TP. Đồng Hới: Chuyển biến tích cực trong dịch vụ công trực tuyến

  • 05:07, 29/07/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Từ năm 2023 đến nay, với sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CB, CC, VC), TP. Đồng Hới được đánh giá dẫn đầu khối huyện, thị xã, thành phố trong toàn tỉnh về tỷ lệ kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), đặc biệt là hiệu quả cung cấp dịch vụ công (DVC) trực tuyến tạo thuận tiện cho mọi người dân trên địa bàn.
 
Từ đầu tư bài bản...
 
Qua đánh giá chung việc giải quyết TTHC trên cổng DVC tỉnh của các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố cho thấy, năm 2023, kết quả giải quyết TTHC của TP. Đồng Hới đạt 89,85 điểm, dẫn đầu của khối huyện, thị xã, thành phố. Trong 6 tháng đầu năm 2024, căn cứ kết quả đánh giá của “Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, cung cấp DVC” trên cổng DVC quốc gia, TP. Đồng Hới đạt 84,23 điểm và tiếp tục là đơn vị dẫn đầu về tỷ lệ đánh giá của khối huyện, thị xã, thành phố.
 
Theo Chủ tịch UBND TP. Đồng Hới Hoàng Ngọc Đan, kết quả đó là sự nỗ lực từ nhiều phía cùng với sự đầu tư đồng bộ, bài bản của thành phố. UBND thành phố đã chỉ đạo các phòng chuyên môn, UBND các xã, phường rà soát quy trình nghiệp vụ, thực hiện nghiêm quy định về tiếp nhận, xử lý hồ sơ trực tuyến, không để xảy ra tình trạng hồ sơ giải quyết chậm, muộn hoặc không được tiếp nhận, xử lý trực tuyến.
 
Thành phố cũng quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho một cửa liên thông bảo đảm đáp ứng các yêu cầu trong việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC, tạo thuận tiện cho người dân khi đến giao dịch. Trong đó, để đáp ứng yêu cầu việc ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận, giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa, bảo đảm thực hiện các nhiệm vụ về chuyển đổi số, Đề án 06 trên địa bàn, thành phố đầu tư, trang bị hệ thống máy vi tính cấu hình cao, máy scan, kết nối internet băng thông rộng theo khuyến nghị của Sở Thông tin-Truyền thông cho toàn bộ cán bộ trực tại bộ phận một cửa thành phố, công chức tư pháp-hộ tịch và Công an của 15/15 xã, phường trên địa bàn. Tất cả CB, CC, VC trực ở bộ phận một cửa đều được trang bị chữ ký số để phục vụ công tác số hóa hồ sơ.
Giải quyết các thủ tục hành chính tại Trung tâm một cửa liên thông TP. Đồng Hới.
Giải quyết các thủ tục hành chính tại Trung tâm một cửa liên thông TP. Đồng Hới.
Đồng thời, việc đưa vào vận hành Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh, trong đó, app “Dong Hoi SmartCity” nâng cấp thêm nhiều tính năng mới, như: Tra cứu kết quả dịch vụ hành chính công, tiền điện, chuyển phát nhanh, kết quả học tập của học sinh, cảnh báo ngập lụt..., TP. Đồng Hới đã tạo được tính chuyên nghiệp, đồng bộ trong quản lý, điều hành và tiện ích cho người dân.
 
“Mặc dù áp lực với yêu cầu của công việc, nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, nhưng đội ngũ CB, CC, VC giải quyết TTHC của thành phố đã hoàn thành khối lượng công việc. Trong năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024, toàn thành phố đã tiếp nhận được 13.594 hồ sơ trực tuyến/15.180 hồ sơ TTHC phát sinh có áp dụng DVC trực tuyến, đạt tỷ lệ 89,55%. Trong đó, UBND thành phố tiếp nhận được 2.516 hồ sơ trực tuyến/3.732 hồ sơ TTHC phát sinh có áp dụng DVC trực tuyến; UBND cấp xã tiếp nhận được 11.078 hồ sơ trực tuyến trên tổng số 11.448 hồ sơ TTHC phát sinh có áp dụng DVC trực tuyến, đạt tỷ lệ 96,77%”, Chánh Văn phòng HĐND-UBND TP. Đồng Hới Hoàng Thị Thanh Duyên cho hay.
 
Nhanh chóng, hiệu quả, tiện ích cho người dân
 
Đến Trung tâm một cửa liên thông TP. Đồng Hới vào giờ hành chính, chúng tôi nhận thấy, người dân đến làm thủ tục rất đông nhưng xếp hàng lấy số trật tự, có cán bộ hướng dẫn cụ thể, chu đáo, các thủ tục nhanh gọn.
 
“Hôm trước, tôi đến làm thủ tục đăng ký kinh doanh. Quá trình thực hiện cập nhật các thông tin vào tờ khai TTHC, bản thân còn lúng túng. Cán bộ tại bộ phận “Một cửa” đã hỗ trợ tận tình, hướng dẫn chu đáo và tôi nhanh chóng hoàn thành tờ khai, nộp hồ sơ thành công. Đặc biệt, tôi được nhận kết quả theo đúng thời hạn quy định mà không cần phải bổ sung hồ sơ, thủ tục gì thêm”, công dân Cao Nguyễn Thảo Duyên ở phường Đồng Phú chia sẻ.
 
