(QBĐT) - Chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1-2018, đến nay, Trung tâm Hành chính công tỉnh đã thực sự trở thành địa chỉ quen thuộc của các tổ chức, cá nhân khi có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), góp phần tạo bước đột phá trong công tác cải cách TTHC và hiện đại hóa nền hành chính nhằm đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn tỉnh.
Chúng tôi có mặt tại Trung tâm Hành chính công tỉnh vào một ngày đầu năm. Mặc dù có rất đông tổ chức, cá nhân đến đây giao dịch nhưng tất cả đều được đón tiếp và hướng dẫn chu đáo, lịch sự, môi trường làm việc thân thiện, chuyên nghiệp. Kể từ khi đi vào hoạt động đến nay, trung tâm đã tạo được hình ảnh, ấn tượng tốt, gần gũi, thân thiện khi cá nhân, tổ chức đến thực hiện các TTHC với các cơ quan, đơn vị trực thuộc tỉnh.
Ông Hồ Văn Thành, Phó Giám đốc Trung tâm Hành chính công cho biết: Để nâng cao hiệu quả hoạt động, hướng đến sự hài lòng của cá nhân, tổ chức, trung tâm đã tổ chức phát phiếu đánh giá để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp khi đến thực hiện TTHC. Từ khi thực hiện đến nay, trung tâm chưa nhận được phản ánh, kiến nghị hay khiếu nại nào của tổ chức, doanh nghiệp và người dân về quá trình giải quyết TTHC, thực thi công vụ của công chức, viên chức làm việc tại trung tâm. Qua thống kê hàng tháng, kết quả 100% phiếu đều đánh giá “rất hài lòng” và “hài lòng”, chưa có đánh giá, phản ánh khác về thái độ làm việc của cán bộ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại trung tâm. Kết quả đó đã thể hiện sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với tinh thần trách nhiệm, thái độ gần gũi, thân thiện và tận tình hướng dẫn của đội ngũ công chức, viên chức làm việc tại trung tâm.
![]() |
Từ khi chính thức đi vào hoạt động, trung bình mỗi ngày, Trung tâm Hành chính công tỉnh tiếp nhận và trả kết quả gần 100 hồ sơ. Các TTHC có tần suất thực hiện nhiều chủ yếu tập trung vào lĩnh vực đăng ký kinh doanh, thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh và thành lập mới doanh nghiệp, thủ tục thẩm định và phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, thủ tục quyết định chủ trương đầu tư của UBND tỉnh…
Riêng trong năm 2019, các lĩnh vực có số lượng hồ sơ tiếp nhận và giải quyết nhiều nhất được thực hiện tại trung tâm liên quan đến Sở Giao thông vận tải 7.890 hồ sơ; Sở Kế hoạch và Đầu tư 4.324 hồ sơ, trong đó, lĩnh vực đăng ký kinh doanh 2.941 hồ sơ, các lĩnh vực khác1.383 hồ sơ; Sở Tư pháp 4.279 hồ sơ; Sở Xây dựng 1.920 hồ sơ; Sở Y tế 1.270 hồ sơ; Sở Công thương 1.183 hồ sơ; Sở Tài nguyên-Môi trường 1.041 hồ sơ; Sở Lao động-Thương binh và Xã hội 1.023 hồ sơ.
Đặc biệt, trong năm 2019, nhằm tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp thực hiện các hoạt động giao dịch, Trung tâm Hành chính công tỉnh đã bố trí địa điểm cho Bưu điện tỉnh đặt quầy giao dịch tại trung tâm. Đồng thời, phối hợp với Bưu điện tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền thực hiện cải cách hành chính hàng năm thông qua tỷ lệ kết quả giải quyết TTHC được tiếp nhận qua dịch vụ bưu chính công ích (BCCI).
Mặt khác, trung tâm phối hợp kết nối liên thông phần mềm VN Post với phần mềm Một cửa điện tử để tiếp nhận yêu cầu đăng ký trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI, bước đầu đạt kết quả tốt. Thống kê năm 2019, quầy BCCI tại trung tâm đã thực hiện đăng ký trả kết quả qua dịch vụ BCCI 7.421 hồ sơ (trong đó có 6.852 hồ sơ nội tỉnh và 569 hồ sơ liên tỉnh, ngoại tỉnh).
Ông Nguyễn Quang Ngọc, Phó Chánh văn phòng UBND tỉnh kiêm Giám đốc Trung tâm Hành chính công tỉnh cho biết: Thời điểm hiện tại đã có 12 sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh đưa gần 100% TTHC vào giải quyết tại Trung tâm Hành chính công với tổng số 1.017 TTHC (trong đó 967 TTHC của các sở, ngành thuộc UBND tỉnh và 50 TTHC của Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh). 100% TTHC đưa vào thực hiện đã được niêm yết công khai tại trung tâm.
Ngoài ra, danh mục TTHC cũng đã được tích hợp từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC đến Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh (địa chỉ: motcua.quangbinh.gov.vn), cung cấp toàn bộ dịch vụ công trực tuyến mức độ 1, 2 và 136 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 (trong đó có 109 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4), đáp ứng yêu cầu tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, đồng thời phục vụ nhu cầu tra cứu, theo dõi và nộp hồ sơ trực tuyến trên môi trường mạng của cá nhân, tổ chức.
“Nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động, thời gian tới, Trung tâm Hành chính công tỉnh tiếp tục thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức bảo đảm đúng quy trình; theo dõi, hướng dẫn đôn đốc tiến độ giải quyết TTHC đúng thời gian quy định; chủ động tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân trong việc giải quyết TTHC để chuyển đến cơ quan, người có thẩm quyền xử lý.
Bên cạnh đó, đơn vị cũng tập trung theo dõi tình hình giải quyết hồ sơ của các sở, ban, ngành trên phần mềm nhằm đôn đốc việc xử lý, giải quyết hồ sơ bảo đảm đúng tiến độ, thời gian quy định, trường hợp quá hạn phải có văn bản xin gia hạn gửi công dân, tổ chức, doanh nghiệp…”-ông Nguyễn Quang Ngọc cho biết thêm.
Nguyễn Hoàng