Ứng dụng số trong công tác tiếp công dân

  • 06:05, 26/05/2025
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Công tác tiếp dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo (KN, TC), kiến nghị, phản ánh là một trong những nhiệm vụ quan trọng của cấp ủy, chính quyền, đặc biệt là cấp cơ sở-nơi gần gũi nhất với người dân. Thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của người dân, Đảng ủy phường Đức Ninh Đông (TP. Đồng Hới) đã quán triệt và triển khai thực hiện hiệu quả. Từ đó, công tác tiếp công dân đã trở thành “cầu nối” giúp cấp ủy, chính quyền lắng nghe và giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh từ thực tiễn cuộc sống.
 
Là một trong những phường trung tâm của TP. Đồng Hới, thời gian qua, bộ mặt đô thị của Đức Ninh Đông đã có sự phát triển vượt bậc, đáp ứng với xu thế phát triển hiện nay. Cùng với quá trình đô thị hóa là việc thu hồi đất nông nghiệp, giải phóng mặt bằng, công ăn việc làm của nhân dân… có nhiều biến động. Từ đó, tình hình kiến nghị, phản ánh của công dân liên quan đến giải phóng mặt bằng, thu hồi đất, giải quyết công ăn việc làm, quản lý, chỉnh trang đô thị… là vấn đề tất yếu diễn ra trong đời sống. Do đó, công tác tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý phản ánh, kiến nghị của dân là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị ở địa phương này.
 Một góc phường Đức Ninh Đông, TP. Đồng Hới.
Một góc phường Đức Ninh Đông, TP. Đồng Hới.
Theo Bí thư Đảng ủy phường Đức Ninh Đông Bùi Quang Vinh, công tác tiếp công dân và giải quyết KN, TC, kiến nghị, phản ánh tại địa phương đã được Đảng ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và đã có nhiều chuyển biến, đạt được những kết quả quan trọng. Trong thời gian khá dài nhưng chính quyền địa phương chỉ tiếp nhận được 5 đơn phản ánh, kiến nghị liên quan đến giải phóng mặt bằng, vệ sinh môi trường do ảnh hưởng từ các dự án hạ tầng kỹ thuật… Điều đáng nói là các vấn đề, vụ việc phản ánh, kiến nghị đã được giải quyết dứt điểm ngay tại cơ sở, không có đơn thư KN, TC, không có KN, TC đông người, góp phần gìn giữ trật tự an toàn xã hội và thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.
 
Để đạt được kết quả đó, Đảng ủy phường Đức Ninh Đông đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số trong tiếp dân, xử lý đơn thư KN, TC, kiến nghị, phản ánh của công dân. Theo đó, Đảng ủy đã tận dụng nền tảng mạng xã hội, như: Zalo Official Account, tạo nhóm zalo các chi bộ trực thuộc Đảng ủy, nhóm zalo các tổ dân phố… để tiếp nhận phản ánh của người dân, tạo kênh trao đổi nhanh chóng giữa cấp ủy, chính quyền và người dân. Qua đó, đã tăng cường sự tương tác, giải quyết nhanh chóng các phản ánh và nâng cao sự hài lòng của người dân.
 
Đảng ủy, chính quyền địa phương cũng đã tích hợp chữ ký số của lãnh đạo và quản lý văn bản điện tử giúp đẩy nhanh tiến độ xử lý và trả lời kết quả cho người dân, kể cả khi lãnh đạo không có mặt trực tiếp tại đơn vị. Đồng thời, lắp đặt hệ thống camera giám sát tại bộ phận tiếp dân nhằm bảo đảm tính công khai, minh bạch trong quá trình tiếp dân, hạn chế tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực và nâng cao trách nhiệm của cán bộ tiếp dân.
 
