(QBĐT) - Thực hiện nhiệm vụ của Ủy ban kiểm tra (UBKT) công đoàn được quy định tại Điều 41 Điều lệ Công đoàn Việt Nam khóa XI, thời gian qua, hoạt động của UBKT các cấp công đoàn tỉnh ta đã có nhiều đóng góp tích cực, nhất là công tác kiểm tra việc sử dụng, quản lý tài chính, tài sản công đoàn.
Hiện nay, hệ thống UBKT Công đoàn toàn tỉnh gồm có: Ủy ban kiểm tra LĐLĐ tỉnh và 24 ủy ban kiểm tra cấp trên trực tiếp cơ sở, 510 UBKT CĐCS. Tổng số ủy viên UBKT công đoàn các cấp là 1.667 đồng chí, trong đó cấp trên trực tiếp cơ sở có 82 đồng chí, 9 cán bộ công đoàn chuyên trách. Về cơ bản, UBKT công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã có nhiều nỗ lực, cố gắng, tích cực, chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch công tác, tổ chức triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ của UBKT theo quy định Điều lệ Công đoàn Việt Nam và quy chế hoạt động toàn khóa của UBKT, nhất là công tác kiểm tra việc quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công đoàn.
Năm 2015, UBKT LĐLĐ tỉnh đã tổ chức 1 cuộc kiểm tra đồng cấp, 7 cuộc kiểm tra cấp dưới tại 5 tổ chức công đoàn cấp trên cơ sở và 2 công đoàn cơ sở; UBKT các công đoàn trực thuộc đã tiến hành 390 cuộc kiểm tra.
Qua đó nâng cao ý thức chấp hành Điều lệ, nghị quyết, chỉ thị và các quy định về công tác tài chính công đoàn, phát hiện và ngăn ngừa kịp thời các biểu hiện vi phạm; nâng cao ý thức, trách nhiệm trong quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công đoàn, đảm bảo sử dụng hợp lý, tiết kiệm, thiết thực, hiệu quả, hạn chế tiêu cực, chống lãng phí và phòng chống tham nhũng, góp phần xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh.
Tuy nhiên, khách quan mà nói, kết quả hoạt động của UBKT Công đoàn chưa được đồng đều, số lượng các cuộc kiểm tra về quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công đoàn còn ít, chất lượng chưa cao; kết luận kiểm tra còn chung chung, còn biểu hiện ngại va chạm, né tránh, nể nang trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, nhất là đối với các cuộc kiểm tra đồng cấp. Đội ngũ cán bộ UBKT công đoàn chủ yếu là kiêm nhiệm, thường xuyên biến động, kinh nghiệm, bản lĩnh, ý chí trong công tác kiểm tra, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ kiểm tra còn hạn chế; một số nơi thiếu cán bộ UBKT công đoàn nhưng chậm được bổ sung, kiện toàn theo quy định...
Trong khi đó, thể chế pháp luật ngày càng được hoàn thiện. Đặc biệt, ngày 3-8-2015, Ban chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam đã ban hành Nghị quyết số 6b/NQ-TLĐ về "Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động ủy ban kiểm tra công đoàn". Một trong những chỉ tiêu quan trọng của nghị quyết này là: "Hàng năm có 100% ủy ban kiểm tra liên đoàn lao động tỉnh, thành phố, công đoàn ngành trung ương và tương đương; ít nhất 80% ủy ban kiểm tra công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, 50% công đoàn cơ sở tổ chức kiểm tra tài chính cùng cấp.
Hàng năm ủy ban kiểm tra liên đoàn lao động tỉnh, thành phố, công đoàn ngành trung ương và tương đương tổ chức kiểm tra ít nhất 25% công đoàn cấp dưới về tài chính,...; công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tổ chức kiểm tra ít nhất 15% công đoàn cấp dưới về tài chính,...".
Việc tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của ban chấp hành, ban thường vụ công đoàn các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động UBKT công đoàn là hết sức cấp thiết, nhất là trong công tác kiểm tra việc sử dụng, quản lý tài chính, tài sản công đoàn.
Vì thế, để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động UBKT công đoàn trong kiểm tra việc sử dụng, quản lý tài chính, tài sản công đoàn, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, theo chúng tôi cần thực hiện một số giải pháp sau: Trước hết là làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt sâu sắc các quan điểm, mục tiêu và những nội dung cơ bản của Điều lệ, nghị quyết, chỉ thị, các quy định của công đoàn về công tác kiểm tra nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, đoàn viên công đoàn các cấp về vị trí, vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của tổ chức và hoạt động UBKT công đoàn; tăng cường vai trò trách nhiệm của ban chấp hành, ban thường vụ công đoàn trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác kiểm tra theo quy định của Điều lệ Công đoàn Việt Nam và chương trình công tác được ban chấp hành công đoàn cùng cấp thông qua.
Đồng thời chủ động đổi mới phương pháp, cách thức kiểm tra tài chính công đoàn, tập trung kiểm tra những nội dung chủ yếu, như: Kiểm tra việc tổ chức thực hiện các quy định về quản lý, sử dụng tài chính của Nhà nước, của Tổng LĐLĐ Việt Nam; kiểm tra việc chấp hành chế độ kế toán, việc thực hiện dự toán ngân sách, nội dung thu, chi, phân phối và sử dụng, quản lý ngân sách công đoàn, việc trích lập và sử dụng các quỹ do công đoàn quản lý và tham gia quản lý theo quy định của Tổng LĐLĐ Việt Nam và của Nhà nước...
Một giải pháp nữa là tăng cường số lượng và nâng cao chất lượng các cuộc kiểm tra về tài chính công đoàn, bảo đảm nguyên tắc và quy trình kiểm tra, thể hiện tính thống nhất từ khâu tổ chức thực hiện các nghiệp vụ kiểm tra đến khâu đưa ra kết luận kiểm tra; kết luận kiểm tra phải thực sự khách quan, trung thực, đánh giá đúng ưu điểm, khuyết điểm, tồn tại, hạn chế, kiến nghị xử lý kịp thời các hành vi vi phạm.
Tăng cường giám sát chặt chẽ việc thực hiện kết luận, kiến nghị của đoàn kiểm tra, yêu cầu đơn vị được kiểm tra báo cáo những nội dung đã thực hiện, những nội dung chưa thực hiện đúng thời gian quy định. Kịp thời bổ sung, kiện toàn UBKT đủ về số lượng, bảo đảm chất lượng và cơ cấu hợp lý; cán bộ UBKT công đoàn phải có phẩm chất, năng lực, bản lĩnh, khách quan, trung thực và am hiểu công đoàn, chính sách pháp luật, thông thạo nghiệp vụ; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm tra tài chính công đoàn cho cán bộ làm công tác kiểm tra công đoàn; thực hiện tốt công tác thi đua, khen thưởng đối với những đơn vị có thành tích trong công tác quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công đoàn.
Tùy Phong-Thanh Lân