Thực hiện Bộ chỉ số 766 của Chính phủ: Tín hiệu khả quan

  • 06:03, 17/03/2025
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Với quan điểm công khai, minh bạch, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, Cổng dịch vụ công (DVC) quốc gia kết nối, cung cấp thông tin về thủ tục hành chính (TTHC) và DVC trực tuyến; hỗ trợ thực hiện, giám sát, đánh giá việc giải quyết TTHC, DVC trực tuyến và tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức trên toàn quốc.
 
Thực hiện Quyết định số 766/QĐ-TT, ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, DVC theo thời gian thực trên môi trường điện tử (gọi tắt là Bộ chỉ số 766). Hiện nay, Cổng DVC quốc gia đang xếp hạng các tỉnh, thành phố theo Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, DVC theo thời gian thực trên môi trường điện tử.
 
Bộ chỉ số có 5 nhóm chỉ số thành phần được tính theo thang 100 điểm, gồm: Nhóm chỉ số về công khai, minh bạch (18 điểm); nhóm chỉ số về tiến độ, kết quả giải quyết (20 điểm); nhóm cung cấp DVC trực tuyến (22 điểm); nhóm số hóa hồ sơ (22 điểm); nhóm chỉ số về mức độ hài lòng (18 điểm). Theo đó, kết quả đánh giá như sau: Từ 90 đến dưới 100 điểm: Xuất sắc; từ 80 đến dưới 90 điểm: Tốt; từ 70 đến dưới 80 điểm: Khá; từ 50-70 điểm: Trung bình; dưới 50 điểm: Yếu.
 
Việc cập nhật đánh giá thực hiện trên dữ liệu theo thời gian thực, không có sự can thiệp của bất cứ cơ quan, tổ chức, cá nhân. Hiện nay, chấm điểm theo Bộ chỉ số 766 trên Cổng DVC quốc gia tỉnh Quảng Bình đang đạt 85,2/100 điểm, dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp. Có thể nói rằng, đây là tín hiệu khả quan, cho thấy nỗ lực đồng đều của các sở, ban, ngành, địa phương trong thực hiện dịch vụ trực tuyến.
Người dân đến giao dịch các thủ tục thuộc lĩnh vực tư pháp tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh.      Ảnh: A.Tuấn
Người dân đến giao dịch các thủ tục thuộc lĩnh vực tư pháp tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh. Ảnh: A.Tuấn
Trong năm 2024, lãnh đạo UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo quyết liệt về cải cách hành chính (CCHC). Đặc biệt, để nâng cao điểm số dịch vụ trực tuyến trong Bộ chỉ số 766, nhiều đơn vị, sở, ban, ngành, địa phương chú trọng áp dụng các giải pháp riêng nhằm nâng cao hiệu quả việc cung cấp DVC trực tuyến, trực tuyến toàn trình.
 
Trong đó, các cấp, ngành xác định CCHC là một khâu quan trọng, đột phá nên triển khai đồng bộ trên cơ sở cải cách TTHC gắn với chuyển đổi số theo phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ một cách thực chất và hiệu quả hơn”. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong toàn tỉnh đã quán triệt tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh nên đã ra sức thực hiện nhiệm vụ một cách quyết liệt, nỗ lực hết mình để phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. 
 
Qua trao đổi, ông Phan Phong Phú, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh cho biết: “Để làm tốt công tác CCHC, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh, chúng ta cần tập trung vào khâu đột phá quan trọng đó là cải cách TTHC, làm sao để giảm bớt, cắt giảm, đơn giản hóa các TTHC, nhất là các TTHC rườm rà và giải quyết hồ sơ TTHC cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp, tổ chức, người dân một cách nhanh nhất có thể.
 
Cùng đó, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trực tiếp tiếp nhận hồ sơ phải nâng cao năng lực, trách nhiệm phục vụ thì chúng ta sẽ đạt được nhiều mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra và lúc đó các chỉ số, như: Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số cải cách hành chính (PAR index), Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) sẽ được cải thiện”.
 
Theo ông Phan Phong Phú, việc nâng cao các chỉ số trong Bộ chỉ số 766 là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục và trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương. Vì vậy, các sở, ngành, địa phương phải tiếp tục thực hiện đồng bộ giải pháp để tăng điểm thực chất, nhất là tăng cường công tác theo dõi, đôn đốc, chấn chỉnh các phòng, ban, đơn vị, UBND các xã, thị trấn trong giải quyết hồ sơ TTHC của công dân, tổ chức theo đúng quy định, đẩy mạnh đồng bộ tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trực tuyến, giảm số hồ sơ nộp trực tiếp và giảm tỷ lệ hồ sơ quá hạn; đồng thời nâng cao trách nhiệm của cấp ủy, tập thể và cá nhân trong việc cải thiện chỉ số; nêu rõ những tồn tại và đơn vị chưa làm tốt… Từ đó, triển khai rà soát triệt để, đẩy mạnh công bố, thực hiện thủ tục DVC trực tuyến toàn trình góp phần thực hiện việc nâng cao toàn diện các điểm chỉ số thành phần khác.
 
Như vậy, lần đầu tiên tỉnh ta đang dẫn đầu Bộ chỉ số 766 phục vụ người dân, doanh nghiệp trên Cổng DVC quốc gia không chỉ là sự ghi nhận, xếp hạng bình thường mà đó là kết quả của sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo các cấp và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từ tỉnh đến cơ sở. Hy vọng, thời gian tới, các sở, ngành, địa phương sẽ khắc phục những tồn tại, hạn chế trong CCHC, nhất là TTHC để tiếp tục góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.
Đăng Khoa

tin liên quan

ảnh 02
ảnh 02
anh
Hoàn thiện thêm một bước trong sắp xếp tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp
Hoàn thiện thêm một bước trong sắp xếp tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp

Với tinh thần "vừa chạy vừa xếp hàng" để triển khai chủ trương của Đảng vào cuộc sống, cuộc cách mạng sắp xếp, tinh gọn bộ máy đang tiếp tục hoàn thiện thêm một bước.