![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
Trường THCS số 1 Nam Lý (TP. Đồng Hới) là đơn vị triển khai tốt hoạt động dạy và học môn Tiếng Anh, rất nhiều HS của trường thi đỗ vào lớp chuyên Anh của Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp. Một trong những yếu tố mang lại thành công cho nhà trường là tạo điều kiện cho HS “sống” trong môi trường giao tiếp tiếng Anh nhiều nhất có thể.
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
So với trước đây, việc dạy và học tiếng Anh trong trường phổ thông đã được quan tâm đầu tư và phổ biến rộng khắp ở các cấp học. Ở bậc học mầm non, toàn tỉnh hiện có 121 trường và 13 cơ sở độc lập tư thục với 1.041 lớp tổ chức cho trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh, là một trong những địa phương triển khai tốt nhất nhiệm vụ này trên toàn quốc.
Nhằm giúp cho HS tiếp cận với tiếng Anh một cách trực quan, sinh động nhất, nhiều trường học, nhất là bậc học mầm non và tiểu học rất chú trọng đến việc sử dụng song ngữ trong trang trí, làm các bảng tên, pano, áp phích có các nội dung truyên truyền tại phòng học, thư viện, vườn hoa, chậu cây, xích đu, góc cầu thang… để thu hút sự chú ý của HS. Nhiều cơ sở giáo dục đã đầu tư, trang cấp cơ sở hạ tầng internet, hệ thống thiết bị dạy học hiện đại, đồng bộ, tăng cường sử dụng các phần mềm, ứng dụng dạy và học tiếng Anh.
Riêng năm 2023, toàn tỉnh đã đầu tư, mua sắm thiết bị phòng học ngoại ngữ cho các trường phổ thông với tổng kinh phí gần 16 tỷ đồng. Năm học 2024-2025, ngành tiếp tục đầu tư nhằm tạo điều kiện cho các trường học triển khai tốt hoạt động dạy và học bộ môn ngoại ngữ.
![]() |
Công tác truyền thông, hợp tác quốc tế và xây dựng môi trường học, sử dụng ngoại ngữ được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức. Nhiều đơn vị trường học còn hợp đồng với các trung tâm ngoại ngữ để thuê GV là người nước ngoài tham gia giảng dạy tiếng Anh tăng cường và triển khai thực hiện khá tốt các hoạt động ngoại khóa, như: Thi tài năng tiếng Anh, kể chuyện, phát thanh măng non bằng tiếng Anh, góc tiếng Anh, hình thành và duy trì mô hình CLB nói tiếng Anh… Từ đó tạo thêm động lực, hứng thú học và sử dụng tiếng Anh trong mỗi HS.
![]() |
Mặc dù vẫn còn không ít khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, nhưng từ sự nỗ lực của toàn ngành trong tổ chức dạy và học tiếng Anh tại các trường học trên địa bàn đã cơ bản đáp ứng mục tiêu đào tạo và nhu cầu học ngoại ngữ của HS. Đó là cơ sở để toàn ngành tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động nhằm từng bước thực hiện mục tiêu đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.
![]() |