Về số hóa TTHC: Từ năm 2023 đến nay, toàn thành phố đã số hóa hồ sơ và kết quả giải quyết TTHC trên 18.500/21.400 hồ sơ, đạt tỷ lệ 85,28%. Trong đó, cấp thành phố số hóa hơn 5.700/7.800 hồ sơ, đạt tỷ lệ 72,89%; cấp xã số hóa hơn 12.600/13.700 hồ sơ, đạt tỷ lệ 92,33%.
Phó chánh Văn phòng HĐND-UBND TP. Đồng Hới Trần Nam Sơn cho biết, trước đây, làm hồ sơ, thủ tục phải kê thông tin nhiều loại văn bản khác nhau nên mất thời gian. Hiện nay, thành phố tạo lập được cơ bản tài khoản DVC và có mã định danh điện tử nên chỉ cần thông qua thẻ căn cước gắn chíp, CB, CC, VC bộ phận tiếp nhận hồ sơ dễ dàng tra cứu thông tin, nhờ đó đã rút ngắn thời gian giải quyết các TTHC.
 
“Nếu trước đây, người dân muốn đăng ký các TTHC thì phải chờ đợi cán bộ tiếp nhận và giải quyết hồ sơ; người dân có thể phải đi lại nhiều lần để bổ sung hồ sơ, giấy tờ. Nhưng khi sử dụng DVC trực tuyến, người dân chỉ cần sử dụng máy tính hoặc thiết bị di động có kết nối internet để đăng ký hồ sơ, thủ tục, đồng thời tra cứu thông tin, tiến độ cũng như kết quả giải quyết hồ sơ ngay tại nhà, văn phòng, đơn vị hoặc cơ sở kinh doanh..., nên tiết kiệm thời gian, kinh phí, giảm được vấn đề tham gia giao thông… Tôi thấy rất nhiều lợi ích khi có DVC trực tuyến”, chị Nguyễn Thị Hoàng Anh, hộ kinh doanh ở chợ Bắc Lý bày tỏ.
 
“Vì lợi ích của người dân, doanh nghiệp, thời gian tới, TP. Đồng Hới tiếp tục tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong tiếp nhận giải quyết TTHC, cung cấp DVC; thực hiện nghiêm việc phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong giải quyết TTHC bảo đảm chặt chẽ, kịp thời, hiệu quả, nhất là các nhóm TTHC, DVC liên thông; đồng thời, thực hiện nghiêm việc báo cáo giải trình của người đứng đầu, xin lỗi người dân, doanh nghiệp và kịp thời khắc phục đối với các trường hợp để xảy ra chậm muộn, tiêu cực trong giải quyết hồ sơ TTHC của cơ quan, đơn vị, địa phương. Thành phố cũng sẽ thường xuyên kiểm tra công vụ, kiên quyết xử lý nghiêm các CB, CC, VC có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, làm phát sinh thêm TTHC, hồ sơ, giấy tờ, yêu cầu, điều kiện không đúng quy định hoặc nhiều lần để xảy ra tình trạng chậm trễ trong tiếp nhận, giải quyết TTHC”, Chủ tịch UBND TP. Đồng Hới Hoàng Ngọc Đan thông tin thêm.
 
Thành phố đã lắp đặt 185 camera giám sát an ninh trật tự, 14 camera tầm cao và tích hợp với hệ thống camera an ninh các xã, phường tạo thành một hệ thống đồng bộ, phục vụ việc giám sát an ninh trật tự trên toàn địa bàn thành phố; lắp đặt 97 điểm phát sóng wifi miễn phí tại 36 khu vực là các điểm du lịch, sân bay, bến xe, công viên, quảng trường… phục vụ người dân, khách tham quan du lịch truy cập tin tức 24/24 giờ; lắp đặt 18 camera giám sát tình hình ngập lụt và 20 thiết bị cảm biến đo mực nước tại các vị trí xung yếu, đầu nguồn, các khu vực thường xuyên xảy ra ngập lụt khi có mưa lớn.
Hương Trà

tin liên quan

Đổi mới, sáng tạo vì lợi ích của đoàn viên và người lao động
Đổi mới, sáng tạo vì lợi ích của đoàn viên và người lao động

Đồng hành cùng sự phát triển của đất nước sau nhiều thập kỷ, tổ chức Công đoàn Việt Nam luôn nỗ lực không ngừng, xây dựng và phát triển hệ thống từ Trung ương đến cơ sở với mục tiêu luôn trung thành với lợi ích của giai cấp công nhân, của dân tộc và lợi ích của đoàn viên, người lao động.

Quy định mới về tỷ lệ ngạch công chức từ 15/8
Quy định mới về tỷ lệ ngạch công chức từ 15/8

Bộ Nội vụ đã ban hành Thông tư 04/2024/TT-BNV, trong đó, quy định tỷ lệ ngạch công chức từ 15/8.

Đổi thay từ các chương trình mục tiêu quốc gia
Đổi thay từ các chương trình mục tiêu quốc gia

(QBĐT) - Là huyện miền núi còn nhiều khó khăn với đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, thời gian qua, Minh Hóa đã có nhiều nỗ lực để đổi thay cuộc sống của bà con, nâng cao dân trí, tăng thu nhập, hướng đến kế sinh nhai bền vững.