Ông Bùi Quang Vinh cho biết, quá trình ứng dụng số trong công tác tiếp công dân đã nảy sinh một số khó khăn, đó là: Chưa triển khai hiệu quả việc tiếp nhận và xử lý đơn thư qua nền tảng số cũng như tích hợp dịch vụ tiếp nhận và xử lý KN, TC, phản ánh, kiến nghị trên cổng thông tin điện tử của phường, chưa xây dựng chuyên mục tiếp dân trên trang web của địa phương để công khai quy trình, kết quả giải quyết đơn thư, giúp người dân dễ dàng tiếp cận và gửi đơn thư mà không cần trực tiếp đến trụ sở hành chính. Một số cán bộ, công chức làm nhiệm vụ tiếp dân chưa được đào tạo bài bản về sử dụng hệ thống CNTT, dẫn đến tình trạng chậm tiếp cận và vận hành kém hiệu quả. Trong khi đó, người dân chưa quen với việc gửi đơn thư qua kênh số.
 
Thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết KN, TC và Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị, cấp ủy các cấp đã kịp thời tổ chức quán triệt, ban hành các văn bản để tổ chức thực hiện hiệu quả, qua đó, tạo niềm tin của người dân, cán bộ, đảng viên vào sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương. Đặc biệt, xuất phát từ tình hình thực tế, phường Đức Ninh Đông đã đề xuất các giải pháp ứng dụng CNTT trong công tác tiếp dân là “chìa khóa” để mở ra cuộc cách mạng chuyển đổi số bước vào kỷ nguyên mới.

Ông Bùi Quang Vinh cho rằng, để nâng cao ứng dụng số trong công tác tiếp công dân, cần bảo đảm có đủ điều kiện về hạ tầng kỹ thuật để triển khai hiệu quả các hệ thống phần mềm, nền tảng số. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) phân tích dữ liệu để phát hiện những vấn đề nóng, nổi bật trong các KN, TC, kiến nghị, phản ánh từ công dân, giúp chính quyền nhanh chóng có giải pháp xử lý. Tích hợp nhiều kênh tiếp nhận đơn (như website, email, điện thoại) để người dân có thể dễ dàng gửi thông tin từ bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào. Xây dựng kênh tiếp nhận qua mạng xã hội (Facebook, Zalo…) để mở rộng khả năng tiếp cận và phục vụ công dân, đặc biệt đối với những người không quen sử dụng công nghệ phức tạp. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cần được đầu tư hạ tầng CNTT đồng bộ để số hóa toàn bộ quy trình tiếp nhận và xử lý các đơn KN, TC, kiến nghị, phản ánh tránh sự cố thất lạc, mất thông tin cũng như giúp theo dõi tiến độ xử lý một cách dễ dàng.

Bí thư Đảng ủy phường Đức Ninh Đông nhấn mạnh, cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ blockchain để bảo đảm tính minh bạch, không thể sửa đổi thông tin liên quan đến đơn KN, TC; bảo mật thông tin cá nhân của công dân bằng cách sử dụng các hệ thống mã hóa và các biện pháp bảo vệ an toàn mạng hiện đại. Cung cấp các công cụ đánh giá mức độ hài lòng của công dân sau khi xử lý các đơn KN, TC, kiến nghị, phản ánh; đồng thời, tổ chức các cuộc khảo sát để nhận thêm thông tin và ý kiến từ công dân về quy trình giải quyết khiếu nại, từ đó cải tiến hệ thống…

“Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0, việc ứng dụng CNTT và chuyển đổi số đang trở thành xu hướng tất yếu trong mọi lĩnh vực, bao gồm cả công tác tiếp dân, xử lý đơn KN, TC, kiến nghị, phản ánh tại cấp ủy cấp xã. Việc ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong công tác tiếp dân và xử lý đơn thư giúp hiện đại hóa quy trình, nâng cao hiệu quả quản lý, tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí cho cả cơ quan nhà nước lẫn người dân”, ông Bùi Quang Vinh cho hay.

M.Văn

tin liên quan

ảnh 02
ảnh 02
anh
Kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, trong quản lý và sử dụng tài chính, tài sản công
Kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, trong quản lý và sử dụng tài chính, tài sản công

(QBĐT) - UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 1037/KH-UBND triển khai thực hiện Quy định số số 189-QĐ/TW của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong quản lý và sử dụng tài chính, tài sản công.