(QBĐT) - Trong tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương, đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) có vị trí, vai trò, nhiệm vụ hết sức quan trọng. Họ là những người đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, thay mặt nhân dân thực hiện quyền lực nhà nước, góp phần quyết định những vấn đề quan trọng và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhằm phát triển toàn diện ở địa phương cũng như làm tròn trách nhiệm của địa phương đối với cả nước.
Sau gần 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, đất nước ta nói chung và tỉnh Quảng Bình nói riêng đã thu hái được nhiều kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội; đời sống nhân dân ngày càng được nâng lên, nhiều thời cơ và thuận lợi đang mở ra, hứa hẹn sẽ là cơ sở để Quảng Bình phát triển nhanh và bền vững.
Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi và kết quả đạt được thì trong bối cảnh chung của công cuộc đổi mới, tỉnh ta đang gặp không ít khó khăn và thách thức, đòi hỏi phải nỗ lực phấn đấu, quyết tâm cao hơn nữa của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, của cả hệ thống chính trị. Với ý nghĩa đó, việc bầu cử đại biểu HĐND các cấp của nhiệm kỳ mới 2016-2021 để tiếp tục sự nghiệp đổi mới, đưa tỉnh nhà ngày càng phát triển, việc “chọn mặt gửi vàng”, tìm ra những người có đức, có tài, có ý chí, nghị lực là vấn đề hết sức hệ trọng.
Trong bài viết này tác giả xin đưa ra một số ý kiến góp bàn, với mong muốn nâng cao hơn nữa chất lượng đại biểu HĐND các cấp trong nhiệm kỳ mới 2016-2021. Cụ thể như sau:
Thứ nhất, các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cần tích cực đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến rộng rãi trong toàn dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc bầu cử đại biểu HĐND các cấp của nhiệm kỳ mới bằng nhiều hình thức và phương pháp thích hợp, nhằm làm chuyển biến sâu sắc về nhận thức của nhân dân về ý nghĩa của công tác bầu cử đại biểu trong thời kỳ đổi mới đất nước cũng như trách nhiệm của mỗi người dân trong việc lựa chọn những đại biểu xứng đáng tham gia đại biểu HĐND các cấp, từ đó để tạo ra tinh thần phấn khởi, lôi cuốn nhân dân tham gia xây dựng chính quyền.
Thứ hai, mở rộng dân chủ hơn nữa, phát huy quyền làm chủ của nhân dân lao động trong việc lựa chọn đại biểu HĐND các cấp.
Phát huy quyền làm chủ của nhân dân lao động là thuộc tính bản chất của Nhà nước ta. Nhân dân rất sẵn lòng để giới thiệu những người có tài, có đức đại diện cho cho mình thực hiện quyền lực nhà nước, nhưng đồng thời cũng rất kiên quyết không để những người không có năng lực và đạo đức tham gia đại biểu HĐND các cấp.
Chính vì vậy, trong quá trình xây dựng quy trình và tổ chức bầu cử đại biểu HĐND, các cấp có thẩm quyền cần mở rộng dân chủ hơn nữa trong việc tạo điều kiện cho nhân dân tiếp xúc với các ứng cử viên, tăng cường công tác đối thoại trực tiếp để người dân có đầy đủ thông tin chính xác, rõ ràng, có đủ độ tin cậy về các ứng cử viên mà mình sẽ lựa chọn bầu cử trong nhiệm kỳ này.
Thực tế cho thấy, trong các đợt bầu cử đại biểu HĐND ở các nhiệm kỳ trước, người dân ở một số cơ sở bầu cử chưa có thông tin đầy đủ về các ứng cử viên để họ suy nghĩ và lựa chọn. Khi đi bầu cử, họ chỉ có được hình ảnh và một vài thông tin cá nhân, trình độ chuyên môn, chính trị... của các ứng cử viên. Vì vậy, để thực hiện trách nhiệm của công dân họ chỉ việc bầu cho đủ số lượng là được mà không hiểu hết người họ đang bầu là như thế nào.
Thứ ba, là chất lượng toàn diện của từng đại biểu HĐND. Xuất phát từ vị trí, vai trò, chức năng và nhiệm vụ quyền hạn của HĐND các cấp cũng như nhiệm vụ, quyền hạn của đại biểu do pháp luật quy định thì chất lượng của các đại biểu có ý nghĩa hết sức quan trọng, quyết định hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước.
HĐND các cấp có thực hiện tốt hai chức năng là ra quyết định và giám sát hay không thì phải dựa vào trí tuệ của từng đại biểu và toàn thể đại biểu. Đặc biệt trước yêu cầu, đòi hỏi ngày càng cao của công cuộc đổi mới và hội nhập ngày càng sâu rộng thì vấn đề chất lượng đại biểu lại càng đòi hỏi cao hơn rất nhiều.
Người đại biểu trong thời kỳ mới phải có nhiều tiêu chuẩn: Về chuyên môn phải có kiến thức khá chuyên sâu đối với lĩnh vực cụ thể, phải có trình độ nhất định về chính trị, tuyệt đối trung thành với đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và có kiến thức quản lý hành chính nhà nước.
Về thực tiễn, họ phải là những người kiên quyết, dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm, nói đi đôi với làm, dám đấu tranh chống lại những biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, cơ hội, cục bộ, chủ nghĩa cá nhân; họ là những người thực sự tâm huyết với công việc, có sự liên hệ mật thiết với nhân dân, biết đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân, có lối sống trong sạch, lành mạnh.
Thực tiễn cho thấy ở các nhiệm kỳ trước, ở một số địa phương cơ sở, một số đại biểu có thể nói là suốt cả nhiệm kỳ, tại các phiên họp đều không có ý kiến gì, khi triệu tập tham dự kỳ họp thì chưa thật sự nhiệt tình, trong các phiên chất vấn thì không dám nói vì ngại va chạm hoặc không đủ khả năng để chất vấn, thiếu sự gần gũi với cử tri, thậm chí là cửa quyền, gây bất bình trong nhân dân... Tất cả những biểu hiện đó đều thể hiện sự yếu kém của một người đại biểu HĐND và có ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu quả hoạt động của HĐND.
Chính vì vậy, trong việc xây dựng quy trình, chuẩn bị nhân sự để bầu cử đại biểu HĐND các cấp, thiết nghĩ các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cần chú trọng, chặt chẽ hơn nữa trong việc xem xét, đánh giá, lựa chọn những người thực sự có tài năng và tâm huyết, có bản lĩnh, nghị lực, xứng đáng là người đại diện cho nhân dân để giới thiệu bầu vào HĐND các cấp.
Tin tưởng rằng, với sự lãnh đạo sâu sát của các cấp ủy, sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền với Mặt trận và các tổ chức chính trị-xã hội, sự hưởng ứng nhiệt tình và trí tuệ của nhân dân, đợt bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ mới 2016-2021 sẽ lựa chọn được những đại biểu thực sự ưu tú, góp phần quan trọng vào công cuộc đổi mới, xây dựng quê hương Quảng Bình ngày càng giàu đẹp hơn.
Phạm Xuân Ba
(Trường Chính trị Quảng Bình)