● ĐOÀN NGỌC NHÂN, Phó Chủ tịch UBND xã Nam Trạch
QTO - Được đầu tư bài bản, vận hành chuyên nghiệp và ứng dụng công nghệ thông tin mạnh mẽ, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Nam Trạch được xem là một bước tiến mới, mang tính đột phá ở cấp xã của tỉnh. Sau gần 2 tháng trung tâm đi vào hoạt động, bước đầu ghi nhận những chuyển biến tích cực, đáp ứng kỳ vọng của người dân vào một chính quyền phục vụ tận tâm, minh bạch và ngày càng hiện đại.
![]() |
Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Nam Trạch luôn hướng đến mục tiêu vì sự hài lòng của người dân - Ảnh: Hiền Chi |
Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Nam Trạch được đầu tư xây dựng với tổng kinh phí trên 300 triệu đồng theo mô hình “hiện đại-chuyên nghiệp-thân thiện”, bảo đảm đáp ứng tốt các yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn chuyển đổi số.
Không gian trung tâm được thiết kế khoa học, phân chia rõ ràng theo các bộ phận, chức năng, gồm: Tiếp nhận, xử lý, chờ và trả kết quả. Hệ thống thiết bị được trang bị đầy đủ và đồng bộ, bảo đảm điều kiện làm việc chuyên nghiệp, tiện nghi cho cả cán bộ và người dân đến giao dịch.
Điểm nổi bật là trung tâm đã được tích hợp 3 chứng thư số phục vụ mã hóa hồ sơ điện tử, tạo điều kiện cho việc xử lý, phê duyệt và trả kết quả qua môi trường mạng một cách nhanh chóng, bảo mật và hiệu quả. Không chỉ dừng lại ở đầu tư cơ sở vật chất, xã Nam Trạch đặc biệt quan tâm đến con người, yếu tố quyết định chất lượng phục vụ tại trung tâm.
Cán bộ, công chức làm việc tại đây được lựa chọn kỹ lưỡng, được tập huấn nghiệp vụ chuyên sâu, đặc biệt là các kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin và kỹ năng giao tiếp hành chính công vụ. Quy trình tiếp nhận, xử lý, trả kết quả được chuẩn hóa, công khai, minh bạch. Hồ sơ được tiếp nhận, cập nhật trên hệ thống phần mềm một cửa điện tử thống nhất, người dân có thể tra cứu tiến độ xử lý qua tin nhắn, ứng dụng hoặc thông qua cán bộ tại quầy.
Đối với đồng bào dân tộc thiểu số, hồ sơ được ưu tiên giải quyết trước, không theo thứ tự bấm số. Việc này giúp rút ngắn thời gian chờ đợi, nhất là đối với những người ở xa hoặc không rành công nghệ, góp phần tạo điều kiện thuận lợi và bình đẳng cho mọi người trong tiếp cận dịch vụ hành chính công.
Theo thống kê, từ ngày 1/7/2025 đến nay, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Nam Trạch đã tiếp nhận và giải quyết trên 1.500 hồ sơ các loại. Tỉ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn đạt 95%, không có phản ánh tiêu cực hay đơn thư khiếu nại liên quan đến thủ tục hành chính.
Thay vì mất nhiều thời gian đi làm giấy tờ hành chính như trước đây, hiện nay, hồ sơ của người dân xã Nam Trạch được giải quyết nhanh gọn, chuyên nghiệp với không gian giao dịch rộng rãi, thoáng mát, có ghế ngồi chờ và cán bộ hỗ trợ tại chỗ…
Sự đổi mới này không chỉ mang đến sự hài lòng của người dân mà việc quản lý hồ sơ cũng trở nên khoa học hơn, hạn chế sai sót, đồng thời nâng cao hiệu quả điều hành thông qua dữ liệu số hóa.
Trong bối cảnh cả nước đang thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số và cải cách hành chính, cấp ủy, chính quyền xã luôn xác định mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công là nơi để người dân nông thôn tiếp cận dịch vụ số.
Theo đó, trong thời gian tới, chính quyền xã Nam Trạch sẽ tiếp tục hoàn thiện trung tâm theo hướng thông minh hóa, tăng cường các dịch vụ công trực tuyến, tích hợp các tiện ích công nghệ, như: Quét mã QR hồ sơ, ký số từ xa, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền để người dân sử dụng thành thạo các dịch vụ số.
Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Nam Trạch không chỉ là nơi phục vụ hành chính, mà là hình ảnh đại diện cho chính quyền gần dân, phục vụ dân, là minh chứng cho quyết tâm đổi mới từ thái độ phục vụ, đến hạ tầng công nghệ, cách thức vận hành.
Với mô hình này, xã Nam Trạch đang dần hiện thực hóa mục tiêu trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu gắn với chuyển đổi số, hiện đại hóa quản lý và nâng cao chất lượng sống cho người dân nông thôn. Quan trọng hơn cả, đây là một minh chứng rõ nét cho thông điệp: Cải cách hành chính bắt đầu từ những nơi gần dân nhất, ngay tại cấp xã.