu mình cần. Ngoài ra, thư viện còn có một hệ thống máy tính kết nối mạng internet phục vụ việc tra cứu, tìm kiếm thông tin nhanh và hiệu quả. Thư viện cũng đã thành lập tổ cộng tác viên và ban tự quản hoạt động tích cực phục vụ thường xuyên 10 buổi mỗi tuần.

Với mục tiêu chung của thư viện là đưa sách đến tận tay người đọc, năm học qua, nhà trường đã tổ chức nhiều nội dung hoạt động có hiệu quả nhằm nâng cao văn hóa đọc trong nhà trường. Các góc đọc thân thiện được bố trí ở hành lang, cầu thang, lớp học giúp học sinh tiếp cận dễ dàng với sách, tự do chọn những cuốn sách mình yêu thích, trao đổi kiến thức từ sách, báo và nghe các bạn trong ban thư viện tự quản giới thiệu những cuốn sách hay có giá trị. Các góc thư viện lớp học cũng có ý nghĩa quan trọng trong việc hỗ trợ giáo viên, học sinh tìm nguồn tài liệu tổ chức các hoạt động theo bộ môn, như: kể chuyện, tập làm văn, vẽ, thủ công... Học sinh có thể đọc sách giải trí trong các giờ ra chơi, trước giờ đi ngủ trưa, tạo tinh thần thoải mái cho những tiết học tiếp theo. Em Võ Minh Nguyệt, học sinh lớp 5/3, Trường tiểu học Đồng Mỹ chia sẻ: Ở nhà, bố mẹ trang bị cho em một giá sách với rất nhiều thể loại. Ở trường, chúng em được tham gia các hoạt động thật ý nghĩa của thư viện, hưởng ứng phong trào đọc sách trong nhà trường. Qua đó, đã tạo cho chúng em thói quen đọc sách để tìm hiểu, bổ sung những kiến thức, bài học về cuộc sống đầy lý thú và bổ ích.   

Không gian thư viện xanh, thư viện ngoài trời là một địa điểm quen thuộc của các em. Với diện tích rộng lớn, dưới những tán cây xanh thoáng mát, có đầy đủ bàn ghế phù hợp với lứa tuổi, không gian được bài trí đẹp, sinh động, phù hợp với tâm sinh lý của các em. Đây không chỉ là nơi đọc sách mà còn là nơi để học sinh được phát huy khả năng sáng tạo, sở trường của mình ở các loại hình vẽ tranh, nặn tượng, xếp hình, lắp ghép... Qua đó, tạo cơ hội cho các em rèn luyện tính kiên trì, phát triển khả năng quan sát, trí tưởng tượng và năng khiếu về hội họa, tạo hình.

Ngoài ra, để hoạt động thư viện thêm phong phú, nhà trường còn thường xuyên thay đổi các hình thức tuyên truyền giới thiệu sách như: Tuyên truyền giới thiệu sách theo chủ đề, chủ điểm hàng tháng trong các buổi chào cờ đầu tuần; kể chuyện theo sách; thi vẽ tranh theo sách; giới thiệu sách mới ở bảng tin; đọc sách tập thể...

Thông qua các hình thức huy động ủng hộ sách từ các tổ chức, cơ quan đóng trên địa bàn, quyên góp sách trong giáo viên và phụ huynh, học sinh, trao đổi sách với thư viện bạn..., đến nay, thư viện nhà trường đã có trên 8.000 cuốn, bao gồm các loại sách tham khảo, nghiệp vụ, sách giáo khoa, các loại báo, tạp chí phục vụ việc giảng dạy, học tập của giáo viên và học sinh. Năm học 2015 – 2016, thư viện đã thu hút 100% giáo viên và học sinh đến mượn, đọc sách. Sách báo trong thư viện được luân chuyển thường xuyên, trung bình mỗi ngày có từ 120 – 150 lượt học sinh đến đọc sách. Mỗi tên sách được luân chuyển qua 4- 5 lượt đọc/ngày.

Cô giáo Nguyễn Thị Huyền, Hiệu trưởng Trường tiểu học Đồng Mỹ cho biết: Thời gian tới, ngoài việc nâng cao trình độ nghiệp vụ cho cán bộ phụ trách thư viện,  Ban giám hiệu nhà trường sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác xã hội hóa xây dựng thư viện trường học, huy động các nhà tài trợ, doanh nghiệp, cá nhân, hội cha mẹ học sinh, giáo viên, học sinh quyên góp sách, ủng hộ trang thiết bị thư viện; mở rộng và xây dựng thêm các không gian thư viện mới để thu hút ngày càng đông đảo học sinh đến đọc sách, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường.

Cái Huệ

tin liên quan

Khuyến khích thành lập câu lạc bộ khoa học trong trường
Khuyến khích thành lập câu lạc bộ khoa học trong trường

Ngày 9-12, Bộ GD-ĐT đã chính thức phát động việc thành lập các câu lạc bộ nghiên cứu khoa học trong trường trung học trên cả nước.

Phát động cuộc thi vô địch tin học văn phòng thế giới tại Việt Nam
Phát động cuộc thi vô địch tin học văn phòng thế giới tại Việt Nam

Ban tổ chức cuộc thi Vô địch Tin học Văn phòng Thế giới tại Việt Nam ngày 11-12 chính thức phát động cuộc thi trên quy mô toàn quốc.

Thủ tướng mong muốn Nhật Bản thúc đẩy dự án Đại học Việt Nhật
Thủ tướng mong muốn Nhật Bản thúc đẩy dự án Đại học Việt Nhật

Trưa 8-12, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tiếp Chủ tịch Thượng viện Nhật Bản Yamazaki Masaaki đang có chuyến thăm Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng.