(QBĐT) - Ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh xác định phương châm lấy người tham gia, thụ hưởng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là trung tâm phục vụ. Do đó, thời gian qua, ngành BHXH luôn chú trọng đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) nhằm phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày một thuận tiện hơn.
Công tác cải cách hành chính (CCHC) được BHXH tỉnh tiếp tục đẩy mạnh, trọng tâm là cải cách TTHC, bảo đảm triển khai hiệu quả chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021-2030 và kế hoạch CCHC năm 2024 của BHXH Việt Nam. Đơn vị thường xuyên kiểm tra, rà soát, tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật về CCHC nhằm tạo hành lang pháp lý chặt chẽ, đồng bộ, thống nhất làm cơ sở thực hiện công tác CCHC; đồng thời, rà soát, góp ý sửa đổi, bổ sung các văn bản, quy định, quy chế của ngành để bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất theo hướng rút gọn các TTHC; quy định rõ ràng, chặt chẽ quy trình nghiệp vụ, trách nhiệm cá nhân của từng vị trí việc làm, kịp thời khắc phục ngay những bất cập trong công tác CCHC.
![]() |
BHXH tỉnh tổ chức cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC theo 3 hình thức: Trực tiếp, qua dịch vụ bưu chính công ích, trực tuyến. Trong đó, đơn vị tích cực chỉ đạo tập trung các giải pháp, khuyến khích doanh nghiệp, cá nhân lựa chọn phương thức giao dịch điện tử đối với các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành. Cán bộ ngành BHXH luôn quan tâm, hỗ trợ, hướng dẫn người sử dụng lao động trong thực hiện các TTHC, dịch vụ công trực tuyến, chuẩn hóa hồ sơ ngay từ khi nộp trên Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc quá trình xử lý hồ sơ trực tiếp.
Bà Nguyễn Thị Ái, thôn Quảng Xá, xã Tân Ninh (Quảng Ninh) cho hay: “Nhờ công tác tuyên truyền của cán bộ BHXH huyện và cán bộ thôn, tôi đã tham gia BHYT tự nguyện vì nhận thấy những quyền lợi bản thân được hưởng khi đau ốm, rủi ro, đỡ gánh nặng cho gia đình. Quá trình thực hiện các giao dịch liên quan đến BHYT cũng khá thuận tiện và khi cần thiết, tôi luôn được cán bộ ngành BHXH hỗ trợ hướng dẫn nhiệt tình...”.
Thời gian qua, việc ứng dụng CNTT, chuyển đổi số trong hoạt động nghiệp vụ cũng được ngành BHXH chú trọng nâng cao nhằm kiểm soát rủi ro, minh bạch hóa và công khai hóa các quy trình nghiệp vụ thông qua các phần mềm ứng dụng. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi, rút ngắn các thủ tục hồ sơ, đơn giản hóa TTHC, tiết kiệm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp và người dân khi giao dịch tại cơ quan BHXH. Bên cạnh đó, BHXH các huyện, thị xã triển khai tiếp nhận và giải quyết TTHC kịp thời, thuận lợi theo cơ chế một cửa, không ban hành thêm TTHC ngoài quy định của nhà nước và của ngành.
Bám sát chỉ đạo của BHXH tỉnh, BHXH huyện Quảng Ninh luôn xem cải cách TTHC là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của đơn vị và triển khai hiệu quả. Giám đốc BHXH huyện Quảng Ninh Nguyễn Quang Thuận chia sẻ: “Chúng tôi nỗ lực đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong CCHC và phục vụ doanh nghiệp, các cơ sở khám, chữa bệnh trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Vừa qua, đơn vị đã nghiên cứu và đưa ra một mô hình mới trong tiếp đón người dân, đăng ký vào giải quyết các TTHC bằng công nghệ ứng dụng xác thực sinh trắc vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Ngoài ra, hệ thống tiếp nhận hồ sơ, hệ thống thông tin giám định BHYT, hệ thống quản lý thu, cấp số thẻ… cũng được đưa vào vận hành nhằm bảo đảm phục vụ người dân, đưa đến các tiện ích tối đa nhất. Ở cấp xã, việc ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để rà soát những người chưa tham gia BHYT chính xác đến từng thôn, xã trên địa bàn, từ đó, phân loại đối tượng để phát triển những người chưa tham gia BHYT tiềm năng, hướng tới mục tiêu bao phủ BHYT 100% trên địa bàn các xã trong toàn huyện”.
![]() |
BHXH tỉnh quan tâm đẩy mạnh việc xây dựng và phát triển chính phủ điện tử, chính quyền số. Mô hình thí điểm ứng dụng công nghệ xác thực sinh trắc tiếp đón người dân đăng ký vào giải quyết TTHC được ngành BHXH tỉnh triển khai hiệu quả. Ngành tiếp tục hướng dẫn sử dụng ứng dụng VssID-BHXH số trên thiết bị di động; tích hợp, cung cấp dịch vụ công, dịch vụ thanh toán trực tuyến trên ứng dụng VssID-BHXH số cho các đơn vị sử dụng lao động, đối tượng tham gia… Nhờ đó, số lượng hồ sơ giao dịch điện tử ngày càng nhiều, hồ sơ giải quyết đúng thời hạn đạt tỷ lệ gần 100%, giúp rút ngắn thời gian, chi phí và nhân lực cho cả đơn vị lao động và cơ quan BHXH.
Phó Giám đốc BHXH tỉnh Nguyễn Văn Dũng cho biết, công tác cải cách TTHC là nhiệm vụ quan trọng được ngành BHXH tỉnh thường xuyên quan tâm thực hiện. Cải cách TTHC sẽ góp phần bảo đảm tính công khai, minh bạch, thuận tiện, chính xác trong việc tiếp nhận hồ sơ và giải quyết TTHC; góp phần nâng cao công tác quản lý việc tổ chức các chính sách BHXH, BHYT, BHTN.
Từ những hiệu quả mang lại, thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục nâng cao nhận thức và phát huy vai trò, trách nhiệm của cấp ủy đảng, thủ trưởng đơn vị, các tổ chức đoàn thể trong lĩnh vực CCHC; triển khai tốt quy chế làm việc, quy chế dân chủ, văn hóa công sở, quy tắc ứng xử của ngành, xây dựng tác phong làm việc văn minh, hiện đại, chuyên nghiệp, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp; các TTHC tiếp tục được rà soát, đơn giản hóa, cắt bỏ các thủ tục không cần thiết, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp, giải quyết các TTHC liên thông nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến cho người dân, doanh nghiệp khai thác, sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Ngành BHXH cũng tiếp tục tăng cường ứng dụng CNTT, chuyển đổi số trong các hoạt động nghiệp vụ để nâng cao kiểm soát rủi ro, minh bạch hóa và công khai hóa các quy trình nghiệp vụ…
Tính đến ngày 15/9/2024, ngành BHXH tỉnh đã tiếp nhận và phản hồi thành công 3.265/3.265 hồ sơ giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng dịch vụ công quốc gia, đạt tỷ lệ 100%; thực hiện liên thông điện tử cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi với số lượng 13.292, đạt tỷ lệ 100%. Toàn tỉnh có 786.050/787.521 thẻ BHYT đã được đồng bộ, tích hợp thành công thông tin vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đạt tỷ lệ 99,81%, cơ bản đạt được mục tiêu đề ra về việc cập nhật, xác thực số định danh cá nhân/căn cước công dân vào cơ sở dữ liệu quản lý ngành BHXH Việt Nam. |
Lê Mai